ชื่นชมหนุ่มหัวใจงาม ปลูกต้นทองอุไร สองข้างถนนทางเข้าหมู่บ้าน นักท่องเที่ยวแห่บันทึกภาพ

ชื่นชมหนุ่มหัวใจงาม ชาวอ.รัษฎา จ.ตรัง ควักเงินส่วนตัวปลูกต้นทองอุไรเกือบ 2 พันต้น สองข้างถนนทางเข้าหมู่บ้านยาว 7 กม. สร้างสีสันให้บ้านเกิด กลายเป็นถนนไม้ดอกสายที่สวยที่สุดในจ.ตรัง นักท่องเที่ยวแห่บันทึกภาพกันคึกคัก

13 ม.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนถนนสายเขาไพร-ศาลาบ้านหลวงด้วง เขตรอยต่อระหว่างหมู่ที่ 2 กับหมู่ที่ 3 ต.เขาไพร อ.รัษฎา จ.ตรัง ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร แต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัด เดินทางมาถ่ายภาพกับดอกทองอุไรที่บานสะพรั่งพร้อมกันเกือบ 2,000 ต้นอย่างคึกคัก บางคนแต่งตัวมาเพื่อถ่ายภาพกับดอกทองอุไรสวย ๆ โดยเฉพาะ และนำภาพไปโพสต์ลงในสื่อโซเชียล ก็ยิ่งทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเช็คอินกันมากขึ้น จนกลายเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ในจ.ตรัง

ซึ่งต้นทองอุไรเกือบ 2,000 ต้นนี้ เป็นฝีมือการปลูกโดยคน ๆ เดียว คือนายสุรินทร์ ดำสุข อายุ 54 ปีชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.เขาไพร ได้ควักเงินส่วนตัวที่ได้จากการกรีดยางพาราและเงินสะสม ไปหาซื้อต้นทองอุไรมาทยอยปลูกทีละ 200-300 ต้น โดยปลูกมาตั้งแต่ปี 2562 ลงทุนเก็บขยะ ตัดหญ้าและขุดหลุมปลูกเองทุกต้น เพราะตั้งใจจะตอบแทนแผ่นดินบ้านเกิด และอยากให้ถนนทางเข้าหมู่บ้านของตน เกิดความสวยงาม จนกระทั่งสามารถปลูกต้นทองอุไรได้ทั้งหมดเกือบ 2,000 ต้นในเวลาไม่ถึง 2 ปี หมดเงินส่วนตัวไปกว่า 100,000 บาท ชาวบ้านคิดว่าบ้า แต่นายสุรินทร์ ก็ไม่สนใจ และทำต่อไปเรื่อยๆ จนกระทั่งดอกทองอุไรบานพร้อมกันทุกต้น จนเหลืองอร่ามตลอดถนนสองข้างทาง จนกลายเป็นที่ฮือฮาของผู้พบเห็นที่ใช้เส้นทางสายดังกล่าว

และมีนักท่องเที่ยว รวมทั้งนักปั่นจักรยาน แห่ถ่ายภาพกันอย่างคึกคัก จนได้ชื่อว่าเป็นถนนไม้ดอกสายที่สวยที่สุดในจ.ตรัง สร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวอำเภอรัษฎาเป็นอย่างมาก และต่างหันมาช่วยกันดูแล รดน้ำ เพื่อให้เป็นหน้าตาของชุมชนต่อไป นอกจากนี้ นายสุรินทร์ฯ ยังนำต้นบานชื่นหลากสีนับพันต้น มาปลูกใต้ต้นทองอุไรและถนนทางเข้าหมู่บ้าน เพื่อให้มีความสวยงามถึง 2 ชั้น โดยทุกวันนี้ก็ยังดูแลรักษาและปลูกไม้ดอกตามลำพัง จนชาวบ้านขนานนามให้ว่าเป็น “คนดีศรีรัษฎา”

ขณะนี้นายสุรินทร์ ดำสุข ผู้ปลูกต้นทองอุไรในตำบลเขาไพรกล่าวว่า ต้นทองอุไรปลูกมาเป็นปีที่ 4 แล้ว ตอนนั้นปลูกไป 1,700 ต้นและปีนี้ปลูกเสริรมด้วยดอกบานชื่นระยะทางประมาณ 2 กม.เพื่อให้เป็นดอกไม้หลากชนิด และจะบานเต็มที่ในช่วงนี้ไปจนถึงประมาณเดือนมีนาคม โดยมีนักท่องเที่ยวช่วงเช้าและเย็นมากพอสมควร ปลูกโดยใช้งบประมาณส่วนตัวจากที่สะสมมาเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็เอามาทำ คือทำให้ชุมชนของตนดูสวยงามและน่าอยู่

"ตั้งใจปลูกเพราะคิดว่าเมื่อดอกมันบาน คนขับรถผ่านไปมาก็มีความสุข ซึ่งในช่วงที่ปลูกนี้หมดเงินส่วนตัวไปประมาณ 2 แสนบาท โดยมีการเลี้ยงปลาและปล่อยลงสู่ลำคลองด้วย แต่ตอนนี้ที่เห็นเด่นชัดคือดอกไม้ ส่วนที่ทำเพราะอยากเห็นชุมชนสวยงาม เพราะเราเคยผ่านไปที่อื่นเห็นดอกไม้สวย ๆ ก็อยากให้สวยเหมือนบ้านเขาบ้าง เห็นบานแบบนี้แล้วก็พอใจ เพราะตอนนี้ถือว่าบานสวยที่สุดของฤดูกาลนี้แล้ว" นายสุรินทร์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! ปปท.-ปปช. บุกสอบศูนย์ราชการฯ ถลุง 30 ล้าน ปรับภูมิทัศน์คลองพังงา

พ.ต.ท.สุพจน์ คงนาลึก นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต8 (ปปท.เขต8) พร้อมด้วย น.ส.ศุภาลักษณ์ จิรักษา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัดพังงา

ชำแหละงบปรับภูมิทัศน์ที่พังงา 30 ล้าน หลังเพจดังแฉสนั่น 'ต้นทองอุไร' ราคา 6 พัน

เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านได้โพสต์ข้อความและรูปภาพ มีข้อความว่า “ทองอุไรต้นนี้ ราคาต้นละ 6,090.50 บาท ซื้อทั้งหมด 37 ต้น รวมเป็นเงินทั้งหมด 225,348.50 บาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับภูมิทัศน์คลองพังงา ของจังหวัดพังงา