อินเดียติดโควิดรายใหม่อีก273,810คน นิวเดลีล็อกดาวน์


เพิ่มเพื่อน    

อินเดียมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายวันมากเป็นสถิติใหม่อีกที่ 273,810 คนในวันจันทร์ กรุงนิวเดลีประกาศล็อกดาวน์ 1 สัปดาห์หวังชะลอการแพร่เชื้อ ขณะระบบสาธารณสุขกำลังดิ้นรนรับมือผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลและปัญหาอุปกรณ์ขาดแคลน

เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างสวอปเพื่อตรวจโควิด-19 ที่สถานีรถโดยสารอานันท์พิหารในกรุงนิวเดลี (Photo by Sonu Mehta/Hindustan Times via Getty Images)

    กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียแถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 19 เมษายน 2564 ว่าตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา 273,810 คน เป็นยอดเกิน 200,000 คนติดต่อกันเป็นวันที่ 5 แล้ว ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทั้งประเทศเกิน 15 ล้านคน น้อยกว่าสหรัฐอเมริกาเพียงประเทศเดียว ในช่วงเวลาเดียวกันในอินเดียมีผู้เสียชีวิตอีก 1,619 คน ยอดรวมเพิ่มเป็น 178,769 คน

    กรุงนิวเดลีที่การแพร่ระบาดรุนแรงที่สุด มุขมนตรีอาร์วินด์ เคจริวาล ประกาศทางโทรทัศน์เมื่อวันจันทร์หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง 25,500 คนในวันอาทิตย์ ว่าระบบสาธารณสุขของเดลีกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ สถานการณ์ค่อนข้างวิกฤติ

    "หากเราไม่ล็อกดาวน์ตอนนี้ เราจะได้มองดูหายนภัยที่ใหญ่กว่านี้ ตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไปจะมีการล็อกดาวน์ไปจนถึงวันจันทร์หน้า" เขากล่าว โดยระบุว่า ธุรกิจในเมืองหลวงที่มีประชากร 20 ล้านคนแห่งนี้จะต้องปิด และการเคลื่อนไหวจะจำกัดเฉพาะบริการที่จำเป็นตั้งแต่เวลา 22.00 น.วันจันทร์ที่ 19 เมษายน ถึงเวลา 05.00 น.ของวันจันทร์หน้า

    "การล็อกดาวน์ไม่ได้หยุดการแพร่ระบาด แค่ทำให้มันช้าลง เราจะใช้การล็อกดาวน์ 1 สัปดาห์นี้เพื่อปรับปรุงการดูแลรักษาสุขภาพ" เขากล่าว พร้อมกับเสริมว่า ระบบการดูแลสุขภาพในมหานครแห่งนี้อยู่ในภาวะตึงเครียดรุนแรงและมาถึงขีดจำกัดแล้ว

    ภายหลังคำประกาศ ตามร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีลูกค้าเข้าแถวรอซื้อยาวเหยียด เป็นภาพคล้ายกับช่วงก่อนหน้าการเริ่มล็อกดาวน์ทั่วประเทศเมื่อปีที่แล้ว

    เคจริวาลพยายามแก้ปัญหาความหวาดกลัวว่าการล็อกดาวน์จะขยายเวลาออกไปอีก โดยเรียกร้องแรงงานต่างถิ่นอย่าได้เดินทางออกจากเมืองหลวง

    การล็อกดาวน์ทั่วประเทศอย่างเข้มงวดและปุบปับเมื่อปีที่แล้วทำให้แรงงานรับจ้างรายวันฐานะยากจนหลายล้านคนตกงาน จำนวนมากหนีจากเมืองใหญ่กลับถิ่นฐาน แต่ระบบขนส่งมวลชนหยุดบริการ พวกเขาจึงต้องเดินเท้ากลับบ้านเป็นระยะทางไกล และบางคนเสียชีวิตระหว่างทาง

    ก่อนหน้าที่กรุงนิวเดลีจะตัดสินใจใช้มาตรการนี้ รัฐอื่นๆ ที่สถานการณ์รุนแรงได้ใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดกันแล้ว เช่น รัฐมหาราษฏระซึ่งมีนครมุมไบเป็นเมืองหลวง และรัฐทมิฬนาฑู

    รัฐบาลกลางของอินเดียกล่าวว่า รัฐบาลจะจัดการแก้ปัญหาตามข้อเรียกร้องของรัฐต่างๆ ที่ต้องการออกซิเจนและยาเพิ่มเติม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"