ผวาโคราชโควิดพุ่งเพิ่มอีก28รายเร่งคุมคลัสเตอร์หมูกระทะ


เพิ่มเพื่อน    

18 เม.ย.64-  ที่ห้องประชุมสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา นายกรกต  นายกรกต ธำรงวงศ์สวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา รองประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.นครราชสีมา โดยแจ้งที่ประชุมว่านายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาลงพื้นที่อำเภอปากช่องฯเนื่องจากมีความห่วงใยต่อสถานการณ์โควิด-19 คลัสเตอร์ ใน อ.ปากช่อง ที่ยังควบคุมได้ยากและทำให้เกิดผู้ป่วยรายใหม่ต่อเนื่อง โดยมีนายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ชาญชัย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพร้อมแถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ที่ยังไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ ล่าสุดวันนี้ พบผู้ป่วยอย่างต่อเนื่องเพิ่มอีกจำนวน 28 รายและอยู่ระหว่างการสอบสวนทางระบาดเพิ่มเติมโรค รวมมีผู้ป่วยระลอกใหม่สะสมเพิ่มขึ้นไปอีกจำนวน 246 ราย จำนวน 20 อำเภอ และยังรักษาอยู่ 246 ราย

นายกรกต กล่าวต่อว่า โดยผู้ป่วยรายใหม่ 28 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อมาจากการสัมผัสกับผู้ป่วยรายก่อนหน้า ที่ติดเชื้อมาจากคลัสเตอร์ปาร์ตี้วันเกิดในพลูวิลล่าในพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา และผู้ป่วยรายใหม่บางส่วนก็ติดเชื้อมาจากตามแหล่งสถานบันเทิงในพื้นที่อำดภอเมืองนครราชสีมา  สำหรับสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิดระลอกใหม่ของจังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดได้กระจายวงกว้างออกไปในพื้นที่ 20 อำเภอ แยกเป็นดังนี้ อำเภอเมืองนครราชสีมา115 ราย , อำเภอปากช่อง 85 ราย , อำเภอชุมพวง 6 ราย , อำเภอสูงเนิน 6 ราย , อำเภอด่านขุนทด 4 ราย , อำเภอสีคิ้ว 4 ราย , อำเภอพิมาย 3 ราย , อ.โนนไทย 3 ราย , อ.ครบุรี 3 ราย , อ.เสิงสาง 3 ราย ,  อำเภอโนนสูง 2 ราย ,  อำเภอโชคชัย 2 ราย , อ.บัวใหญ่ 2 ราย , อำเภอปักธงชัย 2 ราย อ.เฉลิมพระเกียรติ 1 ราย , อำเภอห้วยแถลง 1 ราย , , อ.โนนแดง 1 ราย , อ.บ้านเหลื่อม 1 ราย , อ.หนองบุญมาก 1 ราย และ อ.เทพารักษ์ 1 ราย

สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่โรงพยาบาลสนาม อาคารชาติชายฮอลล์ ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง จงนครราชสีมา ตั้งแต่เมื่อวานนี้แพทย์พยาบาลมีการย้ายผู้ป่วยเข้าไปโรงพยาบาลสนาม จำนวน 100 เตียง แยกเป็นผู้ชาย 50 ผู้หญิง 50 โดยคณะแพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาคัดแยกผู้ป่วยที่มีอายุระหว่าง 15 - 65 ปี  ซึ่งอาการเล็กน้อยหรือไม่แสดงอาการป่วย เข้าพักรักษาตัว ในโรงพยาบาลสนาม เพื่อลดความแออัดของผู้ป่วยในโรงพยาบาลต่างๆ โดยมีทีมแพทย์พยาบาลทำงานเข้าเวรดูแลผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้มีเสียงสะท้อนของผู้เข้าไปอยู่ในโรงพยาบาลสนาม อาทิ เกิดความเครียด เหงา สภาพอากาศร้อน ไม่มีแอร์ มีเพียงพัดลม นอนเหงื่อนไหล กลิ่นเหงื่อไคลส่งกลิ่นเปรี้ยวตลบอบอวน ห้องน้ำห้องสุขามีจำกัดไม่เพียงพอ ต้องเข้าแถวยาวรอนาน ส่วนหนึ่งนอนไม่หลับเพราะแสงไฟแยงตา ผู้พักเตียงรวมจำนวนมาก หลายคนนอนกรนทั้งคืน บางก็แสดงกิริยาไม่ดี โวยวาย เป็นต้น  ทั้งนี้ทางคณะแพทย์พบว่า ถ้าในพื้นที่ยังมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก ทางคณะกรรมการโรคติดต่อฯจังหวัดก็พร้อมที่จะเปิดใช้อาคารลิปตพัลลภฮอลล์ ซึ่งอยู่ติดกันกับ ทำเป็นโรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ป่วยได้อีก 100 เตียง และที่อาคารสุรพัฒน์ 1 ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี รองรับผู้ป่วยเพิ่มได้อีก 200 เตียงตามลำดับต่อไป

นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ชาญชัย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ตอนนี้คิดว่าเราคุมได้ในระดับหนึ่ง สังเกตดูว่าจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในแต่ละวันอยู่ประมาณ 20-30 ราย ถือว่าไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็อยู่ในระดับทรงๆระดับนี้มาตลอดในระยะเวลา 5-6 วัน แต่ยอดรวมขณะนี้ 246 รายและที่น่าเป็นห่วงขณะนี้มี ตัวอำเภอเมืองนครราชสีมา กับ อำเภอปากช่อง โดยเฉพาะคลัสเตอร์พูดวิล่า ซึ่งขณะนี้ไปติดคนในครอบครัว เราก็ได้จัดทีมสอบสวนลงไปเพื่อหาผู้ที่มีความเสี่ยงสูงติดเชื้อเพิ่มเติมขึ้นอีก และหาผู้ติดเชื้อให้เร็วที่สุด  

นายแพทย์นรินทร์รัชต์ กล่าวต่อว่า สำหรับอำเภอเมืองนครราชสีมาเนื่องจากเป็นพื้นที่ที่อยู่กันแออัดก็มีหลายคลัสเตอร์ แต่คลัสเตอร์ใหญ่ก็คือคลัสเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับร้านหมูกระทะ ซอย 30 กันยาเราได้หาผู้เสี่ยงสูงได้จำนวนหนึ่ง และประกาศให้ผู้ที่ไปใช้บริการในห้วงตั้งแต่ 5 เมษายนเป็นต้นไปให้มาเข้ารับการตรวจ โดยในล็อตแรกเรายังไม่พบโดยทุกคนมีผลบวกจากจำนวนผู้ใช้บริการ และล็อตที่สองก้มีการตรวจในช่วงระยะ 2-3 วันนี้ก็รอผลอยู่ ส่วนคลัสเตอร์พูดวิล่า ปากช่อง กับคลัสเตอร์หมูกระทะ จุดใดน่าเป็นห่วงกว่ากันนั้น คลัสเตอร์ปากช่องเหมือนกับเป็นต้นกำเนิด ซึ่งคลัสเตอร์ปากช่องมีคนที่ติดโควิดแล้วมาใช้บริการที่ร้านหมูกระทะในตัวเมืองนครราชสีมา เพราะปากช่องเกิดขึ้นก่อนที่จะลุกลามไปหมด แต่วันนี้เราก็จำกัดวงได้แล้ว แต่คลัสเตอร์หมูกระทะที่น่าเป็นห่วงคือต้องรอผลอีก 2-3 วัน ถ้าเกิดว่าผู้ที่มีเสี่ยงสูงติดกันมากก็จะต้องเร่งสอยสวนและควบคุมกันขนานใหญ่ เราพยายามตีวงให้จำกัดให้ได้ เราเชื่อว่าในคลัสเตอร์ อ.ปากช่อง เราจะหาผู้ที่ติดเชื้อและผู้ที่เสี่ยงต่างๆ คงไม่เกินภายในสัปดาห์นี้ น่าจะเข้าในระดับคงที่.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"