ตามรอย’หลวงปู่มั่น’ เยือนชุมชนไทยพวน

ชวนตามรอย “หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ” บุคคลสำคัญของโลกที่วัดถ้ำสาริกา  จ.นครนายก ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ  เยี่ยมชมถ้ำที่หลวงปู่มั่นใช้ปฏิบัติธรรม และเรียนรู้วิถีวัฒนธรรมชุมชนชาวไทยพวนที่มิวเซียมปะพวน

เมื่อปลายปี 2562  องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (UNESCO) ได้ประกาศยกย่ององค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก สาขาสันติภาพ ในวาระปี พ.ศ. 2563 – พ.ศ. 2564  และยังเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 150 ปี ชาตกาล องค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

ตามรอยหลวงปู่มั่น บุคคลสำคัญโลกที่วัดถ้ำสาริกา

เพื่อเฉลิมฉลองและถวายเป็นอาจาริยบูชาแด่หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ มูลนิธิสิริวัฒนภักดี ร่วมกับ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จัด“โครงการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามรอยองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต”ขึ้นเมื่อปี 2562 ชวนพุทธศาสนิกชนเดินทางไปเรียนรู้ประวัติ วัตรปฏิบัติอันงดงาม รวมทั้งปฏิปทา คำสอนของหลวงปู่มั่น ใน 12 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ลพบุรี นครนายก เชียงใหม่ อุบลราชธานี นครพนม สกลนคร อุดรธานี หนองคาย เลย หนองบัวลำภู และอำนาจเจริญ รวม 36 หมุดหมายทั่วประเทศ ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับชุมชนสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

สักการะรูปเหมือนหลวงปู่มั่น

สุรพล เศวตเศรนี รองประธานคณะทำงานโครงการท่องเที่ยวโดยชุมชนตามรอยองค์หลวงปู่มั่นฯ ไทยเบฟเวอเรจ กล่าวว่า จากดำริของคุณฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟฯ ที่จัดทำโครงการท่องเที่ยวโดยชุมชนตามรอยองค์หลวงปู่มั่นฯ เพื่อให้ประชาชนและพุทธศาสนิกชนเข้าไปศึกษาคำสอนอันดีงาม ซึ่งองค์หลวงปู่มั่น ถือเป็นต้นแบบให้กับพระภิกษุสงฆ์และฆราวาสอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานและการภาวนาเจริญสมาธิ ที่ท่านได้จาริกไปเผยแพร่พระพุทธศาสนาในสถานที่ต่างๆ ทุกภาคของไทย และประเทศใกล้เคียง

“ สถานที่เหล่านี้ล้วนเป็นหลักฐานสำคัญที่บอกเล่าเรื่องราว และญาณหยั่งรู้อันน่าอัศจรรย์เกี่ยวกับการปฏิบัติธรรมขององค์หลวงปู่มั่น ทั้งยังสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน โครงการจัดทำใน 12 จังหวัด ที่มีความสำคัญเชื่อมโยงกับองค์หลวงปู่มั่น ซึ่งยึดหลักในการทำงานร่วมกันระหว่าง บ้าน วัด โรงเรียน ภายใต้หลักบวร และพัฒนาเป็น บริษัท วิสาหกิจชุมชน ราชการ “บวร2” เข้าบูรณาการ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ของชุมชนจากโครงการท่องเที่ยวโดยชุมชนที่เป็นการกระจายรายได้เข้าสู่ผู้ประกอบการร้านค้าชุมชน ร้านอาหาร โฮมสเตย์  ผู้ผลิตสินค้าชุมชน ของที่ระลึก และพัฒนาต่อยอดให้มีวิสาหกิจเพื่อสังคมในอนาคต “ สุรพล กล่าว

