สภาฯฟิตลุยประชุมสัปดาห์ละ 3 วัน 'ชวน' เร่งพท.ส่งเรื่องตั้ง 'หมอชลน่าน' ผู้นำฝ่ายค้านคนใหม่

‘ชวน’ นัดประชุมสภาฯ เดือน พ.ย. สัปดาห์ละ 3 วัน เร่งพิจารณากฎหมายคั่งค้าง ต่อสายยินดี ‘หมอชลน่าน’ นั่งหัวหน้าเพื่อไทย เตรียมดำเนินการเรื่องตั้งผู้นำฝ่ายค้านคนใหม่

1 พ.ย. 2564 – ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ร่วมกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และวิปฝ่ายค้าน โดยมีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม เพื่อหารือถึงรายละเอียดการนัดประชุมสภาฯ

นายชวน ให้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มการประชุมว่า การนัดประชุมวันนี้เพื่อหารือเบื้องต้นในการเปิดสมัยประชุมสภาฯครั้งใหม่ว่าเรื่องที่อยู่ในวาระเราจะดำเนินการอย่างไร และจะร่วมประชุมกันอย่างไร โดยหลักการที่เสนอคือจะขอเพิ่มวันประชุมสภาฯ ในวันศุกร์ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป นอกจากนี้ วันที่ 8-9 พ.ย. จะเป็นการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่ค้างการพิจารณาอยู่ ซึ่งต้องพิจารณาให้จบ และหลังจากนั้นอาจจะพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับประชาชน เพราะได้อนุมัติให้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมแล้ว ส่วนจะเป็นวันใดคงต้องขอความเห็นร่วมกันของทุกฝ่าย

ส่วนเรื่องที่จะขอที่ประชุมเป็นพิเศษคือเรื่องที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้วในช่วงสมัยประชุมที่แล้ว เรื่องเหล่านี้ยังค้างอยู่ เพราะหยุดการประชุมไป 4 สัปดาห์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้มีเรื่องที่ยังค้างอยู่ และเรื่องที่ค้างเป็นจำนวนมากคือเรื่องเพื่อทราบ จะขอความร่วมมือ ส.ส. ให้ใช้เวลาในการพิจารณาที่เป็นประโยชน์มากที่สุด เพราะไม่ต้องการให้หน่วยงานที่มาชี้แจงต้องเสียเวลา ซึ่งก็มีเสียงตอบสนองที่ดี

เมื่อถามถึงปัญหาเรื่ององค์ประชุมที่อาจทำให้การประชุมสภาฯล่มอีกนั้น นายชวน กล่าวว่า องค์ประชุมเป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายที่จะต้องมาร่วมประชุมอยู่แล้ว เพราะในระบบรัฐสภาที่รัฐบาลมีเสียงข้างมาก หากเสียงน้อยรัฐบาลก็อยู่ไม่ได้ ดังนั้นเสียงข้างมากต้องมาประชุมอยู่แล้ว แต่หน้าที่จริงๆ คือทุกฝ่ายที่เราเห็นในช่วงที่ผ่านมา บางครั้งองค์ประชุมครบ แต่ ส.ส. ไม่อยากประชุมต่อ ก็ไม่กดบัตรแสดงตน ซึ่งตนก็ดูและนับจำนวนคนอยู่เสมอ แต่เราใช้วิธีการนับองค์ประชุมด้วยการกดบัตร แม้คนจะนั่งอยู่เต็ม แต่ไม่กดบัตรทำให้องค์ประชุมไม่ครบตามที่กำหนด ตนไม่ต้องย้ำเตือนอะไร เพราะเป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายก็หวังว่าการประชุมครั้งนี้จะได้รับความร่วมมือ

เมื่อถามถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคใหม่แล้ว ต้องเปลี่ยนบุคคลมาดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ได้โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ที่ได้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้ว และขอให้เร่งส่งเรื่องมาที่รัฐสภา เพื่อดำเนินการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านคนใหม่ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

ซูเปอร์โพลตอกย้ำ คะแนนนิยม ‘ก้าวไกล’ เหนือกว่า ‘เพื่อไทย’ 1 เท่าตัว

พรรคก้าวไกลมีคะแนนสูงกว่าเพื่อไทยอยู่ประมาณหนึ่งเท่าตัว แต่พรรคก้าวไกลก็ยังจะไม่มีคะแนนนิยมมากพอที่จะชนะการเลือกตั้งจนตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ ถ้ายังทำงานการเมืองแบบนี้ต่อไป