เพาะช่างผนึกศิลปิน 25 ชาติ แสดงพลังศิลปะ

เปิดเวทีให้ศิลปินเกือบ 200 ชีวิตจาก 25 ประเทศทั่วทุกมุมโลกรังสรรค์ผลงานศิลปะ เมื่อวิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ จัดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการทางทัศนศิลป์และนิทรรศการนานาชาติ ครั้งที่ 17 ( The 17th Poh-Chang International Art Festival & Workshop in Thailand 2023)  ขึ้น นับเป็นโปรเจ็คใหญ่ที่ศิลปินทั้งไทยและต่างประเทศตั้งตารอคอย

 ไฮไลท์กองทัพศิลปินร่วมปฏิบัติการทางทัศนศิลป์ 3 วัน ระหว่างวันที่ 9-10 ก.พ. ที่ผ่านมา ก่อนนำผลงานหลากหลายเทคนิคจากเวิร์คช็อปมาติดตั้งและจัดแสดงในนิทรรศการนานาชาติ  ณ พิพิธภัณฑ์เพาะช่างเฉลิมพระเกียรติ เปิดให้ชมตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 3 มี.ค.2566 โดยประทีป เลี่ยวไพรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) เป็นประธานพิธีเปิด  เมื่อวันก่อน

ผศ.บรรลุ วิริยาภรณ์ประภาส ผู้อำนวยการวิทยาลัยเพาะช่าง กล่าวว่า ปีนี้ศิลปินปลดปล่อยกันเต็มที่ในการเวิรค์ช็อปหลังอัดอั้นมาจากสถานการณ์โควิด  โดยมีศิลปินไทย 148 คน และศิลปินนานาชาติ 50 คน ร่วมโครงการ แต่ละปีจะสับเปลี่ยนหมุนเวียนศิลปินต่างชาติ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิคการสร้างสรรค์งานระหว่างศิลปินไทยกับศิลปินต่างชาติ ได้เครือข่ายความร่วมมือระดับนานาชาติ  ช่วงเวิร์คช็อปศิลปินมีความกระตือรือร้นนำเสนอผลงาน รวมถึงนำเสนอบทความทางวิชาการงานสร้างสรรค์  โครงการนี้ได้รับรางวัลแนวปฏิบัติที่ดีเด่นในการพัฒนาความเป็นนานาชาติของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2555 ของสถาบันการอุดมศึกษา(สกอ.)ด้วย  ซึ่งจัดต่อเนื่องทุกปี โครงการนี้โดดเด่น อลังการ เป็นแรงดึงดูดให้ศิลปินอยากมีส่วนร่วมกับเทศกาลนานาชาตินี้  

“ อาจารย์เพาะช่างได้ตักตวงแนวคิดและประสบการณ์กว่าจะก้าวสู่ศิลปินที่มีชื่อระดับสากล โดยไม่ต้องเดินทางไกล ส่วนนักศึกษาเพาะช่างในฐานะลูกมือและช่วยประสานงานได้เรียนรู้จากการเข้ามาช่วยงานของโครงการ ศิลปินจิตรกรรม นักศึกษาคณะจิตรกรรมประกับ การได้พูดคุยสัมภาษณ์กับศิลปิน ไม่เพียงได้เพิ่มพูนความรู้ด้านศิลปะ ยังได้ฝึกทักษะการสื่อสารด้วยภาษาต่างประเทศ มีความกล้า ความมั่นใจเพิ่มขึ้น  ได้ทำงานเป็นทีม มีความรับผิดชอบ มีน้ำใจ มีจิตอาสา แม้แต่ผู้สนใจสามารถเข้าชมการทำงานสดๆ ของศิลปินได้ และมาชมผลงานในนิทรรศการ เพราะศิลปะสร้างสรรค์คือส่วนหนึ่งของชีวิต “ ผศ.บรรลุ กล่าว

ดร.กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ ผู้ริเริ่มโครงการฯ กล่าวว่า โครงการนี้พัฒนาตามลำดับ  มีศิลปินต่างประเทศร่วมงานไม่ซ้ำแต่ละปี และขยายประเทศเครือข่ายกว้างขวางขึ้น  การเวิร์คช็อปไม่ใช่แค่เตรียมเฟรมและสีให้ศิลปิน แต่เปิดโอกาสให้ศิลปินต่างประเทศเรียนรู้ประเทศไทยผ่านวัสดุ อุปกรณ์  สร้างแรงบันดาลใจให้ศิลปินใส่เอกลักษณ์ไทยในผลงานศิลปะ ไม่ว่าจะเซรามิก จิตรกรรม ประติมากรรม  ฯลฯ ซึ่งสามารถกลับไปพัฒนาผลงานต่อได้ บางสิ่งที่ศิลปินไทยมองข้าม แต่ศิลปินต่างแดนหยิบจับมาสร้างงานศิลป์ให้คนไทยเสพ  เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างแท้จริง

 “ ถือเป็นเฟสติวัลระดับนานาชาติจุดประกายเรียนรู้ศิลปะทุกกลุ่ม ศิลปิน 25 ประเทศมีเป้าหมายอยากมาทำงานสร้างสรรค์ในไทย เกิดการแข่งขันกัน ทุกชาติทำเต็มที่   เกิดงานศิลป์ที่ทรงพลัง   เพราะทุกคนรู้ว่าจะได้แสดงให้คนได้ชื่นชม  หลังจากนี้เหล่าศิลปินจะได้ไปศึกษาดูงานแหล่งเซรามิคที่จ.สุโขทัย เมืองมรดกโลก รวมถึงจ.ลำปาง แหล่งผลิตเซรามิกใหญ่ของไทย นอกจากสัมผัสวิถีวัฒนธรรมมรดกภูมิปัญญาไทยแล้ว จะเกิดความงอกงาม ต่อยอดทางความคิดจากทุนวัฒนธรรมไทย “ ดร.กมล ศิลปินชื่อดัง กล่าว

ผศ.ดร.สุทธินี สุขกุล คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า จากเวิร์คช็อปเกิดผลงานเซรามิกชื่อ”น้ำหยดในบ่อใหญ่” นำมาแสดงนิทรรศการนานาชาติ แรงบันดาลใจจากแนวคิดศาสตร์พระราชาและความพอเพียง นำมาสู่การดำรงชีวิตอย่างผาสุข โครงการนี้มีความอบอุ่นและได้พบปะศิลปินที่หลากหลาย แลกเปลี่ยนมุมมองและเรียนรู้เทคนิคการทำงานเซรามิกใหม่ๆ กับศิลปินต่างประเทศ เช่น ตุรกี สิงค์โปร ได้เครือข่าย  โครงการนี้ควรจัดต่อเนื่อง ทำให้ศิลปินไทยได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ปลุกไฟในการสร้างสรรค์

สามารถชมผลงานของศิลปิน 25 ประเทศได้ที่นิทรรศการนานาชาติ พิพิธภัณฑ์เพาะช่างเฉลิมพระเกียรติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นิทรรศการนานาชาติห้ามพลาดที่’เพาะช่าง’

เปิดพื้นที่ให้ศิลปินนานาชาติ 153 คนจาก 18 ประเทศ ร่วมปฏิบัติการทางทัศนศิลป์ทั้งแบบออนไลน์และออนไซต์อย่างเข้มข้นตลอด 3 วันที่วิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์  นำมาสู่งานสร้างสรรค์ร่วมสมัยที่มีคุณค่า ซึ่งเหล่าศิลปินสะท้อนมุมมองที่น่าสนใจ