'วราวุธ' ส่ง 'ศรส.' ดูแล  แม่โพสต์ลูกกระดกเบียร์ เตือนผิดซ้ำเจอโทษหนัก

“วราวุธ” ส่ง ศรส. ทำข้อตกลงเลี้ยงดูลูก หลังแม่โพสต์คลิปลูกกระดกเบียร์ สูบบุหรี่ อ้าง รู้เท่าไม่ถึงการณ์   เตือนทำผิดซ้ำผู้ปกคอรงเจอเอาผิดทางกฎหมาย

12 พ.ค.2567 – นางสาวซาราห์ บินเย๊าะ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รองปลัด พม.) ในฐานะประธานคณะทำงานขับเคลื่อนศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) เปิดเผยถึงเพจดังได้โพสต์ กรณี แม่ถ่ายคลิปลูกน้อยกระดกเบียร์ สูบบุหรี่ ที่จังหวัดพิษณุโลก ว่า ตามที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ได้มอบนโยบายศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) ให้เป็นที่พึ่งของพี่น้องประชาชนในการช่วยเหลือและคุ้มครองสวัสดิภาพ โดยได้สั่งการให้ ศรส.จังหวัดพิษณุโลก ส่งทีมปฏิบัติการหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้ความช่วยเหลือกรณีดังกล่าว

นางสาวซาราห์  ระบุว่า ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 67 ศรส.จังหวัดพิษณุโลก ได้ลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวเด็ก พบว่า เด็กที่ปรากฎในคลิปวิดีโอ เป็นเด็กชายอายุ 1 ปี 9 เดือน มีน้องเล็กอายุ 3 เดือน อาศัยอยู่กับแม่อายุ 23 ปี พ่ออายุ 19 ปี และยาย และจากการพูดคุยพ่อ แม่ของเด็กถึงการอัดคลิปดังกล่าวได้ให้ข้อมูลว่า ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่ไม่มีเจตนาทำร้ายเด็กแต่อย่างใด และยอมรับว่าได้อัดคลิปวิดีโอไว้เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 67 ในขณะที่พาลูกไปเที่ยวบ้านป้า โดยหลานอายุ 14 ปี เป็นคนถ่ายคลิป ขณะลูกได้ยกขวดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขึ้นมาดื่ม แต่ภายในขวดเป็นน้ำเปล่าที่หลานใส่ไว้เล่นเท่านั้น และหลานส่งคลิปวิดีโอมาให้ดู แล้วแม่เด็กจึงได้โพสต์ลงในเฟซบุ๊กของตนเอง และเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 67

ขณะที่พ่อเด็กหลับอยู่ แม่เด็กดูแลลูกคนเล็ก เด็กชายดังกล่าวได้เดินไปหยิบบุหรี่ของพ่อและทำท่าสูบบุหรี่ ซึ่งไม่ได้มีการจุดบุหรี่แต่อย่างใด เมื่อแม่เด็กเห็นจึงรีบห้าม แต่เด็กยังทำท่าทางเหมือนหยอกล้อ แม่เด็กจึงหยิบโทรศัพท์มาอัดเป็นคลิปวิดีโอเก็บไว้ และต่อมาได้เผยแพร่ในเฟซบุ๊กของตนเอง

นางสาวซาราห์ กล่าวว่า วันที่ 11 พ.ค. 67 ทีม ศรส.จังหวัดพิษณุโลก ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่อีกครั้ง เพื่อประเมินสภาพครอบครัวและสังคมของเด็ก และวางแผนการช่วยเหลือต่อไป ทั้งนี้ เมื่อพบกับแม่เด็กได้ยอมรับว่า ตนเองรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ที่เผยแพร่คลิปวิดีโอทั้ง 2 คลิปผ่านเฟซบุ๊กของตนเอง ทาง ทีม ศรส.จังหวัดพิษณุโลก ได้ให้พูดคุยให้คำแนะนำกับแม่เด็กในเรื่องการเลี้ยงดูลูกให้เหมาะสม ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 อีกทั้งได้จัดทำหนังสือบันทึกข้อตกลงในการเลี้ยงดูเด็ก

หากมีการกระทำความผิดเช่นนี้ขึ้นอีก ทีม ศรส.จังหวัดพิษณุโลก จะดำเนินการลงโทษผู้ปกครองตามกฏหมายต่อไป อย่างไรก็ตาม หากพบเห็นเด็กถูกเลี้ยงดูไม่เหมาะสมหรือถูกกระทำความรุนแรง หรือประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคม ขอให้รีบโทรแจ้ง ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน หรือ ศรส. กระทรวง พม. ผ่าน สายด่วน พม. 1300 บริการตลอด 24 ชั่วโมง. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ไหวจะเชื่อมจิต! พม.ขออำนาจศาลเข้าเยี่ยม 'น้องไนท์' หลังครอบครัวขวาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทาง พม. สุราษฎร์ธานี เดินทางเข้าไป

สำรวจบาดแผล 'เด็ก' ในยุคที่กลายมาเป็น 'คอนเทนต์' ของผู้ใหญ่

นักวิชาการธรรมศาสตร์ ชวนสำรวจบาดแผล ‘เด็ก’ ในยุคที่ต้องกลายมาเป็น ‘คอนเทนต์’ เพราะความเปราะบางของเนื้อหาจะทิ้งร่องรอยความบอบช้ำไว้เสมอ

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

รมว.พม. ยันไม่ส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คนกลับประเทศต้นทาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกระแสข่าวโจมตีกระทรวง พม.ในขณะนี้ เกี่ยวกับกรณีการส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คน ที่อยู่ในบ้านพักเด็ก