‘สายพันธุ์อังกฤษ’ยึดไทย!


เพิ่มเพื่อน    

 

ทั่วประเทศยังพบผู้ป่วยโควิดเพิ่มต่อเนื่อง "หมอยง" เผยการระบาดครั้งนี้ 98% เป็นสายพันธุ์อังกฤษ เหลือเพียงไม่ถึง 2% เป็นสายพันธุ์ดั้งเดิมหรือที่ได้รับมาจากพม่าที่สมุทรสาคร   ชลบุรีน่าห่วง เจออีก 155 ราย ขณะที่นครปฐมพบ 26 ราย โคราชอีก 23 คน จากสถานบันเทิง คลัสเตอร์หมูกระทะ

    เมื่อวันที่ 17 เมษายน สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศยังคงพบผู้ป่วยอย่างกว้างขวางหลายจังหวัด ทั้งนี้ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยว่า จากการตรวจวินิจฉัยที่ศูนย์ที่ทำอยู่ขณะนี้ มากกว่า 300 ราย พบการระบาดครั้งนี้ 98 เปอร์เซ็นต์ เป็นสายพันธุ์อังกฤษ เหลือเพียงไม่ถึง 2 เปอร์เซ็นต์เป็นสายพันธุ์ดั้งเดิมหรือที่ได้รับมาจากเมียนมาที่สมุทรสาคร
    "สายพันธุ์นี้ติดต่อได้ง่ายกว่าเดิม จึงได้แพร่กระจายไปมากมายอย่างที่คิดไว้แล้วตอนต้น ไม่ได้เกินความคาดหมาย การจะยับยั้งการกลายพันธุ์ต่อไป จะต้องหยุดการระบาดของไวรัสนี้ให้เร็วที่สุด ซึ่งสามารถทำได้ด้วยระเบียบวินัย การปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัด ที่ทุกคนรู้ และการให้วัคซีนอย่างรวดเร็ว เพื่อทำให้มีภูมิต้านทานในการป้องกันการติดเชื้อให้มากที่สุด ไวรัสนี้คงอยู่กับเราอีกนาน หรือตลอดไป เราจะต้องปรับตัวให้ได้ และหาวิธีในการป้องกันให้ได้มากที่สุด เพื่อลดความรุนแรงของโรคนี้ลงให้ได้" ศ.นพ.ยงกล่าว
    สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี รายงานสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ว่า มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 155 ราย ดันยอดป่วยสะสมเฉพาะเดือน เม.ย.64 มีจำนวน 1,065 รายแล้ว ขณะนี้สถานการณ์การระบาดระลอกใหม่มาจากคลัสเตอร์สถานบันเทิงในกรุงเทพฯ ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว
    เช่นเดียวกับคลัสเตอร์สถานบันเทิงใน จ.ชลบุรี ที่แพร่เชื้อสู่ผู้สัมผัสใกล้ชิดและคนในครอบครัวอย่างรวดเร็วเช่นกัน ซึ่งการแพร่ระบาดระลอกนี้ ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มสถานบันเทิงเขต อ.เมืองฯ และ อ.บางละมุง
     ที่จังหวัดนครปฐม พบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 26 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ 350 ราย ผู้ป่วยยังคงรักษาอยู่ 166 ราย ผู้ป่วยรักษาหายแล้ว 182 ราย เสียชีวิตสะสม 2 ราย (รายที่ 80 และ 171) ผู้ป่วยรายที่ 264 ได้รับการใส่ท่อช่วยหายใจ เนื่องจากมีภาวะปอดติดเชื้อผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และผู้ป่วยทุกรายได้รับการกักกันและดำเนินการตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุขแล้ว
    สสจ.นครปฐมยังคงค้นหาผู้ติดเชื้อในกลุ่มผู้มีความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง มีผู้ได้รับการตรวจหาเชื้อแล้วรวม 42,836 ราย ไทม์ไลน์อยู่ระหว่างการดำเนินการสอบสวนโรค โปรดหลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง กิจกรรมเสี่ยง ช่วงเวลาเสี่ยง บุคคลเสี่ยง โดยยังคงทำการค้นหาผู้ติดเชื้อในกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงสูงอย่างต่อเนื่อง
     นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม (สสจ.ฯ), นายพรต ภูภักดิ์ ปลัดจังหวัด และนายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ นายอำเภอเมืองนครพนม ร่วมแถลงข่าวการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) ระลอกที่ 3 สายพันธุ์อังกฤษ ที่มีฤทธิ์รุนแรงกว่าสายพันธุ์อู่ฮั่น (ระลอกแรก) หรือสายพันธุ์อิตาลี(ระลอกสอง) ที่แพร่มาจากแรงงานชาวเมียนมา เพิ่ม 8 ราย รวมยอดสะสม 26 ราย ณ ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม ซึ่งการค้นพบผู้ป่วยในจำนวน 8 รายนี้ ใน 7 ราย เป็นพนักงานที่ทำงานในสถานบันเทิงชื่อดังของจังหวัด ที่เหลือ 1 รายเป็นนักท่องเที่ยวหญิงวัย 23 ปีที่มาจากอำเภอเรณูนคร ได้นั่งกินดื่มในสถานที่ดังกล่าว รวมคลัสเตอร์สถานบันเทิงแห่งนี้มีผู้ป่วยที่พบแล้ว 10 ราย ส่วนที่เหลืออยู่ในระหว่างการสอบสวนโรค
