‘พิษณุโลก’ คึกคัก นักท่องเที่ยวสายปีนเขาแห่ขึ้นกุ้ยหลินเมืองไทย

นักท่องเที่ยวสายปีนเขาแห่ปีนเขาหินปูนล่องเรือตาหมื่น อัญมณีแห่งบ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก Unseen อีกแห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวกำลังนิยมเป็นอย่างมาก

25 ต.ค.2564- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านมุง ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ถือได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงาม โดยมีเทือกเขาหินปูนเรียงรายอย่างงดงาม จนได้รับการขนานนามว่า กุ้ยหลิน เมืองไทย  และมีธรรมชาติที่สมบูรณ์ กลุ่มชาวบ้านส่งเสริมการท่องเที่ยว เปิดให้นักท่องเที่ยวไปสัมผัสกับบรรยากาศทั้งธรรมชาติและวิถีชีวิตจนมีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลกอย่างมาก ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่ชอบการปีนเขาขึ้นมาท่องเที่ยวจำนวนมาก

โดยมีกลุ่มนายพรานเก่าแก่ของบ้านมุง หมู่ 2 ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง นำโดยนายสุกิจ อยู่เจริญ  ในการบริการนักท่องเที่ยวนำเที่ยวป่าและปีนเขาหินปูน แทนไปหาของป่าล่าสัตว์ โดยขออนุญาตทางอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ขอขึ้นและพานักท่องเที่ยวไปชมธรรมบนยอดเขาหินปูนล่องเรือตาหมื่น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และสนับสนุนนายพรานในหมู่บ้านนำนักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมธรรมชาติ ดีกว่าไปหาของป่า  เพื่อให้นักท่องเที่ยวแนวผจญภัยแอดเวนเจอร์ ปืนเขาหินปูนไปชมวิวด้านบนของยอดเขาที่สวยงาม 

 นายสุกิจ อยู่เจริญ  หนึ่งในกลุ่มสมาชิกของผู้พิชิตเขากังหันลมที่บ้านมุง เปิดเผยว่า เดิมที่ผู้ชายในหมู่บ้านจะมีอาชีพเสริมด้วยการเป็นนายพรานหาของป่าบนเขาหินปูนเป็นประจำ ซึ่งเขาที่อยู่หลังหมู่บ้าน และมีความชำนาญในการปีนเขา จึงได้เกิดความคิดรวมกลุ่มกัน เพื่อนำนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบผจญภัยและชอบปีนเขา ขึ้นไปชมทิวทัศน์ด้านบนยอดเขาหินปูน เพื่อเป็นการเสริมรายได้ ไม่ต้องไปหาของป่ามาขาย ทางกลุ่มจึงได้รวบรวมอดีตนายพรานในตำบลบ้านมุง มาจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ติดต่อต้องการมาปีนเขาที่เขาหินปูนร่องเรือตาหมื่นแห่งนี้กันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์อาทิตย์ มีนักท่องเที่ยวได้มาปืนเขากันจำนวนมาก ซึ่งในการรับนักท่องเที่ยวแต่ละครั้งไม่เกิน 30 คน ซึ่งมีนายพราน บริการนักท่องเที่ยวในขณะนี้มี 25 คน ซึ่ง สามารถค้างคืนข้างบนยอดภูเขาหินปูนล่องเรือตาหมื่น ได้ ซึ่งทางกลุ่มนายพราน ได้ทำแคร่ไม้ไผ่ ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้นอน และพักผ่อน อีกทั้งหากจะนอนแปร ก็จะมีโซนยอดเขาหนอแรดไว้ได้อินกับบรรยากาศ อีกทั้งยังจัดห้องน้ำชั่วคราว ไว้บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย ซึ่งในปีนี้ทางกลุ่มฯ ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวมาขึ้นปีนเขาหินปูนล่องเรือตาหมื่น ตั้งแต่วันที่  1 ต.ค.ที่ผ่านมปรากฏว่ามีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็นวันธรรมดาก็ตาม

 สำหรับการขึ้นเขาหินปูนนั้น  นักท่องเที่ยวต้องเดินผ่าป่าเขาปีนเขาหินปูน ซึ่งหินแต่ละก้อนมีความแข็งแรง และคมมากมากบางช่วงเป็นช่วงสูงชัน ต้องปีนแบบมีเชือกไตร่ตลอดเส้นทาง  บางช่วงต้องเลาะโขดหิน เรียกได้ว่าครบทุกรสชาติของการเดินป่าปืนเขาหินปูน นักท่องเที่ยวต้องสวมถุงมือยางไว้คอยจับหินปูนตลอดเส้นทาง นายพรานจะนำอาหารพื้นบ้านไปให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปกินบนยอดเขา ได้บรรยากาศอาหารหลักร้อย วิวหลักล้านกันทีเดียว ถือว่าเป็น Unseen ของจังหวัดพิษณุโลกอีกแห่งหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัดเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถปีนเขาหินปูน ขึ้นไปประมาณ 1 กิโลเมตร หรือใช้เวลาเดินขึ้นประมาณ 1 ชม.เท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศร้า! รถตู้รับส่งนร.โรงเรียนวัดโบถ์ศึกษาพลิกคว่ำ เสียชีวิต 1 บาดเจ็บ 8

รถตู้รับส่งนักเรียนเสียหลักพลิกคว่ำลงข้างทาง คนขับอ้างพวงมาลัยล็อค นักเรียนโรงเรียนวัดโบสถ์ศึกษา เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 8 ราย

ถึงคิว พริก หอม กระเทียม ปรับขึ้นราคาเท่าตัว จากเดิม 45 เป็น 85 บาทต่อกิโลกรัม

พิษณุโลก ราคาสินค้าหลายชนิดแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะร้านขายพริก(พริกแห้ง) หอม กระเทียม ที่ได้มีการปรับราคาขึ้นเกือบเท่าตัว เนื่องจากราคาน้ำมันที่แพงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ค่าขนส่งแพงตาม

นทท.ปีนเขาหินปูนล่องเรือตาหมื่น สัมผัสอากาศหนาวกุ้ยหลินเมืองไทย

พิษณุโลก นักท่องเที่ยวจำนวนมากปีนเขาหินปูนล่องเรือตาหมื่น อัญมณีแห่งบ้านมุง ไปสัมผัสอากาศหนาวเย็น และชมยอดเขาหินปูน กุ้ยหลินเมืองไทย โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว 3 วันนี้ ท่ามกลาอุณหภูมิช่วงกลางคืน  13-15 องศา