ตะลอนชมงานดีไซน์ BKKDW2023

Bangkok Design Week ปีนี้ จัดเต็ม  9 ย่านทั่วกรุงเทพฯ  สร้างแรงบันดาลใจพัฒนากรุงเทพฯ​ อย่างสร้างสรรค์   หลายคนเลือกไม่ถูกว่าจะเดินดูงานยังไงดี  เพราะมีมากกว่า  530 โปรแกรม ครอบคลุมตั้งแต่งานศิลป์สร้างสุนทรีย์ งานออกแบบพัฒนาเมือง ทัวร์ชุมชน  ทอล์คอัพเดทเทรนด์  สินค้าไอเดีย และเวิร์กช็อป  ช่วงวันที่ 4 – 12 กุมภาพันธ์ 2566 จัดขึ้นโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ภายใต้ธีม “urban‘NICE’zation เมือง – มิตร – ดี”

ผลงานออกแบบกิเลนน่าดูย่านตลาดน้อย 

ชวนไปสำรวจ BKKDW 2023 แบบตอบโจทย์คนเมืองที่นิยมใช้รถไฟฟ้า เป็นโปรแกรมลัดเลาะตามเส้นทางรถไฟฟ้า เริ่มต้นที่ ย่านเจริญกรุง – ตลาดน้อย เดินดูงานดีไซน์บนถนนสายแรกของไทย  ลัดเลาะเข้าไปในชุมชนเก่าที่กลายเป็นย่านต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ การันตีด้วยกว่า 200 โปรแกรมสร้างสรรค์จากนักสร้างสรรค์ทั่วสารทิศ ตบเท้าเข้ามาจัดในย่านนี้ อย่างโปรเจกต์ Interactive Public Art Installation ที่ออกแบบประสบการณ์ด้วยเทคโนโลยีสร้างสรรค์ สร้างสีสันให้เมืองและสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้คนในเมืองมาใช้เวลาร่วมกัน ณ คลองผดุงกรุงเกษม ถนนมหาพฤฒาราม สายกินไปมัสยิดฮารูณ ชุมชนฮารูณและ Nosh.Nosh ร่วมสร้างสรรค์ตลาดนัดอาหารฮาลาลเวอร์ชั่นพิเศษรวบรวมร้านค้าเมนูเด็ดกว่า 50 ร้านค้า ท่ามกลางบรรยากาศใหม่ แต่คงกลิ่นอายวัฒนธรรมดั้งเดิมของชุมชน พร้อมทั้งเรียนรู้เรื่องราวของสำรับฮารูณสูตรเด็ด สูตรลับ จากปราชญ์ชุมชนบอกเล่าที่นี่เป็นครั้งแรก

ย่านตลาดน้อยสร้างสีสันให้เมือง

ต่อด้วย ย่านสามย่าน – สยาม ศูนย์กลางธุรกิจสำคัญที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองกรุงเทพฯ  เป็นพื้นที่เรียนรู้สำคัญของเมือง และเป็นแหล่งทดลองของคนเจเนอเรชั่นใหม่ที่พากันมาริเริ่มโมเดลธุรกิจใหม่ หรือสานต่อธุรกิจเดิมของครอบครัวแต่ไอเดียใหม่ที่นี่ เดินย่านนี้มีทุกอย่างครบ งานดีไซน์ไนซ์ๆ ให้ดู มีถนนบรรทัดทองให้สายกิน มีสยามสแควร์ให้ช้อปปิ้ง แล้วยังมีอุทยาน 100 ปี จุฬาฯ ให้พักผ่อนหย่อนใจ ย่านนี้ยังมันิทรรศการ Aesthetic of Conservation เสนอผลงานแสดงให้เห็นถึงเบื้องหน้าและเบื้องหลังกระบวนการอนุรักษ์ ซ่อมแซมงานศิลปะ เพื่อให้ผู้ชมได้เข้าใจศาสตร์แขนงนี้ยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบริบทของภูมิประเทศเขตอากาศร้อนชื้นและเพิ่มความรู้ความเข้าใจในการป้องกัน การดูแล และการอนุรักษ์ ได้อย่างเหมาะสม

งานดีไซน์น่าดู โดนใจคนเจนใหม่ย่านสยาม

สถานีต่อไป ย่านพร้อมพงษ์  ชูจุดโดดเด่นของย่านเศรษฐกิจใจกลางเมือง ชวนลงไปเดินย่านลัคซูรี  นอกจากเป็นที่ตั้งของคอนโดหรู และศูนย์การค้าระดับไฮเอนด์แล้ว ยังมีพื้นที่สร้างสรรค์ซุกซ่อนในซอยสุขุมวิท 26 หากเข้าไปจะพบกับชุมชนนักออกแบบที่ ‘Warehouse 26’  โกดังเก่าที่ถูกรีโนเวตโดยกลุ่มสถาปนิกและดีไซเนอร์ ให้เป็นทั้งออฟฟิศ สตูดิโอ โชว์รูมสินค้าดีไซน์ และร้านอาหารน่านั่งในพื้นที่เดียวกันตอนนี้พร้อมพงษ์พร้อมแล้วที่จะนำเอาความคิดสร้างสรรค์และงานออกแบบมาสร้างประสบการณ์ใหม่เพื่อดึงความน่าสนใจของย่านออกมาให้ผู้มาเยือนได้รู้ โดยความร่วมมือของกลุ่มผู้ขับเคลื่อน ภาคเอกชน และนักสร้างสรรค์ในพื้นที่ เอาใจสายมูกับ‘ศาลเจ้าแม่ดาต้า’ ภายในโกดังเก่า ที่ออกแบบลอกเลียนบรรยากาศของสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ แต่จุดศูนย์กลางที่เคยเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์กลับกลายเป็นอุปกรณ์เทคโนโลยีที่แสดงผลและสถิติของคนเมือง เป็นงานล้อเลียนเพื่อสร้างพื้นที่แบบใหม่ภายใต้แนวคิดของความเชื่อในโลกปัจจุบัน

