เยี่ยมบ้าน'จิม ทอมป์สัน 'แลนด์มาร์คใหม่ใจกลางกรุง

 บ้านเรือนไทยจิม ทอมป์สัน

พิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน อาณาจักรบ้านเรือนไทยไม้สัก 6 หลัง ของจิม ทอมป์สัน(เจมส์ แฮร์ริสัน วิลสัน ทอมป์สัน) เจ้าของฉายา ราชาผ้าไหมไทย  อีกหนึ่งแลนด์มาร์คของกรุงเทพมหานคร ที่ตั้งอยู่ริมคลองแสนแสบในซอยเกษมสันต์ 2 ซึ่งเดิมเคยเป็นที่อยู่อาศัยหลังของจิม ทอมป์สัน หลังตัดสินใจปักหลักอยู่เมืองไทย หลังปลดประจำการจากกองทัพสหรัฐ

พระนาคปรก(องค์กลาง)

บ้านหลังนี้นอกจาก จะมีไว้เพื่อพักผ่อน ยังได้แบ่งพื้นที่สำหรับความชอบตัว อย่าง การเก็บสะสมของเก่า โบราณวัตถุ และการทำธุรกิจผ้าไหม ด้วยความหลงใหลและเห็นถึงความสวยงามของผ้าไหม รวมไปถึงการส่งเสริมและผลักดันผ้าไหมของชุมชนบ้านครัวจนกลายเป็นอุตสาหกรรม เรียกได้ว่าเป็นยุคที่ผ้าไหมไทยโด่งดังไปทั่วโลก แต่หลังจากที่ เขสได้หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยในวันที่ 26 มี.ค. 2510 สิ่งที่เขาได้ทิ้งไว้คือ มรดกอันมีคุณค่าตลอดช่วงชีวิตที่อยู่เมืองไทย ที่ได้รับการดูแลโดยมูลนิธิจิม ทอมป์สัน

 จากห้องนั่งเล่นจะมองเห็นชุมชนบ้านครัวอยู่ฝั่งตรงข้าม

ความสวยงามและมีเสน่ห์ของบ้านจิม ไม่ได้มีเพียงแค่หมู่เรือนไทย แต่ที่นี่ยังเหมือนเป็นคอมมูนิตี้ขนาดย่อม ที่มีทั้งร้านอาหารไทย แกลลอรี่ คาเฟ่ ร้านจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ ภายใต้แบรนด์ จิม ทอมป์สัน ซึ่งมีนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติแวะเวียนมาเที่ยว กิน ช้อป อย่างคึกคัก จนการทั่งสถานการณ์โควิด19 ที่ปิดทำการไปกว่า 2 เดือน

ห้องนอนของจิม ทอมป์สัน

ล่าสุดพร้อมกลับมาเปิดให้บริการ ด้วยการปรับโฉมครั้งใหญ่ก้าวสู่ความร่วมสมัยในพื้นที่พิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน ภายใต้โครงการ Jim Thompson Heritage Quarter ในการออกแบบเพิ่มเติมในพื้นที่ถึง 1,400 ตร.ม. รวมมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ เพื่อตอนรับนักท่องเที่ยว เติมเต็มไลฟ์สไตล์ยุคลใหม่ด้วยคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรมและความทันสมัย ตอบโจทย์เที่ยว ชม ช้อปครบจบในที่เดียว

Museum About the Man จัดแสดงเกี่ยวประวัติของจิม ทิมป์สัน

แฟรงก์ แคนเซลโลนี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อุตสาหกรรมไหมไทย จำกัด  แบรนด์ จิม ทอมป์สัน กล่าวว่า การเดินทางสู่ตำนานบทใหม่ของอาณาจักรจิม ทอมป์สัน ที่ได้มีการก่อสร้างโซนต่าง ๆ ในโครงการ คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ 100% ในเดือนเมษายน 2566 โดยจะมีการเปิดบริการทั้งร้านอาหาร บาร์ และห้องจัดเลี้ยงอเนกประสงค์ ซึ่งทุกโซนจะสะท้อนถึงจิตวิญญาณและกลิ่นอายแห่งการต้อนรับอันอบอุ่นในแบบของจิม ทอมป์สัน อย่างชัดเจน ในการพัฒนาโครงการ Heritage Quarter เพื่อช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวและการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีความร่วมสมัยที่เปี่ยมไปด้วยอัตลักษณ์ความเป็นไทย

Home Furnishing Exhibition เรื่องราวหลังจากที่จิมหายสาบสูญ แบรนด์จิมก็เดินหน้าพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

