อุทยานฯเขาใหญ่ ปล่อยสัตว์บาดเจ็บคืนสู่ป่า หลังเลี้ยงดูแลจนแข็งแรงทั้งชะมดและลิงลม

อุทยานฯเขาใหญ่ จัดกิจกรรมคืนสัตว์ป่าพลัดหลง สัตว์ป่าได้รับบาดเจ็บที่เลี้ยงดูแลไว้ในศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพสัตว์ป่าเขาใหญ่ จนแข็งแรง นำปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ มีทั้งชะมด และลิงลม ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง 

6 พ.ย.2564 - นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกับ ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นอ.จักรกฤษณ์ ทองช่างเหล็ก ผู้บังคับการสถานีรายงานเขาเขียว กองทัพอากาศ จัดกิจกรรมคืนสัตว์ป่าพลัดหลง สู่อ้อมกอดเขาใหญ่ บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำสายศร ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สำหรับสัตว์ป่าที่นำมาปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ จำนวน 6 ตัว ประกอบด้วย 1. ลิงลม หรือนางอาย จำนวน 1 ตัว เพศผู้ ซึ่งได้บาดเจ็บจากการถูกไฟฟ้าช็อต ได้ทำการรักษาโดยเจ้าหน้าที่ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่ 1 (ด่านตรวจศาลเจ้าพ่อ) 2.ชะมดเช็ด จำนวน 5 ตัว เพศผู้ 3 ตัว และเพศเมีย 2 ตัว ซึ่งชะมดเช็ดทั้งหมด ได้รับมอบมาตั้งแต่ยังไม่ลืมตา จากราษฎรในพื้นที่ ตำบลหนองน้ำแดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

นายอดิศักดิ์ เผยต่อว่า สัตว์ที่นำมาปล่อยในครั้งนี้ เป็นสัตว์ป่าที่ราษฎรรอบผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ได้นำมามอบให้แก่เจ้าหน้าที่ เนื่องจากสาเหตุแตกต่างกัน เช่น พลัดหลง ถูกทอดทิ้ง หรือได้รับบาดเจ็บ โดยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะนำมาอนุบาลไว้ที่ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพสัตว์ป่า ซึ่งจะมีสัตวแพทย์หญิง ชนัญญา กาญจนสาขา สัตวแพทย์ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นผู้ดูแลรักษาและอนุบาลไว้ จนกระทั่งมั่นใจว่าสัตว์ป่าเหล่านี้สามารถหากินได้ด้วยตัวเอง จึงปล่อยคืนสู่ธรรมชาติสำหรับกิจกรรมปล่อยสัตว์ป่า คืนสู่ธรรมชาติของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้จัดเป็นขึ้นครั้งที่ 2 เพื่อเป็นการช่วยเหลือ ชีวิตสัตว์ป่า และคืนความสมดุล สู่ธรรมชาติอย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปองพล' เตือนจะเปลี่ยนแปลงพื้นที่อช.เขาใหญ่ ต้องไม่ขัดแย้งกับที่เสนอ 'ยูเนสโก' เป็นมรดกโลก

นายปองพล อดิเรกสาร อดีตอดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า

'น้าหมู' ทนไม่ไหว ร่ายบทกลอนปลุกพี่น้องผองเพื่อนร่วมปกป้อง 'เขาใหญ่' จาก ส.ป.ก.

"น้าหมู" พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ ศิลปินนักอนุรักษ์ โพสต์บทกลอนในเฟซบุ๊กส่วนตัวกรณีหมุดที่ดิน ส.ป.ก.โผล่อุทยานฯเขาใหญ่ว่า

'จตุพร' ชี้ สปก.เขาใหญ่สำแดงเดช 'ธรรมนัส' ถอย-พปชร.ร้าวลึก

'จตุพร' ระบุเขต ส.ป.ก.เขาใหญ่สะท้อนการเมือง พปชร.ร้าวลึก ชี้ 'ธรรมนัส' สั่งเพิกถอนเป็นทางเลือกต้องทำ จับตาปัญหาพรรคร่วมขยายผล เชื่อลามถึงการรุกดึง ก.เกษตร กลับมาให้รองนายกฯ 'พัชรวาท' สั่งการ

รวบหนุ่มมองโกเลีย ลอบส่งออกสัตว์บัญชีไซเตส ทั้งมังกรโคโมโด อิกัวน่า เต่าดาว

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีนโยบายให้กรมศุลกากรเข้มงวดในการป้องกัน

'พัชรวาท' มอบผู้ช่วยลงพื้นที่ กรมอุทยานฯสอบปมหมุดนิรนาม ที่ดิน ส.ป.ก. รุกป่าเขาใหญ่

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีพิพาท จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก. 4-01 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า เมื่อวันที่ 18ก.พ. ได้มอบหมายให้ ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร

หนุ่มดวงซวย จอดรถยืนฉี่ริมป่า โดนฝูงลิงกังรุมกัดแผลเหวอะ กลิ้งตกเหวปางตาย

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก ชุดกู้ชีพกู้ภัยสายชล เขตเขาทะลุ มูลนิธิชุมพรการกุศลสงเคราะห์ ว่าเมื่อช่วงสายของวันนี้ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาสัก อ.สวี จ.ชุมพร ว่ามีผู้ประสบเหตุถูกสัตว์ป่าทำร้ายจนตกเหว ริมถนนสายบางแก้วหมู่ 6 ตำบลเขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร จึงรุดไปทำการตรวจสอบเพื่อช่วยเหลือ