โคราชเจออีก 23 ราย
    จังหวัดมุกดาหาร พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย เป็นรายที่ 7 ในการระบาดระลอกใหม่เดือนเมษายน 2564 ซึ่งผู้ป่วยโควิด-19 รายนี้เป็นเพศชาย อายุ 28 ปี อยู่ที่อำเภอหนองสูง มีอาชีพเป็นพนักงานโรงงานในจังหวัดระยอง และเป็นสามีของผู้ป่วยรายที่ 4 ที่เดินทางมาด้วยกัน ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอำเภอหนองสูง
    ขณะที่จังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยนายแพทย์ชาญชัย บุญอยู่ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ร่วมแถลงข่าวว่า ล่าสุดพบผู้ป่วยเพิ่มอีกจำนวน 23 ราย และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค รวมมีผู้ป่วยระลอกใหม่สะสมแล้วจำนวน 218 ราย
       โดยผู้ป่วยรายใหม่ 23 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อมาจากการสัมผัสกับผู้ป่วยรายก่อนหน้า ที่ติดเชื้อมาจากคลัสเตอร์ปาร์ตี้วันเกิดในพูลวิลล่าพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา และผู้ป่วยรายใหม่บางส่วนก็ติดเชื้อมาจากตามแหล่งสถานบันเทิงในพื้นที่ นอกจากนี้ ทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่เดินทางไปรับประทานหมูกระทะร้านน้ำหวานหมูกระทะ ซอย 30 กันยา ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน 2564 ไปตรวจหาเชื้อเพิ่มเติม โดยล่าสุดในจำนวนนี้มีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 โดยมียอดมาตรวจจากคลัสเตอร์หมูกระทะ จำนวน 875 คน ซึ่งเบื้องต้นยังไม่มีการติดเชื้อ
         นายวิเชียรกล่าวว่า หลังจากที่ในพื้นที่ จ.นครราชสีมามียอดผู้ป่วยเกินกว่า 200 รายแล้ว ทางจังหวัดจะต้องมีมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพิ่มเติม นอกเหนือจากที่ทาง ศบค.ส่วนกลางได้กำหนดไว้ โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.ปากช่อง ซึ่งเป็นพื้นที่การแพร่ระบาดของโรค ทำให้เกิดคลัสเตอร์ต่อเนื่อง ซึ่งในจำนวนผู้ป่วยใหม่ 23 ราย วันนี้เป็นผู้ป่วยติดเชื้อจากคลัสเตอร์ อ.ปากช่อง 13 ราย, อ.เมืองฯ 5 ราย, อ.สีคิ้ว 2 ราย, อ.บ้านเหลื่อม 1 ราย, อ.พระทองคำ 1 ราย, อ.ครบุรี 1 ราย
    การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา   
โดยเฉพาะคลัสเตอร์จากการเลี้ยงวันเกิดขึ้นในพื้นที่ อ.ปากช่อง นั้น ผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 13 ราย เป็นผู้ป่วยจากการกระจายวงแพร่ระบาดเป็นวงที่ 3 เข้าสู่วงที่ 4 ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ทีมสาธารณสุขลงพื้นที่เข้าไปสืบสวนโรคอย่างต่อเนื่อง เพื่อค้นหาผู้ป่วยเชิงลึกจากคลัสเตอร์นี้  
    ส่วนคลัสเตอร์จากร้านหมูกระทะและคลัสเตอร์จากชาวญี่ปุ่น 5 รายร้านคาราโอเกะนั้น ได้มีการนำตัวผู้สัมผัสเสี่ยงมาตรวจหาเชื้อ และกักตัวได้เกือบทั้งหมดแล้ว เชื่อจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดจากคลัสเตอร์หมูกระทะและชาวญี่ปุ่นได้ แต่คลัสเตอร์ใน อ.ปากช่อง ต้องยอมรับว่ายังควบคุมได้ยาก และทำให้เกิดผู้ป่วยรายใหม่ต่อเนื่อง
    นายวิเชียรกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังพบว่ามีนักเรียนนายสิบรุ่นที่ 11 ติดเชื้อมาจาก กทม. หลังพักการฝึกตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย. ได้เดินทางไปสถานบันเทิงที่ กทม. หลังจากกลับมาไม่มีอาการ วันที่ 15 เม.ย.64 ได้รับแจ้งจากเพื่อนที่ กทม.ว่ามีผู้ติดเชื้อในสถานบันเทิง จึงเดินทางไปตรวจหาเชื้อที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา วันที่ 15 เม.ย.64 พบติดเชื้อ จึงรักษาตัวที่ รพ.ทันที  