“จากการสำรวจความโด่งดังของจิม ทอมป์สัน พบว่าในคนไทยรู้จากแบรนด์จิม ทอมป์สันถึง 91% ไม่ใช่เพียงแค่รู้แต่ผู้คนส่วนใหญ่ยังมีความประทับใจและชื่นชอบในตัวเขาด้วย ซึ่งนี่เป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องรักษาไว้ ซึ่งในการพัฒนาครั้งนี้เรายังคงรากเหง้าของความเป็นบ้านจิมไว้ แต่ได้เพิ่มการออกแบบร่วมสมัย เพิ่มความน่าตื่นเต้นให้กับผู้มาเยือนได้สัมผัสประสบการณ์ไลฟ์สไตล์ที่สมบูรณ์แบบ ตลอดจนคุณค่าด้านวัฒนธรรมและกิจกรรมเพื่อความบันเทิงไว้อย่างครบครัน ณ ใจกลางมหานครแห่งนี้” แฟรงก์ กล่าว

ภาพในอดีตเมื่อครั้งที่จิม กำลังจะสร้างบ้านเรือนไทย

สำหรับ Jim Thompson Heritage Quarter  ประกอบด้วย 3 พื้นที่หลัก ได้แก่ Museum About the Man นิทรรศการจัดแสดงเส้นทางและตัวตนของจิม ทอมป์สัน รวบรวมจากเอกสารบันทึกของมูลนิธิเจมส์ เอช ดับเบิลยู ทอมป์สัน (James H.W. Thompson Foundation) แสดงถึงอิทธิพลทางความคิดที่สำคัญและหลักชัยอันยิ่งใหญ่ของชีวิต นับตั้งแต่การทำงานช่วงแรกในฐานะสถาปนิกที่สหรัฐฯ มาจนถึงการสร้างชื่อเสียงในฐานะราชาไหมไทย จนกระทั่งหายสาบสูญไปในขณะเดินทางพักผ่อนที่มาเลเซียในปี ค.ศ. 1967

การเดินทางของผ้าไหมไทย ภายใต้แบรนด์จิม ทอมป์สัน

นิทรรศการยังแสดงถึงการเดินทางอันน่าอัศจรรย์ของผลิตภัณฑ์ผ้าไหมของจิม ทอมป์สัน ที่เดินทางไปสร้างชื่อเสียงตั้งแต่ Vogue ไปจนถึง Hollywood และ Broadway จนก้าวขึ้นเป็นแบรนด์ไลฟ์สไตล์ระดับโลกของไทยเพียงรายเดียว นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายของจิม ทอมป์สัน ตั้งแต่ทศวรรษ 1960 เชื่อมต่อด้วยเรื่องราวการพัฒนาภายใต้แบรนด์จิม ทอมป์สัน Home Furnishing Exhibition

The Iconic Store ร้านจำหน่ายสินค้าโฉมใหม่ชั้นล่างจะเป็นสินค้าแนวไลฟ์สไตล์

พื้นที่จัดแสดงวิวัฒนาการสิ่งทอของจิม ทอมป์สัน หรือ The Evolving World of Jim Thompson Textiles จะเผยให้เห็นถึงเรื่องราวความเป็นมาของบริษัท อุตสาหกรรมไหมไทย จำกัด (Thai Silk Company Limited) และผู้สร้างสรรค์คนสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการดำเนินธุรกิจของบริษัท หลังการหายตัวไปของจิม ทอมป์สัน ในปี ค.ศ. 1967  ตลอดระยะเวลากว่า 6 ทศวรรษที่ผ่านมา บริษัทได้นำเสนอเอกลักษณ์อันโดดเด่นสู่อุตสาหกรรมครื่องตกแต่งบ้านมาอย่างต่อเนื่อง จากการออกแบบร่วมกับดีไซเนอร์ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น แจ็ค เลนอร์ ลาร์สัน, เจอราร์ด เพียซ, ทินนาถ นิสาลักษณ์, อู้ พหลโยธิน และอีกมากมาย ตอกย้ำความยิ่งใหญ่ของแบรนด์จิม ทิมป์สันด้วยภาพแผนที่ผ้าไหมที่ขยายตัวและเติบโตอย่างต่อเนื่องมาตลอด 60 ปี ทั่วโลก

The Jim Thompson Art Center

มาสู่สินค้าที่มีคุณภาพที่วางจำหน่ายใน The Iconic Store อาคาร 2 ชั้น ที่มีการออกแบบตกแต่งใหม่ โดยผนังของร้านได้รับแรงบันดาลใจมาจากโทนสีแดงของบ้านเรือนไทย และถูกออกแบบใหม่ให้เป็นโทนสีส้มอมแดง โดยทุกส่วนของร้านนับตั้งแต่การตกแต่งสีเอิร์ธโทนไปจนถึงแนวผนังลูกคลื่นที่พลิ้วไหว ล้วนถูกออกแบบให้ส่งเสริมสีสันอันงดงามของผลิตภัณฑ์ผ้าไหม ทั้งยังสื่อถึงความหลงใหล ความเคารพต่องานหัตถศิลป์และขนบธรรมเนียมไทยของผู้ก่อตั้งอาณาจักรแห่งนี้ ที่มีผลิตภัณฑ์และของตกแต่งมากกว่า 6,000 รายการ ได้อย่างเพลิดเพลิน

