เพิ่มเตียงสนาม รองรับ2.5หมื่น กทม.จัดไป4จุด


เพิ่มเพื่อน    

 

นายกฯ สั่งจัดเตียงสนามรับมือผู้ป่วยโควิดเพิ่มแล้ว 2.5 หมื่นเตียงทั่วประเทศ ใน กทม.มี 4 แห่ง จะเพิ่มอีก 500 เตียง ขณะที่ ผบ. 3 เหล่าทัพพร้อมใจส่งสารให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ ทุ่มเทเสียสละช่วยเหลือพี่น้องประชาชน
    เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2564 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ติดตามความพร้อมการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามทั่วประเทศ พร้อมขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้เร่งดำเนินการเพิ่มจำนวนโรงพยาบาลสนาม เบื้องต้นได้ขยายโรงพยาบาลสนามและฮอสพิเทลทั้งในส่วนกลาง ต่างจังหวัด และส่วนท้องถิ่น ไปกว่า 25,000 เตียง เพื่อให้การดูแลผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีอาการไม่มาก
    สำหรับจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดสูง เช่น กรุงเทพมหานคร ได้เตรียมโรงพยาบาลสนามไว้ 4 แห่ง ขณะนี้สามารถให้บริการได้ 1,250 เตียง และจะเพิ่มอีก 500 เตียงในเร็วๆ นี้ ขณะที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้มหาวิทยาลัยที่มีความพร้อม เปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมในทุกจังหวัด และประสานงานโดยทันทีกับทางจังหวัด สาธารณสุขในพื้นที่ และดำเนินการร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยที่อยู่ใกล้เคียงเพื่อทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง เบื้องต้นสามารถให้บริการได้ 12,822 เตียง จากโรงพยาบาลสนาม 37 แห่งทั่วทุกภาค ซึ่งในส่วนกระทรวงกลาโหม กำลังเร่งสนับสนุนและดำเนินการจัดเตรียมความพร้อมโรงพยาบาลสนามกว่า 5,000 เตียง ทั้งในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล รวมทั้งในส่วนภูมิภาค เพื่อส่งมอบให้สาธารณสุขบริหารจัดการในภาพรวมต่อไป
    ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขยังได้จัดหาโรงแรมที่ไม่มีผู้พักอาศัยมาทำเป็นโรงพยาบาลชั่วคราว (Hospitel) เพื่อใช้ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีแพทย์ พยาบาล เครื่องมือที่สำคัญ เช่น ปรอทวัดอุณหภูมิดิจิทัล เครื่องวัดความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือด และเครื่องเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดยการดูแลจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มไม่มีอาการ แต่หากมีอาการจะส่งไปรักษาในโรงพยาบาลพี่เลี้ยง กลุ่มที่ 2 กลุ่มมีอาการที่อยู่โรงพยาบาล 3-5 วัน หากอาการไม่แย่ลงหรืออาการปกติ สามารถย้ายมาอยู่ที่ฮอสพิเทลต่อไป ซึ่งขณะนี้มีฮอสพิเทลแล้ว 23 แห่ง รวม 4,900 เตียง มีการครองเตียงแล้ว 2,000 เตียง และมีแผนจะขยายให้ได้ถึง 5,000-7,000 เตียงในระยะต่อไป ส่วนเรื่องค่ารักษา หากผู้ป่วยมีประกันสุขภาพ ให้เบิกจากประกันสุขภาพส่วนบุคคล หากไม่มีประกันส่วนบุคคล จะได้รับสิทธิตามสิทธิในการรักษาพยาบาลภาครัฐ
    น.ส.รัชดากล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรีกำชับให้การบริหารจัดการและการเพิ่มจำนวนโรงพยาบาลสนามและฮอสพิเทลต้องสอดคล้องกับสถานการณ์และจำนวนผู้ป่วย ซึ่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกคนจะต้องได้รับการดูแลรักษาในโรงพยาบาลอย่างดีและรวดเร็ว อีกทั้งขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 มีศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร เป็นประธาน ได้เร่งเดินหน้าจัดหาวัคซีนจากแหล่งอื่นเพิ่มเติม เพื่อเป็นวัคซีนทางเลือกสำหรับคนไทยด้วย
    พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกยังคงให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ตามแนวทางรัฐบาล ล่าสุด พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวผ่านการประชุมด้วยระบบออนไลน์กับหน่วยทหารทั่วประเทศโดยกล่าว ขอบคุณกำลังพลและหน่วยทหารที่ได้ทุ่มเทสนับสนุนอย่างเต็มกำลังในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามของหลายจังหวัดเพื่อดูแลผู้ติดเชื้อ รวมทั้งการอำนวยความสะดวกประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์  
