อินเดียวิกฤติ ยอดโควิดพุ่งไม่หยุด เตียง-ออกซิเจนขาดแคลน


เพิ่มเพื่อน    

อินเดียมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เป็นสถิติสูงสุดรายวัน พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 261,500 คน ตายมากกว่า 1,500 คน โรงพยาบาลหลายรัฐกำลังขาดแคลนเตียงและออกซิเจน นิวเดลีวิกฤติเหลือเตียงผู้ป่วยหนักไม่ถึง 100 เตียงสำหรับเมืองหลวงที่มีประชากร 20 ล้านคน

ศพของผู้ป่วยโควิด-19 ถูกนำมาเผาบนเชิงตะกอนที่สถานฌาปนกิจแห่งหนึ่งในกรุงนิวเดลี เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2564 (Photo by Sanjeev Verma/Hindustan Times via Getty Images)

    ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขอินเดียเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อของอินเดียในรอบ 24 ชั่วโมงมีมากถึง 261,500 คน สูงเป็นสถิติใหม่ของประเทศ ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมเกือบ 14.8 ล้านคนแล้ว แต่ยังไม่ถึงครึ่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 31 ล้านคน

    ในช่วงเวลาเดียวกัน อินเดียมีผู้ป่วยเสียชีวิตเพราะโควิด-19 อีก 1,501 คน ทำให้ยอดเสียชีวิตรวมทั้งประเทศเพิ่มเป็น 177,150 คน

    การระบาดระลอกล่าสุดจากไวรัสกลายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น กำลังสร้างปัญหาต่อระบบสาธารณสุขของอินเดีย โรงพยาบาลขาดแคลนเตียงคนไข้อย่างหนักในหลายรัฐที่สถานการณ์รุนแรง รวมถึงปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์ออกซิเจนและยารักษาผู้ป่วยอาการหนัก เช่นยาต้านไวรัสเรมดิซิเวียร์

    ความกังวลต่อจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นไม่หยุดทำให้นายกฯ นเรนทรา โมดี เรียกร้องให้ทางการดำเนินการอย่างเต็มสูบเพื่อเร่งผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 พร้อมกันยังทบทวนการเตรียมความพร้อมของรัฐบาลและย้ำถึงความจำเป็นต้องจัดหาเตียงคนไข้และอุปกรณ์ออกซิเจนกับเครื่องช่วยหายใจให้เพียงพอ ทั้งขอให้คณะทำงานของเขาร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลท้องถิ่น โดยเฉพาะ 12 รัฐที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาก

    ด้านพรรคการเมืองฝ่ายค้าน รวมถึงพรรคคองเกรส วิจารณ์นายกรัฐมนตรีผู้นี้ที่ยังจัดปราศรัยช่วยพรรคชาตินิยมฮินดูของเขาหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นรัฐเบงกอลตะวันตก ซึ่งมีผู้สนับสนุนพรรคเข้าร่วมจำนวนมากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งโมดีคุยเองว่าเขาไม่เคยเห็นผู้คนจำนวนมากมายในการปราศรัยหาเสียงเช่นนี้มาก่อน

    การขาดแคลนเตียงและออกซิเจนทำให้ชาวอินเดียพากันใช้ทวิตเตอร์เป็นช่องทางเรียกร้องขอความช่วยเหลือ พร้อมโพสต์ภาพโรงพยาบาลต่างๆ มีคนไข้แน่นขนัด

    ที่กรุงนิวเดลี มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงเมื่อวันอาทิตย์สูงเป็นสถิติที่ 25,500 คน อาร์วินด์ เคจริวาล มุขมนตรีของรัฐนี้ เผยว่า ผลตรวจของประชาชน 1 ใน 3 ที่รับการตรวจออกมาเป็นบวก เขายังเรียกร้องรัฐบาลกลางจัดหาเตียงคนไข้มาเพิ่มเพื่อรับมือวิกฤติ โดยบอกว่าเมืองหลวงที่มีประชากรมากกว่า 20 ล้านคนแห่งนี้เหลือเตียงคนไข้แผนกผู้ป่วยวิกฤติไม่ถึง 100 เตียง

    "สิ่งที่น่าวิตกมากกว่าคือ ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อัตราการติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 30% จาก 24% เป็นจำนวนเพิ่มขึ้นรวดเร็ว และเตียงก็กำลังเต็มอย่างรวดเร็วด้วย" เคจริวาลแถลง โดยบอกว่ารัฐบาลของเขาแจ้งต่อรัฐบาลกลางแล้วถึงความต้องการเตียงและออกซิเจนอย่างยิ่ง และขณะนี้กำลังใช้โรงเรียนเป็นสถานที่จัดตั้งเตียงคนไข้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"