ชั้นสองของ The Iconic Store จะเป็นสินค้าการตกแต่งและผ้าไหม

และยังสามารถเข้าชม Jim Thompson House Museum บ้านเรือนไทยของจิม ได้เหมือนเดิม ซึ่งหมู่เรือนไทยเหล่านี้สร้างจากไม้สักไทยจำนวน 6 หลัง ซึ่งเขาได้เป็นผู้เสาะแสวงหาบ้านเรือนไทยมาจากภูมิภาคต่าง ๆ ในช่วงทศวรรษ 1950-1960 โดยทำการถอดแยกส่วนเรือนไทยและนำมาประกอบกันอีกครั้งทำให้มีความเป็นไทย ผสมผสานฟังก์ชันการออกแบบสไตล์ตะวันตก คือมีบันไดในตัวบ้าน ห้องน้ำแยกจากห้องนอน

นิทรรศการ การกลับมาของศิลปินอาวองต์การ์ด

อีกทั้งฝั่งตรงข้ามคลองแสนแสบก็คือชุมชนบ้านครัวช่างทอผ้าของเขา ปัจจุบันบ้านหลังที่เขาอาศัยกลายเป็นพื้นที่จัดแสดงงานสะสมของเก่า และโบราณวัตถุที่เขาชื่นชอบ อาทิ พระนาคปรกสมัยทวารวดี ห้องเครื่องเบญจรงค์ มีการตกแต่งด้วยภาพวาดบนพื้นผ้าเกี่ยวกับพระพุทธเจ้า ยังได้ชมห้องนั่งเล่น ที่มีการตกแต่งด้วยพระพุทธรูปพม่า ห้องรับประทานอาหาร ห้องทำงาน ห้องนอน ซึ่งได้เห็นสไตล์และความชื่นชอบที่มีการตกแต่งถูกจัดวางไว้อย่างลงตัว

นิทรรศการของจิม ทอมป์สัน

ส่วนใครที่ชื่นชอบชมนิทรรศการก็เลี้ยวซ้ายออกจากพิพิธภัณฑ์บ้านจิม ไปที่ The Jim Thompson Art Centerได้ ซึ่งตอนนี้มีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับจิม ทอมป์สัน และนิทรรศการหมุนเวียนเรื่อง การกลับมาของศิลปินอาวองต์การ์ด

สำหรับผู้สนใจเดินทางมาเที่ยวชม สามารถติดตามรายละเอียดเกี่ยวเวลาทำการได้ที่ Facebook : Jim Thompson Heritage Quarter

เข้าสู่ยุคของการพัฒนาสินค้าแบรนด์จิม ทอมป์สันให้เติบโตขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปลื้ม! โชว์ผ้ามัดหมี่ทอชื่อ นำถก 'ครม.สัญจร' ครั้งแรกหนองบัวลำภู

เริ่มแล้ว! นายกฯ นำถกครม.สัญจรครั้งแรกหนองบัวลำภู สวมเสื้อลายบัวลุ่มภู พร้อมโชว์ผ้ามัดหมี่ทอชื่อ 'เศรษฐา ทวีสิน'

โฉมใหม่ 'Jim Thompson Heritage Quarter'

ผู้ที่หลงไหลประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ดื่มด่ำงานศิลป์ และอาหารไทย จิม ทอมป์สัน เป็นหนึ่งในหมุดหมายของกรุงเทพฯ ล่าสุด จิม ทอมป์สัน  เผยโฉมนิวลุคสุดตระการตาของ Jim Thompson Heritage Quarter ไลฟ์สไตล์เดสติเนชันตอบโจทย์คนยุคใหม่ทั่วโลกอย่างสมบูรณ์แ

'สส.โตโต้' ถึงกับต้องชี้แจง! ใส่ผ้าไทยก็โดนเพื่อนมิตรแซะเป็นเจ้าใหญ่นายโตพวกอนุรักษ์นิยม

นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า หลายครั้งที่ใส่ชุดผ้าไหมพื้นเมือง ไม่ว่าจะเป็นของจังหวัดอะไรก็ตามในหลายครั้ง ผมมักจะเจอคำถามที่หลายคนตั้งความคิดยึดติดไปว่า “ชุดผ้าพื้นเมือง หรือ บางคนจะเรียกผ้าไทย” เป็นของคนกลุ่มที่มีความคิดอนุรักษ์นิยม