ภาคใต้โยงสถานบันเทิง
    ส่วนกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสกับนักเรียนนายสิบคนนี้ สัมผัสเสี่ยงสูง 40 คน ครูฝึก 10 คน จากการตรวจเชื้อยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ส่วนนักเรียนนายสิบอีกกว่า 60 คนเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ จึงได้มีการกักตัวทั้งหมด 100 คนทั้งเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำ
    ที่จังหวัดชัยนาท นพ.พัลลภ ยอดศิรจินดา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดชัยนาท รายใหม่จำนวน 1 ราย นับเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 16 ของจังหวัดชัยนาท โดยเป็นชาย อายุ 31 ปี เป็นนักเรียนโรงเรียนนายทหารชั้นประทวน กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ กรุงเทพมหานคร ที่เดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านที่ ต.กะบกเตี้ย อ.เนินขาม จ.ชัยนาท ซึ่งมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่เป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนเดียวกัน  
    ศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19  จังหวัดกระบี่ ได้รายงานสถานการณ์การแพร่เชื้อโควิด-19 ในจังหวัดกระบี่ ระลอกใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1-16 เม.ย.64 พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่มอีก 3 ราย จากเดิม 21 ราย รวมเป็น 24 ราย รอผลตรวจอีก 50 ราย ทีมสอบสวนโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ อยู่ระหว่างลงพื้นที่ติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมาตรวจคัดกรองหาเชื้อ โดยไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มที่เดินทางกลับมาจากจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดรุนแรง อาทิ กทม.  เชียงใหม่ ประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น และมีความเชื่อมโยงกับสถานบันเทิง
    สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 จ.พัทลุง ได้พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากที่ตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 ในวันแรกเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2564 จำนวน 2 ราย ซึ่งเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจที่มาฝึกงานที่ สภ.ตะโหมด จ.พัทลุง ที่ติดเชื้อมาจากมารดาที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และมาติดเพื่อนนักเรียนนายสิบตำรวจที่มาฝึกงานด้วยกันใน สภ.ตะโหมดอีก 1 ราย รวมเป็น 2 ราย
    สำนักงานสาธารณสุข จ.พัทลุง ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ว่ามีการนำผู้ใกล้ชิดและผู้สัมผัสกับผู้ป่วยทั้ง 11 คน ไปตรวจหาสารคัดหลั่ง จำนวน 72 ราย ซึ่งผลการตรวจได้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 10 ราย ประกอบด้วย อ.ควนขนุน 7 ราย ( รวมเป็น 9 ราย),  อ.เมืองฯ จ.พัทลุง 1 ราย (รวมเป็น 2 ราย), อ.ปากพะยูน 1 ราย (รวมเป็น 6 ราย) และ อ.ป่าบอน 1 ราย (รวมเป็น 2 ราย)
    ส่งผลให้ขณะนี้ จ.พัทลุง มีผู้ป่วยในวันเดียวกันนี้ วันที่ 17 เม.ย. 2564  เพิ่มขึ้น 10 ราย ประกอบด้วย อ.ควนขนุน 9 ราย, อ.เมืองพัทลุง 2 ราย, อ.ตะโหมด 2 ราย, อ.ปากพะยูน 6 ราย และ อ.ป่าบอน จำนวน 2 ราย รวมทั้งสิ้น 21 ราย โดยผู้ป่วยรายใหม่ดังกล่าวทั้ง 10 คนเป็นผู้ป่วยที่ตรวจเฝ้าระวังเชิงรุกที่สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันเดิม.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"