น้อมรำลึก ร.9 'เทิดไท้พระภูมิบาล โลซานน์สถิต'

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  ทรงครองราชย์ยาวนาน 70 ปี ทรงปกครองบ้านเมืองด้วยน้ำพระราชหฤทัยงดงามเปี่ยมพระเมตตา ทรงเข้าพระทัยความทุกข์ร้อนของประชาชน ทรงเป็นกษัตริย์นักพัฒนา โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริกว่า 4,000 โครงการ สื่อพระวิริยะทุ่มเทพระวรกายยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของปวงชน  ทรงเป็นที่เทิดทูนของคนไทยและคนทั่วโลก

วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี นอกจากจะตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพในหลวง ร.9 ยังเป็นวันพ่อแห่งชาติและวันชาติ เป็นวันสำคัญที่พสกนิกรไทยจะได้รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์

พรบรมรูป ร. 9 จำลองขององค์ที่ประดิษฐาน ณ เมืองโลซานน์

สมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม และบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เทิดพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณผ่านการจัดงาน เทิดไท้พระภูมิบาล โลซานน์สถิต” ชวนคนไทยกราบสักการะพระบรมรูป ร. 9 จำลองขององค์ที่ประดิษฐาน ณ เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และศาลาไทยเฉลิมพระเกียรติ ที่เมืองโลซานน์ พร้อมชมโมเดลจำลองโครงการในพระราชดำริ ร.9 ที่แก้ปัญหาความเดือดร้อนให้คนไทยทุกภาค  ระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคมนี้ ที่ไลฟ์สไตล์ฮอลล์ ชั้น 2ศูนย์การค้าสยามพารากอน 

เรียนรู้โครงการพระราชดำริผ่านโมเดลจัดแสดง

นางกอบลาภ โปษะกฤษณะ นายกสมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ ในพระอุปถัมภ์ฯ กล่าวว่า ในโอกาสที่สมาคมฯ ดำเนินการมาครบ 72 ปี สมาคมฯ ได้จัดสร้างพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร       มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร แบบครึ่งองค์ ขนาดเท่าองค์จริง หล่อด้วยบรอนซ์ และอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ ศาลาไทยเฉลิมพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัว ที่เมืองโลซานน์ สวิตเซอร์แลนด์ เป็นศาลาไทยในต่างประเทศแห่งเดียวที่มียอดมณฑปที่ใช้สำหรับพระมหากษัตริย์เท่านั้นและสง่างามด้วยสถาปัตยกรรมไทยอย่างสมพระเกียรติ โดยได้รับการสนับสนุนจากเมืองโลซานน์และรัฐโวด์ และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ไปทรงถวายราชสักการะเป็นปฐมฤกษ์ เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2565

“ ประชาชนที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์จำนวนมากไม่มีโอกาสไปกราบสักการะพระบรมรูป ร.9 นี้ จึงนำพระบรมรูปฯ จำลอง มาประดิษฐานที่นี่ ได้ชมและเห็นความยิ่งใหญ่สวยงาม พระบรมรูปมีความสำคัญยิ่ง เป็นศูนย์รวมใจคนไทยในต่างแดนเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง รัชกาลที่ 9  ในเมืองที่เจ้านายในราชสกุลมหิดล 2 พระองค์ สมเด็จย่า และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เคยประทับอยู่นานถึง 18 ปี รวมทั้งเป็นของขวัญที่สมาคมฯ มอบให้แก่เมืองโลซานน์และรัฐโวด์  ในโอกาสครบ 72 ปีของสมาคม ซึ่งพ้องกับการฉลอง 90 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและสวิตเซอร์แลนด์ “ นายกสมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ฯ กล่าว

หนังสือที่ระลึก “โลซานน์ …สถานสถิต” 

นางกอบลาภกล่าวด้วยว่า งานครั้งนี้มีการจัดพิมพ์หนังสือที่ระลึก “โลซานน์ …สถานสถิต” ซึ่งเป็นการบันทึกเรื่องราวการสร้างและบูรณะศาลาไทยเฉลิมพระเกียรติฯให้งดงาม  โครงการจัดสร้างพระบรมรูป ร.9 และพระราชพิธีถวายราชสักการะพระบรมรูปฯ เป็นปฐมฤกษ์ ที่เมืองโลซานน์  โดยผู้เขียนคือ นางพัชรินทร์ บุณยนิยม ไรเตอร์ และภาพโดยนายฟิลลิป ไรเตอร์  รายได้จากการจำหน่ายหนังสือ “โลซานน์ …สถานสถิต” สมทบโครงการทุนการศึกษาโรงเรียนสอนดี (ประชารัฐอนุสรณ์) นักเรียนเป็นเด็กพิเศษ  

สำหรับการตามรอยเบื้องพระยุคลบาทในหลวง ร.9 ของสมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ ในพระอุปถัมภ์ฯ นางกอบลาภ กล่าวว่า มีการให้ทุนการศึกษาแก่นักเรียนที่มีผลการเรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เมื่อเรียนจบแล้วให้กลับไปพัฒนาถิ่นฐานบ้านเกิด  และการระดมทุนสนับสนุนการพัฒนางานด้านการแพทย์และสาธารณสุข อย่าง พอสว.  อันเป็นแนวทางส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคน ต่อยอดจากแนวพระราชดำริของในหลวง ร.9

คณะผู้จัดงาน“เทิดไท้พระภูมิบาล โลซานน์สถิต”

นางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายองค์กรสัมพันธ์ และสื่อสารองค์กร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า กลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร อย่างหาที่สุดมิได้ มีความยินดีที่ได้ร่วมจัดงาน เทิดไท้พระภูมิบาล โลซานน์สถิต ผู้ร่วมชมงานจะได้น้อมรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ในช่วงวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ 5 ธันวาคม และได้สัมผัสความงดงามของสถาปัตยกรรมไทยที่เราจำลองทั้งพระบรมรูปและศาลาไทยเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งรวบรวมรายละเอียดความเป็นไทยไว้ได้อย่างงดงาม ยกมาไว้ที่สยามพารากอน

ชวนคนไทยกราบสักการะพระบรมรูป ร. 9 

บรรยากาศของงานประชาชนมาร่วมกราบพระบรมรูปจำลอง ผลงานของนายวัชระ ประยูรคำ ประติมากรผู้มีผลงานปั้นพระบรมรูป ร.9 มากมาย ประดิษฐานบนแท่นฐานจำลองรูปแบบเดียวกับของจริงที่เมืองโลซานน์ ซึ่งออกแบบโดยนายก่อเกียรติ ทองผุด

 นายช่างศิลปกรรมระดับทักษะพิเศษ พร้อมนิทรรศการภาพถ่ายความเป็นมาของศาลาไทยเฉลิมพระเกียรติ ภาพการปั้นและประดิษฐานพระบรมรูปฯ และพระราชพิธีถวายราชสักการะพระบรมรูป  ส่วนการจัดแสดงโมเดลโครงการในพระราชดำริ อาทิ โครงการฝายชะลอน้ำ โครงการแกล้งดิน ซึ่งเป็นผลงานของนายกิตตินาท มลิทองที่ร่วมเทิดพระเกียรติผ่านโมเดลจำลองนี้ก็ได้รับความสนใจอย่างมาก

วัชระ ประยูรคำ ประติมากร ก่อเกียรติ ทองผุด นายช่างใหญ่

วัชระ ประยูรคำ ประติมากร กล่าวว่าแรงบันดาลใจในการสร้างพระบรมรูปร.9 นี้ อยากให้คนไทยระลึกถึงวันสำคัญในปี 2489 ในหลวงขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์ มีพระชนมพรรษา 18 พรรษา ทรงเปลี่ยนจากศึกษาวิทยาศาสตร์มาศึกษารัฐศาสตร์ เพื่อจะสร้างประโยชน์สูงสุดในประชาชน

“ ปกติผลงานปั้นพระบรมรูป ร.9 จะดูยิ่งใหญ่ สง่างาม แต่พระบรมรูปฯ นี้ ให้ความรู้สึกพระองค์ครุ่นคิดเพื่อสร้างบ้านเมืองให้สงบร่มเย็น ทุกคนประจักษ์ตลอดทรงครองราชย์ประกอบพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่มากมาย คนไทยรัก เคารพ และเทิดทูน พระองค์ท่าน คือ พ่อของแผ่นดิน เห็นพระบรมรูปแล้วรู้สึกมีชีวิต ได้ใกล้ชิดกับพระองค์ท่าน “วัชระ กล่าว  

 ภายในงานตลอด 11 วัน ยังมีการออกร้านสินค้าจากสวิสและไทย เช่น ชีส ขนมอบโดยนักเรียนเก่าสวิส  ไอศกรีม Movenpick  ผลิตภัณฑ์ผ้าไทย ผ้าไหมแพรวา เครื่องประดับ  และผลงานของนักเรียนจากโรงเรียนสอนดี (ประชารัฐอนุสรณ์) ได้แก่ ปุ๋ยมูลไส้เดือน เสื้อยืดมัดย้อม และภาพวาดจากนักเรียนที่ต้องการการดูแลพิเศษ  รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายจะสมทบโครงการทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ที่สมาคมฯ ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แดร็กควีน 'โยลันดา' ขึ้นตำแหน่ง DRAG MVP ร่วมเป็นกระบอกเสียง 'ศิลปินแดร็ก' สู่สากล

เกิดเป็นตัวแม่จะแคร์เพื่อ! ในเมื่อโลกยุคใหม่เปิดกว้างและเท่าเทียม ชาว DRAG (แดร็ก) ชวนเล่นใหญ่ให้โลกรู้ ต้อนรับการกลับมาของ DRAG ARENA ฉลอง Pride Month ให้เวทีสะเทือนเลื่อนลั่นกันไปข้าง

ตื่นตาสินค้าพื้นเมือง 57 ชาติ งาน'ออกร้านคณะภริยาทูต'

เตรียมตัวเที่ยวงานออกร้านคณะภริยาใจกลางกรุงเทพฯ ตื่นตากับสินค้าพื้นเมืองที่เป็นอัตลักษณ์ของของแต่ละประเทศ  ด้วยการจับมือร่วมกันสภากาชาดไทย โดยสำนักงานจัดหารายได้ Donation HUB “รับ”เพื่อ“ให้” กับสถานทูต 57 ประเทศทั่วโลก และศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยประกาศคามพร้อมการจัดกิจกรรม “งานออกร้านคณะภริยาทูตครั้งที่ 57”  

อัญเชิญ12พระพุทธรูปมงคลให้สักการะสงกรานต์

13 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานพิธีเปิด “งานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย” (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

จุดเช็กอินสุดอาร์ต เพิ่มสีสันสงกรานต์กรุงเทพฯ

ประเพณีสงกรานต์ไทยขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติจากองค์การยูเนสโก เป็นที่ยอมรับและใฝ่ฝันของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ต้องการมาสัมผัสประเพณีไทยที่ผูกพันกับสายน้ำในทุกปี สำหรับปีนี้ทั่วไทยจัดกิจกรรมฉลองคึกคัก