'หมอยง' เพิ่งเผยครั้งแรก ฟ้อง 'คนบูลลี่วัคซีนโควิด' เงินที่ได้นำไปทำบุญคณะแพทย์ฯ

"เรื่องวัคซีนผมโดนบูลลี่หนักมาก หาว่าเป็นผู้แทนขายของก็มี ทั้งที่จริงๆแล้วผมไม่เคยมีส่วนได้ส่วนเสีย ไม่เคยอยู่ในเรื่องการสั่ง ซื้อหรือจัดซื้อ ทั้งที่ไม่เคยไปยุ่งด้วยเลย และมีการกล่าวหาว่าผมเป็นผู้แทนภาคพื้นเอเชียด้วย"

26 ม.ค.2566 - ในการบรรยายพิเศษหัวข้อ"A NEW NORMAL WITH COVID-19 IN 2023 " ที่จัดขึ้นโดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ย้อนเหตุการณ์ในช่วง 3ปีที่ผ่านมา โดยพูดถึงเหตุการณ์วัคซีนป้องกันโควิดในระยะแรกๆว่า

3 ปีที่ผ่านมา ตนรู้สึกเสียดายโอกาสมาก ที่มีการนำวัคซีนไปยุ่งกับการเมืองทั้งๆที่วัคซีนควรจะเกี่ยวข้องอย่างยิ่งกับวิชาการ ไม่ใช่การเมือง ทำให้หลายคนลังเลที่จะฉีดวัคซีนในยุคแรก ๆ และการทำงานวัคซีนช่วงนั้นมีการบูลลี่มาก โดยส่วนตัวโดนบูลลี่อย่างมาก

"เรื่องวัคซีนผมโดนบูลลี่หนักมาก หาว่าเป็นผู้แทนขายของก็มี ทั้งที่จริงๆแล้วผมไม่เคยมีส่วนได้ส่วนเสีย ไม่เคยอยู่ในเรื่องการสั่ง ซื้อหรือจัดซื้อ ทั้งที่ไม่เคยไปยุ่งด้วยเลย และมีการกล่าวหาว่าผมเป็นผู้แทนภาคพื้นเอเชียด้วย แน่นอนว่าผู้กล่าวให้ร้าย เป็นไปตามกฎแห่งกรรม พวกเคยให้ร้ายต่างๆ ตอนนี้ ต้องมาทำบุญ บริจาคให้มูลนิธิแพทย์ศาสตร์ ซึ่งเราไม่เข้าไปยุ่งให้นักกฎหมายจัดกาาร "ศ.นพ.ยง กล่าว

ศ.นพ.ยง บอกอีกว่า มีบางสื่อน้อยสี ว่าตนเป็นพวกสายมู ทั้งที่จริงๆ แล้ว กาารแก้ไขปัญหาต้องใช้ปัญญา จึงเห็นด้วยที่มีประเทศไทยมุ่งมั่นที่จะทำวิจัยเกี่ยวกับวัคซีน ถ้าออกมา 30 กว่าแพลตฟอร์ม ซึ่งคงต้องใช้ความอดทนทำผลงาน ใครจะบูลลี่ก็บูลลี่ไป เราต้องมีความกตัญญูต่อบ้านเมือง และหลังโควิดจากนี้ไป เราต้องเปลี่ยนทัศนคติของเราให้เป็นผู้ผลิตว้คซีนให้ได้ ที่ผ่านมาในช่วงโควิด ทั้งวัคซีน หรืออะไรต่างๆ เราเป็นผู้บริโภคเท่านั้น ซึ่งพอไม่มีของให้บริโภคก็โวยวายกัน จริงๆแล้วประเทศไทย ไม่ได้ขาดเครื่องมือ แต่ขาดคนที่มีความสามารถ ดังนั้น สิ่งที่เราต้องเตรียมการรับมือกับโรคอุบัติใหม่ในอนาคต เราจึงต้องเตรียมคนไว้รับมือกับสถานการณ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอยง’ ชี้แบคทีเรียกินเนื้อ ไม่ใช่โรคใหม่ ส่วนใหญ่เกิดกับผู้มีภูมิคุ้มกันต่ำ

แบคทีเรียกินเนื้อ เกิดจากเชื้อแบคทีเรียได้หลายชนิด ไม่ใช่โรคใหม่ ส่วนใหญ่เกิดกับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

ตอกหน้าพวกบูลลี่! ‘หมอยง’ บอก 'วัคซีน' โควิด-19 กาลเวลาเป็นที่พิสูจน์

เมื่อผ่านมาครบ 4 ปีแล้ว ประชากรส่วนใหญ่หรือมากกว่าร้อยละ 90  ติดเชื้อไปแล้วร่วมกับได้รับวัคซีน ภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นของประชากรส่วนใหญ่ จึงเป็นภูมิคุ้มกันแบบลูกผสม เป็นภูมิคุ้มกันที่ค่อนข้างสมบูรณ์

‘หมอยง’ ชี้โรคปอดบวมในเด็กที่กำลังระบาดเพิ่มขึ้น ไม่ใช่เชื้ออุบัติใหม่

มีการระบาดและเพิ่มมากขึ้นของปอดอักเสบ โดยเฉพาะในเด็ก ไม่ใช่เฉพาะประเทศจีน ยังพบมากในเนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก อเมริกาในหลายรัฐ และแม้แต่ในประเทศไทย