มาตรการพิทักษ์พล
    สำหรับสถานการณ์โควิดในปัจจุบันถือว่าเป็นวิกฤติสำคัญ กองทัพบกขอส่งกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ ที่เสียสละและต้องทำงานอย่างหนัก 24 ชม.อยู่ในขณะนี้ ขอให้ทุกหน่วยทหารสนับสนุนหน่วยงานสาธารณสุข รวมทั้งดูแลบุคลากรสายแพทย์ของกองทัพบกให้มีความสะดวกในการปฏิบัติงานในทุกด้าน
    "ในสถานการณ์เช่นนี้ หน่วยแนวหน้าของประเทศไทยคือบุคลากรทางการแพทย์ นับว่าเป็นบุคคลที่มีความสำคัญและเสียสละมาก ผมขอส่งกำลังใจให้ท่านเหล่านั้น และกองทัพบกพร้อมจะสนับสนุนอย่างเต็มที่" ผบ.ทบ.กล่าว     
    สำหรับ “มาตรการพิทักษ์พล” ซึ่งกำหนดให้กำลังพลปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 นั้น ผบ.ทบ.ได้กำชับเรื่องการบันทึกรายงานข้อมูลของหน่วยทหาร กำลังพลและครอบครัวเมื่อมีภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อ นำไปสู่การประเมินและการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันและสร้างความปลอดภัยให้กับส่วนรวม ตลอดจนได้เน้นย้ำกำลังพลและครอบครัวที่มีความจำเป็นต้องตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ขอให้เข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลสังกัดกองทัพบก เพื่อลดภาระงานของหน่วยงานสาธารณสุข และเพื่อให้โรงพยาบาลรัฐสามารถรองรับผู้ที่มีความเสี่ยง หรือผู้ติดเชื้อที่เป็นพลเรือนได้อย่างเต็มที่  
    นอกจากนี้ ทบ.ยังได้ออกมาตรการพิทักษ์พลเพิ่มเติมตามสถานการณ์ ได้แก่ การตรวจคัดกรองนักเรียนทหารหลังลาพักหรือกลับเข้าโรงเรียน เช่น นักเรียนนายร้อย นักเรียนนายสิบทหารบก ที่จะกลับเข้าโรงเรียนหลังปิดเทอม ในสัปดาห์นี้ ส่วนทหารกองประจำการให้งดลาพักเพื่อลดการเดินทางและเป็นการเตรียมกำลังให้พร้อม สำหรับทหารกองประจำการที่จะปลดประจำการใน 30 เมษายนนี้ หน่วยทหารจะดำเนินการคัดกรองให้เกิดความปลอดภัยจากการติดเชื้อก่อนปลดประจำการ รวมทั้งมาตรการเตรียมรับทหารใหม่ในเดือนพฤษภาคม
    พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (บก.ทบ.) ได้ส่งสารให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ ชื่นชมและส่งกำลังใจแด่บุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ ในการปฏิบัติภารกิจ ดูแลรักษากำลังพลและประชาชน ที่เข้ารับการรักษาพยาบาล จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ความว่า “ในสถานการณ์เช่นนี้ หน่วยแนวหน้าของประเทศไทย คือบุคลากรทางการแพทย์ นับว่าเป็นบุคคลที่มีความสำคัญ
และเสียสละมาก ผมขอส่งกำลังใจให้พวกท่านเหล่านั้น และกองทัพบกพร้อมจะสนับสนุนอย่างเต็มที่"
    ด้าน พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้ส่งสารกล่าวชื่นชมและส่งกำลังใจแด่บุคลากรทางการแพทย์ที่เข้ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาล จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ความว่า
    "ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ที่คนไทยต้องเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 กองทัพเรือได้ใช้บุคลากรทางการแพทย์ของเราเอง เข้าร่วมรับมือกับภัยคุกคามของชาติในครั้งนี้มาอย่างต่อเนื่อง กล่าวได้ว่าท่านทั้งหลายนี้คือ หนึ่งในนักรบชาวเรือ ที่กำลังต่อสู้อยู่อย่างเต็มกำลัง ....ผมขอเป็นตัวแทนทหารเรือทุกนาย แสดงความชื่นชมและส่งกำลังใจแด่ทุกท่านครับ"
    พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ก็ได้ส่งสารชื่นชมและส่งกำลังใจแด่บุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ ที่รักษาผู้ป่วยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ความว่า "ขอร่วมส่งกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ที่ทุ่มเทเสียสละตนเอง เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้ปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19 #คุณคือ HERO".

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"