2 นวัตกรรมดูแลรักษา'เบาหวาน'

ระบบตรวจตัดกรองเบาหวานโดย  TrueEye Technology

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมทางการแพทย์มาโดยตลอด เพื่อยกระดับการเข้าถึงบริการทางสุขภาพของคนไทยให้ดียิ่งขึ้น โดยหนึ่งในนวัตกรรมที่ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ นวัตกรรมเพื่อการดูแลรักษา “ภาวะเบาหวาน” เนื่องจากเป็นภาวะที่ส่งผลให้เกิดโรคแทรกซ้อนในหลายระบบของร่างกาย เช่น โรคไตเรื้อรัง โรคหลอดเลือดหัวใจ – หลอดเลือดสมอง ภาวะแทรกซ้อนที่เท้าและขา ฯลฯ

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เปิดเผยว่า “NIA ให้ความสำคัญกับการยกระดับนวัตกรรมทางการแพทย์ของประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางแพทย์ขั้นสูง เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ  โดยเฉพาะนวัตกรรมเพื่อช่วยบรรเทาหรือรักษาโรคเบาหวาน ที่ผ่านมา เอ็นไอเอ ได้ส่งเสริมและผลักดันให้สตาร์ทอัพและเอสเอ็มอีสร้างสรรค์และต่อยอดนวัตกรรม ทั้งผลิตภัณฑ์และบริการ ที่สามารถใช้ได้จริงทางการแพทย์มากกว่า 10 โครงการ เช่น เทคโนโลยีการคัดกรองแบบรวดเร็ว เทคโนโลยีการแพทย์ทางไกล เพื่อลดระยะเวลาการเดินทาง และช่วยให้สามารถเข้าถึงการรักษาเบื้องต้นได้ทุกที่ อาหารที่มีคุณค่าและเหมาะสมต่อการบริโภคของผู้ป่วย เวชภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับโรคเบาหวาน ฯลฯ นอกจากนี้ เอ็นไอเอ  ยังตระหนักถึงนวัตกรรมที่จำเป็นในอนาคต เช่น สิทธิการเข้าถึงการรักษาเบาหวาน เบาหวานกับวิถีชีวิต การลดจำนวนผู้ด้อยโอกาสและกลุ่มเสี่ยง เบาหวานในเด็กและวัยรุ่น ตลอดจนฐานข้อมูลที่สำคัญ (บิ๊กดาต้า) เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทั้งประเทศ

นวัตกรรม “TrueEye Technology” เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมการตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวาน และภาวะเบาหวานขึ้นตาผ่านรูปถ่ายจอประสาทตา ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัท บริษัท ทรูอาย จำกัด  ภายใต้การสนับสนุนของNIA   

ดร. ศิพัตม์ ไตรอุโฆษ 


ดร. ศิพัตม์ ไตรอุโฆษ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ทรูอาย จำกัด  กล่าวว่า โรคเบาหวานเป็น 1 ใน 3 อันดับแรกที่คนไทยป่วยเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งปัจจุบันกระบวนการตรวจค่าน้ำตาลสะสมมีความล่าช้าและยุ่งยาก ต้องใช้บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางเจาะเลือดและส่งแลปให้ประมวลผล ทำให้ผู้ที่มีความเสี่ยงรู้ตัวช้า  “TrueEye Technology” เป็นนวัตกรรมการตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวาน และภาวะเบาหวานขึ้นตาผ่านรูปถ่ายจอประสาทตา ซึ่งเป็นการผสมผสานเทคโนโลยีขั้นสูงอย่าง เทคโนโลยีด้านเว็บ/โมบายแอปพลิเคชัน การประมวลภาพ และการวิเคราะห์ภาพถ่ายจอประสาทตาด้วยปัญญาประดิษฐ์ โดยการใช้รูปจอประสาทตาของคนปกติและคนที่มีอาการผิดปกติมาประมวลผลร่วมกับข้อมูลผู้รับบริการ เช่น อายุ เพศ ประวัติการสูบบุหรี่ ความดันตัวบน และรอบเอว ที่กรอกผ่านแอปพลิเคชั่นมาวิเคราะห์ร่วมกับระบบ AI ให้จดจำและแยกแยะคนที่มีอาการปกติและผิดปกติ สามารถประเมินระดับความเสี่ยงได้ภายใน 5 นาที และมีความแม่นยำเทียบเท่ากับงานวิจัยระดับโลกเมื่อเทียบกับตัวชี้วัดมาตรฐานระดับสากล

เทคโนโลยีดังกล่าว นอกจากจะสามารถประเมินความเสี่ยงโรคได้ง่าย รวดเร็ว และไม่เจ็บตัวแล้ว ยังสร้างมิติใหม่ในการตรวจหาความเสี่ยงของภาวะเบาหวานและค่าน้ำตาลสะสมย้อนหลัง 3 เดือน ครอบคลุม 3 กลุ่ม คือ กลุ่มภาวะปกติ กลุ่มภาวะเสี่ยง และกลุ่มภาวะเป็นเบาหวาน


“เทคโนโลยี TrueEye  มีโรงพยาบาลสมิติเวชได้นำไปใช้งานแล้ว ซึ่งนอกจากจะช่วยลดความแออัดและภาระงานของแพทย์และส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังเป็นการยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านสุขภาพของประเทศไทย และลดการนำเข้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศได้อีกด้วย ซึ่งปัจจุบันสามารถต่อยอดใช้ตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) อื่น เช่น โรคไตเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด ได้อีกด้วย”ซีอีโอฯกล่าว

