'หมอเหรียญทอง'เดินหน้าลุยตั้งรพ.สนามร่วมกับปตอ.1


เพิ่มเพื่อน    

18 เม.ย.64-พล.ต.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ผมขอกราบขอบพระคุณ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการ ศบค.ทุกท่านที่กรุณาให้ความไว้วางใจให้ รพ.มงกุฎวัฒนะจัดกำลังผสมพลเรือนเข้าปฏิบัติหน้าที่ รพ.สนาม กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 (ปตอ.1) ณ ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งอยู่ข้างเคียงกับ รพ.มงกุฎวัฒนะ โดยเป็นหน่วยเฉพาะกิจ รพ.สนาม ขึ้นตรงต่อ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ผมได้จัดชุดประสานงานเข้าร่วมกับคณะทำงานกรมการแพทย์ฯ เข้าสำรวจ รพ.สนาม ปตอ.1 ณ กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 6 กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 กองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ ซึ่งเป็นหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก เมื่อเวลา 14.00 น.ในทันทีที่ได้รับทราบคำสั่งอนุมัติและสำรวจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในโอกาสนี้ผมกราบเรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการ ศบค. ตลอดจนประชาชนเพื่อกรุณาทราบแผนการปฏิบัติเร่งด่วน ดังนี้ 1. ภายในวันพรุ่งนี้ที่ 19 เม.ย.64 ก่อนพระอาทิตย์ตกดิน 18.00 น. รพ.มงกุฎวัฒนะจะรับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการที่กักกันตนเองอยู่ตามบ้านไม่น้อยกว่า 120 รายเข้าสู่การแยกกักและรักษาตัวใน รพ.สนาม ปตอ.1 และจะทยอยรับการส่งต่อผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการที่กักกันตนเองอยู่ตามบ้านอย่างต่อเนื่องโดยเร็ว
2. เนื่องจาก รพ.สนาม ปตอ.1 มีจำนวนเตียงรับได้ 200 เตียง แต่จากการสำรวจพื้นที่พบว่าอาคารโรงเรือนยังมีพื้นที่ใช้สอยที่สามารถเพิ่มจำนวนเตียงได้อีก 100 เตียง ดังนั้น รพ.มงกุฎวัฒนะจะขอรับการสนับสนุนเตียงกระดาษจาก บริษัท SCGP และที่นอนจากภาคเอกชนต่างๆ ทั้งนี้เพื่อเพิ่มจำนวนเตียงอีก 100 เตียงโดยรีบด่วน

3. ตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.64 เป็นต้นไป รพ.มงกุฎวัฒนะจะปรับพื้นที่ใช้สอยภายใน รพ.มงกุฎวัฒนะเพื่อเพิ่มขีดความสามารถ รพ.สนาม ระดับ 2-3 ดังนี้ 3.1 จัดตั้ง ‘ไอ ซี ยู’ [Intensive Care Unit , ICU] สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนักที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ จำนวน 12 เตียงเพื่อไม่ให้ปะปนกับ ไอ ซี ยู สำหรับผู้ป่วยอื่นๆที่ไม่ใช่โควิด-19 ทั้งนี้เพื่อขีดความสามารถในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง โดยไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยอาการวิกฤตอื่นๆที่ไม่ใช่โควิด-19 

3.2 จัดตั้งหอผู้ป่วยสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 อาการปานกลาง [Moderate] จำนวน 100 เตียงเพื่อพร้อมรับการส่งต่อผู้ติดเชื้อจาก รพ.สนาม ปตอ.1 ที่เริ่มมีอาการป่วยในทันที 3.3 จัดตั้งห้องผ่าตัดสนามและห้องหัตถการสนามสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่จำเป็นต้องทำการผ่าตัด หรือคลอดหรือหัตถการทางการแพทย์โดยไม่ให้มีการปะปนกับผู้ป่วยอื่นๆที่ไม่ใช่โควิด-19  3.4 ระดมกำลังพลเรือนจิตอาสาทางการแพทย์และจิตอาสาทั่วไปเพื่อเพิ่มเติมกำลังให้ รพ.มงกุฎวัฒนะสามารถดำรงความสามารถในการปฏิบัติและขยายผลหรือต่อยอดการปฏิบัติการ รพ.สนาม ไปยัง รพ.สนาม อื่นๆ เช่น รพ.สนาม กรมพลาธิการทหารบก (พธ.ทบ) ตลอดจนฮอลปิเทล[Hospitel]ที่แปรสภาพจากสถานกักกันแห่งรัฐ[State Quarantine ,SQ] ในอัตราของฝ่ายความมั่นคงโดยมิชักช้า

4. ในระยะเริ่มต้นปฏิบัติการ รพ.สนาม ปตอ.1 อาจมีปัญหาขลุกขลักบ้าง แต่ปัญหาดังกล่าว รพ.มงกุฎวัฒนะจะเร่งรีบแก้ไขโดยเร็วที่สุดโดยตั้งเป้าหมายให้ระบบปฏิบัติการ รพ.สนาม ปตอ.1 นิ่งและราบรื่นให้ได้ภายใน 1 สัปดาห์ทำการนับจากวันที่ 19 เม.ย.64 หรือไม่เกินวันที่ 26 เม.ย.64 จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและขอกราบประทานอภัยในความไม่สดวกทั้งปวงที่อาจบังเกิดขึ้นเป็นการล่วงหน้าไว้ ณ โอกาสนี้
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"