อาตากามา – ทะเลทรายแห่งขยะทั่วโลกของชิลี

ทะเลทรายอาตากามา (Atacama) ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศชิลี มีพื้นที่ประมาณ 180,000 ตารางกิโลเมตร และมีความสูง 610 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล

อาตากามาได้รับการกล่าวขานว่าเป็นทะเลทรายที่แห้งแล้งที่สุดของโลก พื้นที่ประกอบไปด้วยแอ่งดินเค็มแห้งแล้งหลายแอ่งติดต่อกัน แม้ว่าเกือบจะไม่มีพืชขึ้นเลย แต่ก็อุดมสมบูรณ์ไปด้วยแร่ไนเตรตและทองแดง ทะเลทรายแห่งนี้ถือเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของประเทศชิลีมาอย่างยาวนาน

ถึงแม้อาตากามา อาจแห้งแล้งและมีภูมิทัศน์ที่โหดร้าย แปลกแยก และไร้ซึ่งสิ่งมีชีวิต แต่อาตากามาก็มีระบบนิเวศที่มีลักษณะเฉพาะในแบบของตนเอง ซึ่งปัจจุบันกำลังถูกคุกคามโดยกองขยะจากทั่วโลก

เสื้อผ้าที่ถูกทิ้งกองเป็นภูเขา สุสานรองเท้า ยางรถยนต์เก่า และซากรถยนต์ที่กองเรียงแถว ได้กัดกินพื้นที่ทะเลทรายจนกลายเป็นที่ทิ้งขยะขนาดใหญ่

ประเทศชิลีเป็นศูนย์กลางของการค้าเสื้อผ้ามือสองและสิ่งทอที่ไม่เป็นที่ต้องการจากทวีปยุโรป เอเชีย และสหรัฐอเมริกา โดยมันจะถูกขายไปทั่วลาตินอเมริกา หรือไม่ก็ไปจบลงที่กองขยะในทะเลทราย

จากกระแสฟาสต์แฟชั่นที่ดำเนินไปไม่รู้จบของโลกใบนี้ เสื้อผ้าใช้แล้วกว่า 46,000 ตันถูกส่งเข้าสู่เขตการค้าเสรีทางตอนเหนือของชิลี ก่อนที่บางส่วนจะไม่เป็นที่ต้องการทางธุรกิจและถูกนำมาลักลอบทิ้งในทะเลทรายแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง

สารเคมีจากการผลิตสิ่งทอจะใช้เวลาถึง 200 ปีในการย่อยสลายทางชีวภาพ และกองขยะเสื้อผ้าเหล่านี้จะสร้างมลภาวะต่อดิน อากาศ และน้ำใต้ดินของดินแดนแห้งแล้งผืนนี้จนหมดสภาพทางนิเวศและกลายเป็นทะเลทรายที่ตายสนิทในอนาคต

เช่นเดียวกับรถยนต์มือสองที่หลั่งไหลเข้ามาในเขตการค้าเสรีของประเทศ รถยนต์บางส่วนถูกส่งออกไปยังเปรู โบลิเวีย หรือปารากวัย ในขณะที่บางส่วนถูกทิ้งในสุสานกว้างหลายกิโลเมตรรอบทะเลทรายอาตากามา ซึ่งหมายรวมถึงกองยางรถยนต์เก่าๆที่ถูกทิ้งกระจัดกระจายไปทั่วด้วยเช่นกัน

พื้นที่กว้างใหญ่ของทะเลทรายอาตากามา มีอายุหลายล้านปี แห้งแล้งและไม่มีฝน แต่นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบสิ่งมีชีวิตในรูปแบบจุลินทรีย์ที่ปรับตัวให้เข้ากับโลกที่แทบไม่มีน้ำ โดนแผ่รังสีจากดวงอาทิตย์ในระดับรุนแรง และแทบไม่มีสารอาหารใดๆอยู่เลยซึ่งบรรดานักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าจุลินทรีย์เหล่านี้อาจเก็บงำความลับของวิวัฒนาการและการอยู่รอดบนโลกและดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ

แม้ว่าแทบจะไม่มีฝนตกในพื้นที่นี้ แต่หมอกหนาทึบก็แผ่ปกคลุมทั่วทะเลทราย ทำให้พืชบางชนิด รวมทั้งไลเคน เห็ดรา และสาหร่ายที่หายากที่สุดในโลกบางชนิดเติบโตได้

องค์การนาซ่าเคยวิเคราะห์พื้นที่ทะเลทรายแห่งนี้และพบว่ามีภูมิประเทศที่คล้ายคลึงกับดาวอังคารมากที่สุด และเคยใช้พื้นที่ดังกล่าวเพื่อทดสอบยานยนต์โดยจำลองว่าเป็นพื้นผิวดาวอังคาร ภายใต้โครงการอวกาศของสหรัฐอเมริกา

แต่พื้นที่ระบบนิเวศพิเศษแห่งนี้ กำลังถูกทำลายลงเรื่อยๆจากการขาดความตระหนักในการปกป้องสิ่งแวดล้อมและการขาดความรับผิดชอบทางจริยธรรม โดยน้ำมือของมนุษย์มักง่ายไร้สำนึก และมีจิตใจที่แห้งแล้งยิ่งกว่าทะเลทราย อันจะนำมาซึ่งความเสื่อมในทุกพื้นที่ทั่วโลก.

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของไทยโพสต์ได้ทุกช่องทางที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/  

Line : https://lin.ee/ukteb32

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง