'มัลลิกา' หวังร่างพรบ.ประมง 7 ฉบับ ปลดล็อคช่วยชาวประมง แต่เสียดาย สภาล่ม!

'ดร.มัลลิกา' หวัง สภาพิจารณาเรื่องด่วน ร่าง พรบ.ประมง 7 ฉบับ ปลดล็อคชาวประมง แก้ไขเพิ่มเติมพรก.ประมงปี 58 เพื่อแก้ปัญหาให้เกิดความเป็นธรรมต่อประมงพื้นบ้านและชาวประมงทั้งระบบ แต่น่าเสียดาย สภาล่ม!

10 ก.พ.2566 -ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า เมื่อเย็นวานนี้ (8 กุมภาพันธ์ 2566) มีความสำคัญและเป็นความหวังมาก คือ ระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 27 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่2 เป็นพิเศษ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมโดยมีเรื่องด่วนคือร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมงพ.ศ.2558 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ออกมาในปีแรกของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อนที่จะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นกฎหมายตอบสนองต่อประมง IUU Fishing ย่อมาจาก Illegal, Unreported and Unregulated Fishing (IUU Fishing) หรือการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม เป็นนิยามที่องค์การอาหารและเกษตร แห่งสหประชาชาติ หรือ FAO (Food and Agriculture Organization ) บัญญัติขึ้น

" ด้วยความเข้มงวดของกฎหมายฉบับนี้และการออก พระราชกำหนดการประมงปี2558 ใช้มาตรวัดของ IUU มากเกินไปทำให้ชาวประมงพื้นบ้านและผู้ทำอาชีพประมงรวมทั้งเครือข่ายประมงทั้งหมดได้รับผลกระทบและเกิดช่องว่างในช่วงเวลาที่ผ่านมาอย่างมากจากนั้นจึงมีญัตติในสภาในช่วงเวลาที่ผ่านมาและวันนี้ก็ได้มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติที่มีการแก้ไขทั้งหมดเสนอจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายพรรครวม 7 ฉบับโดยฉบับหนึ่งในนั้นคือฉบับของพรรคประชาธิปัตย์ที่เสนอโดยนาง กันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พังงา พรรคประชาธิปัตย์กับคณะ ซึ่งสาระส่วนใหญ่มุ่งแก้ไขกฎหมายให้เกิดความเหมาะสมกับบริบทของสังคมไทย และมุ่งเป้าหมายให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้านและชาวประมงทั้งระบบ " ดร.มัลลิกา กล่าว

ดร.มัลลิกา กล่าวว่า ส่วนร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมงของคณะอื่นก็มีทิศทางไม่แตกต่างกันมาก ล้วนมีเป้าประสงค์เดียวกันค่อปลดล็อคช่วยชาวประมง โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรให้นำเสนอร่างทั้งหมดจากนั้นมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรร่วมอภิปรายอย่างกว้างขวาง

อย่างไรก็ตาม ดร.มัลลิกา กล่าวว่า ขั้นตอนของการออกกฏหมายคือหากผ่านสภาได้ก็ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา และถ้าเรียบร้อยก็นำกลับสู่สภาในวาระ 2 และ 3 ต่อไป ซึ่งน่าเห็นใจพี่น้องชาวประมงอย่างมากที่ขั้นตอนเหล่านี้ใช้เวลาแต่หากสามารถกระทำการได้ทันก็สามารถยกเลิกกฎหมายฉบับเดิมที่เป็นพรก.ประมง ปี2558 นั้นเสียแล้วใช้ พรบ.ประมงฉบับที่จะออกจากสภาซึ่งมาจากผู้แทนประชาชนนี้ได้

" อันที่จริงก่อนหน้านี้มีพี่น้องชาวประมงภาคใต้และตัวแทนจากจังหวัดยะลากับปัตตานีได้ฝากดิฉันหารือผ่านสภามาบ้างแล้วเช่นกัน แล้วหลังการหารือนั้นท่านประธานสภา ชวน หลีกภัย ก็ให้เจ้าหน้าที่สรุปส่งเรื่องไปที่กรมประมงกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยข้อหารือนั้นคือพี่น้องชาวประมงโดยเฉพาะประมงพื้นบ้านอยากให้เจ้าหน้าที่รัฐผ่อนปรนหรือหาวิธีช่วยพี่น้องชาวประมงพื้นบ้านไม่ให้ถูกยึดเรือหรือเครื่องมือทำกินในระหว่างที่รอกฎหมายฉบับแก้ไขนี้ได้อย่างไร ทั้งนี้เพื่อให้ชาวประมงพื้นบ้านทั้งหลายที่เขาไม่มีอาชีพอื่นรองรับสามารถมีชีวิตและประกอบอาชีพได้ และถ้าสามารถผลักดันกฎหมายออกไปได้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องชาวประมงอย่างมาก แต่ก็น่าเสียดายที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่กันไม่ครบองค์ประชุมในช่วงเวลา 18.00 น.ของวานนี้ ก็ไม่รู้ว่าท่านจะรีบไปหาเสียงกับพี่น้องประชาชนเพื่อเข้าสมาสภามาใหม่รอบหน้าทำไม ในเมื่อมีสภาให้ทำงานในวันนี้แต่ท่านก็ไม่อยู่กัน " ดร.มัลลิกา กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

ประมงพื้นบ้านตราด ยื่นผู้ว่าฯค้านการแก้ไขพรบ.ประมง หวั่นจะทำให้ประมงพื้นบ้านสูญพันธุ์

สมาคมประมงพื้นบ้านรักษ์ทะเลตราด ยื่นหนังสือคัดค้านการแก้ไขพรบ.ประมงฉบับใหม่ที่อยู่ในชั้นกรรมาธิการ หวั่นจะทำให้ประมงพื้นบ้านสูญพันธุ์ เหตุให้เรือประมงพาณิชย์ขนาด 100 ตันกรอสทำประมงในพื้นที่ชายฝั่ง และลดพื้นที่ประมงพื้นบ้าน

กสม. ชี้โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี ละเมิดสิทธิชุมชน กระทบประมงพื้นบ้าน ระบบนิเวศ

กสม. ชี้ โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี ละเมิดสิทธิชุมชน กระทบวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านและระบบนิเวศทางทะเล แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแก้ไข

ครม. เห็นชอบแก้ พ.ร.ก.ประมง ปี 2558 นายกฯ สั่งรับฟังความเห็นทุกหน่วยงานโดยละเอียด

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ว่า ที่ประชุม ครม.รับทราบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 ที่ร่างโดยคณะกรรมการแก้ไ

'รมช.คมนาคม' ตอกหน้า 'ศิริกัญญา' อ่านรายงาน 'แลนด์บริดจ์' ผิดฉบับ

'มนพร' ตอก 'ศิริกัญญา' อ่านรายงานแลนด์บริดจ์ผิดฉบับ เย้ยใช้รายงานเดิม จะตั้งกมธ.ใหม่ทำไม ลั่นรัฐบาลไม่ใช่แค่กล้าสบตาประชาชน แต่เปิดหูเปิดตารับฟัง

ก้าวไกลปัดทำสภาล่ม ย้อนเกล็ด 'เอี่ยม เพื่อไทย' เคยพูดรัฐบาลมีหน้าที่รักษาองค์ประชุม

น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์สภาล่มเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยตั้งคำถามเชิงกล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลตั้งใจให้สภาล่มหรือไม่ เพราะ สส. แสดงตนแต่ไม่ลงมติ