สุรพล เศวตเศรนี

สำหรับ วัดถ้ำสาริกา ต.สาริกา อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก  เป็นหนึ่งในสถานที่ตามรอยหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ท่านได้มาบำเพ็ญเพียร ณ ถ้ำสาริการาวปี 2455  ภายหลังจากได้รับข้อธรรมจาก พระอุบาลีคุณูปมาจารย์  อดีตเจ้าอาวาสวัดบรมนิวาส กรุงเทพฯ เมื่อแรกมาพำนักท่านอาพาธ ใช้การบำเพ็ญภาวนาเอาชีวิตเข้าแลกจนได้รับธรรมโอสถหายจากอาพาธมาได้ และด้วยการภาวนาวิปัสสนา ซึ่งเป็นประจักษ์พยานแห่งมรรคผลตามคำสอนพระพุทธเจ้า จากนั้นท่านเผยแผ่ธรรมที่ได้รับจากการบำเพ็ญเพียรที่ถ้ำแห่งนี้ และรับศิษยานุศิษย์ศึกษาธรรมะเป็นจุดเริ่มต้นกองทัพธรรมพระกัมมัฏฐานเผยแพร่ไปทั่ว

มิวเซียมปะพวน เรียนรู้วิถีไทยพวนอย่างเพลิดเพลิน

นอกจากนี้ ในเส้นทางตามรอยศรัทธาหลวงปู่มั่น มีจัดเช็กอินที่อยากแนะนำ  คือ มิวเซียมปะพวน ที่ อ.ปากพลี เป็นต้นแบบพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ระดับภูมิภาค ดำเนินการโดยสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) ร่วมกับศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชวัดฝั่งคลอง ณ วัดฝั่งคลอง ต.เกาะหวาย อ.ปาก ที่นี่บอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิต ความเชื่อ ประเพณีและวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์ของชาวไทยพวนปากพลี เพื่ออนุรักษ์วิถีท้องถิ่นที่กำลังสูญหายและถูกกลืนไปกับสังคมไทยสมัยใหม่ พิพิธภัณฑ์นี้มีชีวิตชีวา เนื้อหาเกี่ยวกับชาติพันธุ์เข้าใจง่าย และสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับยุคสมัยผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน เปิดให้บริการทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ เวลา 09.00-16.00 น.

สำหรับผู้สนใจโครงการท่องเที่ยวโดยชุมชนตามรอยองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต อยากน้อมระลึกถึงพระคุณของหลวงปู่มั่นที่ได้บำเพ็ญคุณประโยชน์อย่างมากมายแก่พระศาสนาและสังคมไทย พร้อมน้อมนำหลักคำสอนมาปฏิบัติสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ทาง www.luangpumun-cbt.org

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ จับมือ หน่วยงานกระทรวงแรงงาน จ.นครนายก และกลุ่มไทยสมายล์ ลงพื้นที่ เติมกำลังใจ มอบรถเข็นวีลแชร์และอุปกรณ์ให้ผู้พิการและผู้ยากไร้

วันที่ 7 มีนาคม 2567 นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ ประธานมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ พร้อมด้วยหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน จ.นครนายก และทีมงานมวลชนสัมพันธ์ (CSR) กลุ่มไทยสมายล์ ลงพื้นที่มอบรถเข็นวีลแชร์ และอุปกรณ์เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุ ผู้พิการ

'บิ๊กอ้อ' สั่งเด้งแล้ว! 'พ.ต.อ.' กราบเท้า 'พ.ต.ท.'

พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีมีคลิปตำรวจยศ "พ.ต.อ." ในพื้นที่ จ.นครนายก ก้มกราบตำรวจยศ "พ.ต.ท."

ร้อง 'ป.ป.ช.' สอบนายก อบจ.นครนายก ส่อทุจริตต่อหน้าที่

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบการใช้อำนาจของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครนายก

สปส.มอบสุข ส่งความห่วงใยพร้อมให้กำลังใจถึงบ้านผู้ประกันตนทุพพลภาพ จ.นครนายก

สำนักงานประกันสังคม ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือ ดูแล และเยียวยาผู้ประกันตนมาอย่างต่อเนื่อง โดยโครงการ สปส.มอบสุข ลงพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ

'พี่ศรี' ปลุกคนนครนายกค้านก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์องครักษ์

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลต้องการผลักดันโครงการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์

ทีพีไอจัดใหญ่ กอล์ฟ'วัน เดย์ ทัวร์ 2023' 140คนนัดดวล29ส.ค.นี้ ที่นครนายก

สวิงไทยได้เฮ ทีพีไอ จัดใหญ่ศึกกอล์ฟแห่งปี “TPI Top Form One day Tour 2023 ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 250,000 บาท เปิดดวล 29 ส.ค.นี้ ที่นครนายก ด่วนรับจำกัด 140 คน สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้