ไขทุกประเด็นต้องรู้ กับกม.ใหม่ PDPA

ในอดีตที่ผ่านมา เราเคยจะเห็นข่าวที่เกี่ยวข้องข้อมูลหลุดรั่วมาอย่างมากมาก ทั้งรูปแบบหลุดโดยไม่ตั้งใจ หรือ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือ แม้กระทั่งการถูกมิจฉาชีพแฮกฯข้อมูล  ซึ่งทั้งหมดนี้ ส่งผลเสียหายอย่างมาก ทั้งกับตัวบุคคล หรือ องค์กรที่เป็นผู้ดูแลข้อมูล

และเชื่อว่า ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่ทราบว่า ในวันที่ 1 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ ประเทศไทยจะมีการบังคับใช้กฎหมายฉบับใหม่ นั้นก็ คือ พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 หรือ PDPA

โดยกฎหมายฉบับนี้จะส่งผลในวงกว้าง และเกี่ยวพันกับทุกคน และทุกองค์กร ในประเทศไทย ในฐานะเจ้าของข้อมูลและผู้ดูแลข้อมูล

ดังนั้นเพื่อให้การเตรียมพร้อมสำหรับการปรับตัวให้เข้ากับกฎหมายฉบับนี้  อะไรคือ สิ่งที่ต้องรู้ และ อะไรคือแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้อง เพื่อไม่ให้ไปละเมิดกฎหมาย

ในคลิปวีดีโอนี้จะมีความคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญ กฎหมาย PDPA นั้นก็คือ

ดร.นิพนธ์ นาชิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอซิส โปรเฟสชั่นนัล เซ็นเตอร์   ในปัจจุบันยังดำรงตำแหน่ง นายกสมาคมเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (DPOA) และยังเป็นที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ ติดตามตรวจสอบโครงการด้านดิจิทัล และการพัฒนาสู่สั่งคมดิจิทัลวิถีใหม่ (Digital New Normal) สภาผู้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของไทยโพสต์ได้ทุกช่องทางที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/

Line : https://lin.ee/ukteb32

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครบ 1 ปี PDPA…มาดูกันว่า ทรู คอร์ป คุมเข้มข้อมูลส่วนบุคคลลูกค้าอย่างไรกันบ้าง

1 มิถุนายน 2566 ครบ1 ปีที่กฎหมาย PDPA (Personal Data Protection Act) มีผลบังคับใช้ คงมีคำถามมากมายว่าแต่ละองค์กรทำอะไรไปบ้าง ซึ่งทรู คอร์ป หนึ่งในองค์กรที่มีลูกค้าจากการควบรวมทรู-ดีแทค มากถึง 50.5 ล้านเลขหมาย ได้ออกแนวทางหรือมาตรการอะไรในการดูแลลูกค้าทรู-ดีแทค เรื่องการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลไปบ้างแล้ว

‘ดีอีเอส’ โชว์ผลงานโบว์แดงปี 65 ปิดกั้นแก๊งคอลเซ็นเตอร์จากกัมพูชาสำเร็จ

กระทรวงดิจิทัลฯ แถลงผลงานในปี 2565 ประสบความสำเร็จในความร่วมมือกับประเทศกัมพูชา ปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ขณะเดียวกันตั้งเป้าชูทุกหน่วยงานภาครัฐทรานฟอร์มสู่รัฐบาลดิจิทัล เร่งลิงค์ข้อมูลสาธารณสุขโรงพยาบาลรัฐทั่วประเทศผ่าน “คลาวด์กลางภาครัฐ” เล็งพัฒนาเมืองอัจฉริยะทั่วไทย

รัฐบาลย้ำ 'PDPA' เพื่อคุ้มครองปชช. พร้อมผ่อนคลายเกณฑ์กลุ่มเอสเอ็มอี

รัฐบาลย้ำใช้กฎหมาย PDPA เพื่อประโยชน์คุ้มครองกับประชาชน ให้เวลาผู้ประกอบการขนาดเล็กปรับตัว ดีอีเอสเตรียมประกาศกฎหมาย 8 ฉบับผ่อนคลายเกณฑ์สำหรับเอสเอ็มอี คาด 4 ฉบับมีผลบังคับสัปดาห์หน้า 

ดีอีเอสห่วงประชาชนสับสนเจอบิดเบือน กม.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ดีอีเอส แนะประชาชนศึกษาข้อมูล กม.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฯ จากช่องทางสื่อสารของกระทรวงดิจิทัลฯ และสำนักงานคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หลังพบมีข้อมูลบนโซเชียลเผยแพร่ 4 เรื่องไม่จริง-บิดเบือน รับการประกาศบังคับใช้กฎหมาย ห่วงประชาชนเข้าใจผิดและตื่นตระหนก