พม.ยกย่อง 'ตรีนุช เทียนทอง' ผู้ทวงคืนวิชาประวัติศาสตร์

20 ธ.ค. 2565- ที่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม. เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลผู้เสียสละเพื่อสังคม จำนวน 9 รางวัล ให้แก่บุคคลและภาคีเครือข่าย พม. ที่สร้างสรรค์ผลงานเป็นประโยชน์ต่อสังคม ทำความดี เสียสละเพื่อสังคม โดย นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.)ในฐานะผู้ทวงคืนวิชาประวัติศาสตร์ เป็นหนึ่งในผู้รับรางวัลดังกล่าว
รวม.ศธ.กล่าวภายหลังการรับรางวัล ว่า ขอขอบคุณ รมว.พม. ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของประวัติศาสตร์ ซึ่งรางวัลที่ตนได้รับนี้ถือเป็นรางวัลที่มอบให้กับศธ. และคุณครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ทุกคน รางวัลที่ได้รับนี้เป็นเครื่องยืนยันถึงความสำคัญของวิชาประวัติศาสตร์ ตนเชื่อมั่นว่านักเรียนจะได้เรียนรู้ เห็นคุณค่า และตระหนักถึงสิ่งที่บรรพบุรุษของประเทศได้สร้างไว้ให้กับลูกหลานในปัจจุบันเพื่อเป็นบทเรียนต่าง ๆ ในการทำให้อนาคตดีขึ้น

“การเรียนรู้ประวัติศาสตร์นั้นหมายรวมไปถึงวิถีชีวิตวันนี้ โดยเน้นว่าให้เด็ก ๆ ทุกคนรู้ว่าเรามาจากที่ไหน รวมไปถึงภูมิปัญญาตั้งแต่ระดับท้องถิ่น จนมาถึงระดับประเทศ และระดับโลก อีกทั้ง Soft Power วิถีชีวิต วัฒนธรรมต่าง ๆ ล้วนแต่มีประวัติศาสตร์ที่เชื่อมโยงมาโดยตลอด โดยสามารถศึกษาได้ในหลายมิติและหลายแนวทาง ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนรู้ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยศึกษาจากสถานที่จริง จากปราชญ์ท้องถิ่น เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ และสร้างความเข้าใจ เพื่อให้เด็ก ๆ เกิดความสนุกในการเรียน เกิดการคิดและต่อยอดมากกว่าการท่องจำ” รมว.ศธ.กล่าว.

ทั้งนี้ บุคคลและภาคีเครือข่ายที่ได้รับรางวัล ”ผู้เสียสละเพื่อสังคม” จำนวน 9 รางวัล ได้แก่ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้ทวงคืนวิชาประวัติศาสตร์, นายเลิศกรุ๊ป ผู้จัดและตกแต่งอาหารสำหรับผู้นำเอเปค 2022 และ Butler ใน เอเปค 2022 , นายชุมพล แจ้งไพร (เชฟชุมพล) ผู้สร้างสรรค์อาหารไทยสู่ผู้นำเอเปค 2022 , ทีมแกะสลัก ผักผลไม้ (โชติเวช) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ในเอเปค 2022, หุ่นละครเล็ก โจหลุยส์ ศิลปวัฒนธรรมของไทยสู่สายตาชาวโลก ใน เอเปค 2022 , โรงเรียนแพทย์แผนโบราณและโรงเรียนนวดแผนโบราณเชตวัน, พระมหาบวร ปวรธมุโม เจ้าอาวาสวัดบุญนารอบ จังหวัดนครศรีธรรมราช , นางสงบ ควรคะนอง แม่บ้านวัดใหญ่ชัยมงคล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนายนัทธพงษ์ ชนะพล พี่ชายผู้ส่งน้องเรียนจบเป็นบัณฑิต TikTok@chnitakotchasit

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

'วราวุธ' นำขรก.พม. สวมเสื้อม่วง แสดงพลังความจงรักภักดีกรมสมเด็จพระเทพฯ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวแถลงการณ์กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เรื่องขอพระราชทานน้อมแสดงความจงรักภักดีแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบร

'วราวุธ' ประกาศนำข้าราชการ พม. แต่งกายสีม่วง แสดงพลังปกป้องกรมสมเด็จพระเทพฯ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 08.30 น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตนพร้อมเพื่อนๆ ข้าราชการทุกคนของกระทรวง พม.

‘วราวุธ’ สั่งหาชายพิการโยกสามล้อสุโขทัยเข้ากรุง หลังถูกตัดสิทธิเบี้ยคนพิการ

กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ(พก.) ได้เร่งตรวจสอบและขณะนี้พบตัวบุคคลดังกล่าวแล้ว และเชิญไปอยู่ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อพูดคุยและตรวจสอบข้อเท็จจริง