โกดังเก่าที่ถูกรีโนเวตเป็นออฟฟิศ-สตูดิโอ ย่านพร้อมพงษ์

ลัดเลาะมาที่สุดท้าย ย่านอารีย์ – ประดิพัทธ์ แหล่งแฮงเอาต์ที่คนฮิป ๆ มากันทั้งกลางวันและกลางคืน เดินเยี่ยมย่านสร้างสรรค์ที่เพื่อนบ้านเกื้อกูลกันอย่างเอื้ออารี ชวนมาทำความรู้จักกับแพลตฟอร์มเชื่อมโยงชุมชนที่กลุ่มนักออกแบบ นักสร้างสรรค์ ผู้ประกอบการในย่าน แลกเปลี่ยนความรู้ ทักษะ ความสามารถ ต่อยอดร่วมกันเกิดเป็นความคิดสร้างย่านนี้ให้น่าอยู่มากขึ้น ผ่านโปรเจ็คของ Arompabot: The Second Verse by People of Ari สำรวจสวนสวยที่นำเทคโนโลยีมาช่วยสร้างสรรค์อารมณ์ดนตรี ทำให้รู้สึกถึงความเป็นเมืองในอุดมคติในอนาคต แล้วแวะตลาดนัดชุมชนที่จัดขึ้นโดย People of Ari และ Happy Grocers สองสตาร์ตอัปที่ทำงานเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสร้างระบบอาหารยั่งยืนด้วยการเชื่อมโยงเกษตรกรและคนกรุงเข้าด้วยกัน ถ้ายังไม่หมดแรงไปเสพความสุนทรีย์ที่ Buffalo Bridge Gallery เสนอนิทรรศการสื่อผสมแรงบันดาลใจจากพื้นที่ ชวนมองการเปลี่ยนแปลงที่สร้างสรรค์อย่างเป็นรูปธรรมของย่าน มอบประสบการณ์ใหม่ต่อผู้คนและสะพานควายอีกครั้ง

จะเลือกตะลอนตามลายแทงนี้ หรือกำหนดเส้นทางเองตามความชอบก็ไม่ยาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดินเที่ยว Bangkok Design Week 2024

กลับมาแล้ว “Bangkok Design Week 2024” (BKKDW 2024) เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ปีนี้ปีที่ 7 มาในธีม ‘Livable Scape คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี’  วันที่ 27 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2567 การจัดงานทั้ง 9 วัน ปลุกชีวิตและเติมสีสันแต่ละย่านผ่านกิจกรรมกว่า 500 โปรแกรม

CEA ปลื้ม “CHANGEX2 : LOCAL COLLAB แท็กทีมปั้นธุรกิจใหม่ โชว์ Soft Power ไทย สร้างรายได้แพ็กคู่” ได้ 30 คู่ธุรกิจ

เพราะเล็งเห็นว่า ธุรกิจในทุกภูมิภาคของไทยยังมีโอกาสเติบโตไปได้อีก ในยุคที่การ Collab เป็นอีกหนึ่งแนวทางสำคัญในการต่อยอดธุรกิจ สํานักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน)

CEA แถลงสรุปโครงการ “CHANGEx2 Local Collab” โชว์ผลงานปั้นธุรกิจใหม่ ร่วมกับ ครีเอเตอร์ 30 คู่ ส่งเสริมรายได้อย่างยั่งยืน

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA แถลงสรุปโครงการ “CHANGEx2 Local Collab แท็กทีมปั้นธุรกิจใหม่ หนุน Soft Power ไทย สร้างรายได้แพ็กคู่

CEA เชิดชูนักสร้างสรรค์ตัวอย่าง ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ครั้งแรกกับงานประกาศรางวัล Creative Excellence Awards 2023 (CE Awards)

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) จัดพิธีมอบรางวัลความเป็นเลิศทางความคิดสร้างสรรค์ หรือ Creative Excellence Awards (CE Awards) ครั้งแรก

CHANGEX2 เปลี่ยนมุมมอง สร้างความเป็นไปได้ มาร่วมกันก้าวข้ามขีดจำกัดของกระบวนการคิดเชิงออกแบบ และการออกแบบเชิงบริการ

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) : CEA จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจสร้างมูลค่าเพิ่มธุรกิจด้วยกระบวนการคิดเชิงออกเเบบ

Sea (ประเทศไทย) และ CEA โชว์ผลงานผู้ประกอบการหญิง 10 แบรนด์ ความสำเร็จแห่งโครงการ Women Made

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการรายย่อยและรายเล็กในประเทศไทยได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในหลายมิติ และผลกระทบอาจรุนแรงขึ้นไปอีก