อีกหนึ่งองค์กรที่มีนวัตกรรมเกี่ยวกับการรักษาโรคเบาหวาน นางสาวกมณฑกร แก้ววิเศษ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไบโอเวิลด์ จำกัด กล่าวว่า แผลเบาหวาน เป็นแผลที่หายช้าเพราะการไหลเวียนเลือดไม่เพียงพอ ส่งผลให้กลายเป็นแผลเรื้อรังและติดเชื้อได้ง่าย เนื่องจากแผลเบาหวานมีสภาพของบาดแผลที่รุนแรง ทำให้การรักษาในปัจจุบันแพทย์จะใช้ครีมทาแผลเบาหวานที่ได้จากการสังเคราะห์และเป็นตัวยาที่นำเข้าจากต่างประเทศ ดังนั้น บริษัทจึงได้ร่วมกับคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คิดค้นและพัฒนาต้นแบบตำรับยาทาแผลเบาหวานจากสมุนไพร เพื่อลดการนำเข้ายาเคมีรักษาแผลเบาหวานจากต่างประเทศ นำวัตถุดิบทางการเกษตรมาสร้างให้เกิดมูลค่าเพิ่ม รวมถึงเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ป่วยได้เข้าถึงยารักษาแผลเบาหวานได้มากขึ้น

ยาทารักษาแผลเบาหวาน ที่พัฒนาจากสมุนไพรไทย

นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจาก Austrian Drug Screening Institute (ADSI) ซึ่งเป็นองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านวิเคราะห์สารสำคัญจากสมุนไพรและการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ในยุโรป มาร่วมพัฒนายาทาแผลเบาหวานจากตำรับ “ยาน้ำสมุนไพรทองนพคุณ”  ซึ่งประกอบด้วยขมิ้นชัน ทองพันชั่ง และไพล มีคุณสมบัติลดบวม ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียและต้านเชื้อรา   โดยเป็นวัตถุดิบที่หาได้ภายในประเทศและมีปริมาณมากพอสำหรับผลิตในระดับอุตสาหกรรมมาผ่านกระบวนการสกัดสารสำคัญด้วยวิธีและสภาวะที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้สูญเสียคุณค่าทางยาสำหรับมาพัฒนาเป็นยาทาแผลเบาหวานจากสมุนไพร 100% มีประสิทธิภาพการรักษาแผลเบาหวานระยะเริ่มต้นถึงระยะกลาง มีสรรพคุณลดการอักเสบ ช่วยให้แผลแห้งไว ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียแกรมบวกและแกรมลบ ต้านเชื้อรา และยังสามารถกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้เป็นอย่างดี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เพื่อขยายสู่การผลิตเชิงพาณิชย์ต่อไป.


เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” เผยศักยภาพไทยพร้อมก้าวสู่การเป็น “ศูนย์กลางด้านอาหารแห่งอนาคตของภูมิภาค” พร้อมร่วมยินดีเอกชนสัญชาติไทยนำ วทน. ขับเคลื่อนธุรกิจสู่เวทีโลก

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดงานแถลงข่าวเปิดตัวนวัตกรรมการเพาะเลี้ยงและผลิตภัณฑ์วูล์ฟเฟีย ซึ่งจัดโดยบริษัทแอดวานซ์ กรีนฟาร์ม จำกัด

สมาคมโรคเบาหวานฯ ผนึกพลังภาคีเครือข่าย จัดงานมหกรรมสุขภาพ เนื่องในวันเบาหวานโลก 2566 ชูแคมเปญ “รู้ว่าเสี่ยง รู้แล้วต้องเปลี่ยน”

สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับภาคีเครือข่ายคนไทยไร้พุง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย สำนักอนามัย กทม. กรมควบคุมโรค สมาคมเครือข่ายโรคไม่ติดต่อไทย เครือข่ายชมรมเบาหวานไทย ชมรมเพื่อเด็กและวัยรุ่นเบาหวาน

NIA แถลงความสำเร็จงาน SITE2023 ยกระดับความร่วมมือทางนวัตกรรม

เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผอ.สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ NIA กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เปิดเผยว่า NIA จัดงานสตาร์ทอัพและอินโนเวชั่นไทยแลนด์เอ็กซ์โป 2023

NIA ผนึก 4 ภาคส่วน จัดงาน "SITE 2023" ขับเคลื่อนไทยสู่ชาตินวัตกรรมนัดรวมพลเหล่านักรบเศรษฐกิจใหม่ กลับมาเจอกันอีกครั้ง 22-24 มิ.ย.นี้!!

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาขน) หรือ NIA แถลงข่าวการจัดงาน “สตาร์ทอัพและอินโนเวชันไทยแลนด์ เอ็กซ์โป 2023” (STARTUP x INNOVATION THAILAND EXPO 2023: SITE 2023)

หมอจุฬาฯ เผยผลวิจัย 'โควิด' ทำให้เสี่ยงเบาหวาน!

หมอธีระเผยสถานการ์โควิดสายพันธ์ XBB เริ่มเล่นใหญ่ในจีน ส่วนอินเดีย XBB.1.16 ยังหนัก ยกผลวิจัยแคนาดาชี้ชัดผู้ติดเชื้อเสี่ยงเบาหวาน ผู้สูงอายุเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด