รมว.ดีอีเอส เดินหน้าแก้สินค้าออนไลน์ไม่ตรงปก ดึงภาคเอกชน-ปชช.ร่วมเฝ้าระวัง

4 พ.ย.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีประชาชนซื้อสินค้าออนไลน์และได้รับสินค้าไม่เหมือนตัวอย่างที่โฆษณาจะมีแนวทางดูแลอย่างไรบ้าง ว่า อันดับแรกเรามีศูนย์ร้องเรียนของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หรือสายด่วน 1212 และมีเพจเฟซบุ๊กและเว็บไซต์รับร้องเรียน ถ้าติดต่อเข้ามาเราจะเร่งประสานงานกับผู้ค้าหรือแพลตฟอร์มต่างๆ และจะมีการกำกับดูแลให้เข้มข้นขึ้น และต่อไปจะมีศูนย์ต่อต้านปัญหาออนไลน์ทั้งหมด และจะมีคณะทำงานของเราที่ดึงองค์กรเอกชน สื่อมวลชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สภาคุ้มครองผู้บริโภค ให้มาอยู่ในคณะของเราที่เป็นศูนย์ต่อต้านปัญหาออนไลน์ทั้งหมด เชื่อว่าถ้ามีการประสานงานและมีระบบที่ดีปัญหาจะลดลง
 
"แต่ที่สำคัญต้องเตือนประชาชน การซื้อของออนไลน์มันซื้อง่าย เพราะว่าแค่กดจากมือถือ แต่ท่านต้องตรวจสอบคนขายให้ดี ถ้าท่านไม่มั่นใจหรือแพลตฟอร์มที่ใช้ไม่ได้มาตรฐาน มีโอกาสที่จะถูกหลอกลวงท่านก็อย่าไปยุ่งกับมัน ต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะคนที่ชอบซื้อของถูก ของถูกแล้วดีไม่มีหรอก มีปัญหาทั้งนั้น อยากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังด้วย" นายชัยวุฒิกล่าว
 
นายชัยวุฒิกล่าวอีกว่า นอกจากนี้เรายังมีระบบคอมพิวเตอร์ Social Listening ที่คอยติดตามเรื่องพวกนี้ และมีระบบแจ้งประชาชนอยู่แล้ว ถ้าได้ภาคเอกชนหรือองค์กรประชาชนมาทำงานร่วมกัน ก็จะเกิดประโยชน์ มีข้อมูลอะไรที่เป็นปัญหาก็จะรีบแจ้งประชาชนและรีบปิดกั้น ตนจะประสานหน่วยงานเหล่านี้ให้มาทำงานร่วมกัน องค์กรไหนที่จะมาร่วมคุ้มครองประโยชน์ของประชาชนตนก็พร้อมยินดี มาร่วมกันทำงานได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ประเสริฐ' ฟุ้งถอนรากถอนโคนแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จ่อชงแก้กม. 3 ฉบับ เพิ่มโทษซื้อขายข้อมูล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากร

รมว.ดีอีเอส ฮึ่มปราบให้หมด แก๊งคอลเซ็นเตอร์-โซเชียลหมิ่นสถาบัน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่เป็นปัญหา ว่า ในวันที่ 15 ก.ย. นี้ เรามีการประชุมแนวทางการทำงาน

'ชัยวุฒิ' ห่วงอากาศร้อน ฝาก กกต.ดูแลปชช. ชวนตรวจหน่วยเลือกตั้งที่ 'รัฐบาลดิจิทัล'

ชัยวุฒิ ห่วงอากาศร้อนปชช.ออกมาใช้สิทธิ เตรียมร่ม ป้องกันแดด – ฝน  พร้อมตรวจหน่วยเลือกตั้ง ได้ที่ รัฐบาลดิจิทัล   

'ชัยวุฒิ' เดินตลาดปทุมฯ รับเสียงสะท้อน ต้องการคนทำงาน ไม่เอาผู้มีอิทธิพล

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ ตลาดนานาเจริญ จังหวัดปทุมธานี เพื่อช่วย ดร.เกียรติศักดิ์ ส่องแสง ผู้สมัคร สส.หมายเล

'ชัยวุฒิ' สักการะพระบรมธาตุ เมืองคอน ขอปักธงพปชร.เป็นรัฐบาล

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช โดยได้เดินทางมา กราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ทำพิธีห่มผ้ารอบพ