นิทรรศการนานาชาติห้ามพลาดที่’เพาะช่าง’

เปิดพื้นที่ให้ศิลปินนานาชาติ 153 คนจาก 18 ประเทศ ร่วมปฏิบัติการทางทัศนศิลป์ทั้งแบบออนไลน์และออนไซต์อย่างเข้มข้นตลอด 3 วันที่วิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์  นำมาสู่งานสร้างสรรค์ร่วมสมัยที่มีคุณค่า ซึ่งเหล่าศิลปินสะท้อนมุมมองที่น่าสนใจ ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และอีกหลายความรู้สึกผสานจินตนาการไร้ขีดจำกัดผ่านเทคนิคที่ตัวเองเชี่ยวชาญ  ขณะนี้ผลงานจัดแสดงในนิทรรศการนานาชาติ ครั้งที่ 16 ที่อาคารพิพิธภัณฑ์เพาะช่างเฉลิมพระเกียรติ วิทยาลัยเพาะช่าง   โดยนายประทีป เลี่ยวไพรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน)  เป็นประธานพิธีเปิด บรรยากาศคึกคักมีศิลปิน ศิษย์เก่า คนที่คิดงานอาร์ตมารวมตัวกัน

ผศ.บรรลุ วิริยาภรณ์ประภาส ผู้อำนวยการวิทยาลัยเพาะช่าง กล่าวว่า  เป้าหมายของโครงการปฏิบัติการทางทัศนศิลป์และนิทรรศการนานาชาติ ครั้งที่ 16 (16th International  Art  Festival & Art Workshop in Thailand 2022 ) ส่งเสริมให้ศิลปินจากนานาชาติและอาจารย์ด้านศิลปะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันด้านองค์ความรู้ศิลปะและวัฒนธรรมผ่านการปฏิบัติงานของศิลปินแต่ละคน เพื่อนำไปพัฒนาและสะสมความรู้ทางวิชาการของตน ขณะเดียวกันนักศึกษาวิทยาลัยเพาะช่างได้มีโอกาสศึกษาดูงานของศิลปินชั้นครู ศิลปินนานาชาติ นอกจากนี้ ศิลปินนานาชาติได้ร่วมแสดงความคิดเห็นในการพัฒนาหลักสูตรศิลปกรรมของวิทยาลัยเพาะช่างอีกด้วย

ผลงานที่จัดแสดงมีทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก เหล่าศิลปินโชว์ทักษะผ่านการวาดภาพบนผืนผ้าใบ   รังสรรค์งานปั้น  บางคนทำงานเซรามิก หนึ่งในศิลปินนานาชาติ ราห์มานู วิดายัต ศิลปินอินโดนีเซีย เจ้าของผลงาน”ซ่อนไว้หลังหน้ากาก” เทคนิคสื่อผสม เผยแรงบันดาลใจว่า  งานศิลป์ชิ้นนี้มาจากแนวคิดชีวิตคือทางเลือกระหว่างความจริง และความเท็จ ความจริงสามารถนำมาซึ่งความเศร้าโศก ส่วนความเท็จย่อมน่าสนุกกว่า  ดังนั้น ชีวิตจึงเป็นเพียงแค่การสวมหน้ากาก  ผลงานที่จัดแสดงมีหลากหลายผ่านแนวคิดและประสบการณ์ของศิลปินนานาชาติ อยากชวนมาเยี่ยมชมนิทรรศการ

ขณะที่ศิลปินเมียนมา ซาน ดา วีน ตูน  เจ้าของงานชื่อ”เทพีแห่งทะเล” กล่าวว่า นางเงือกแสดงถึงความงาม  ความรัก เวทมนตร์  และชีวิตในท้องทะเล เป็นสิ่งมีชีวิตที่คอยหลอกล่อให้กะลาสีเรือไปสู่อันตราย นางเงือกจึงดูน่ารัก และอันตรายในเวลาเดียวกัน   ภาพนี้แสดงถึงลักษณะสองขั้วของนางเงือกในจิตรกรรมเพียงภาพเดียวได้  สะท้อนถึงชื่อของปีศาจสาวในฐานะเทพีแห่งท้องทะเล

ศิลปินบราซิลใช้งานเซรามิกส์เป็นเครื่องมือรายงานเหตุการณ์และขับเคลื่อนพลังสังคม  วิเวียน ดีล   มากับ ”ต้นไม้สีดำ ลำดับที่ B”  ว่า ผลงานชุดนี้นำป่า ที่เปรียบเหมือนรากฐานแห่งบรรพบุรุษต้นกำเนิดในประเทศบราซิล  แต่ปัจจุบันป่าถูกเผาไปทั่วโลก  ไฟลุกลามเหมือนโรคโควิดที่ไม่สามารถควบคุมได้   เรากำลังอยู่กับวิกฤตการณ์ของสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อม

“ ตนค้นหาวิธีที่จะต่อสู้ด้วยพลังแห่งงานศิลปะที่เชื่อมต่อทั้งศิลปะและชีวิตไว้ด้วยกัน  พยายามทำบางสิ่งที่เกี่ยวกับภาวะฉุกเฉินของโลกนี้  แม้มันจะปรากฏเป็นผลงานศิลปะชิ้นเล็กๆ ก็ตาม แต่จะกระตุ้นให้ผู้คนหันมาเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้น “ วิเวียน บอก

สาธารณรัฐประชาชนจีนส่งศิลปินร่วมทุกครั้ง  ปีนี้ หยาง จิน เหลียง นำเสนอจิตรกรรมสีจากแร่ ชื่อผลงาน “ การตามหาดวงจันทร์ที่แจ่มจรัส” ศิลปินเล่างานชินนี้ใช้กระบวนการผงสีย้อมจากแร่แบบจีนโบราณ  ฟอยล์ และวัสดุอื่นๆ ด้วยเทคนิคแบบจีนโบราณประกอบกับเทคนิคเอ็กซ์เพรสชันนิสม์สมัยใหม่ สื่อความระลึกถึงวันวานที่วัฒนธรรมและศิลปะของเมืองตุนหวงรุ่งเรืองในประเทศจีน

นิทรรศการใหญ่ระดับนานาชาติในวิทยาลัยเพาะช่าง เปิดให้ชมฟรี จัดแสดงผลงานตั้งแต่วันที่ 4 –  29 เม.ย.2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พินิจ' ปลื้มศิลปะสุดล้ำ อุปรากรจีนเปลี่ยนหน้ากาก มรดกวัฒนธรรมเสฉวนโชว์วันตรุษจีน

ที่วิทยาลัยเพาะช่าง เขตพระนคร กรุงเทพฯ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ บพิตรพิมุข จักรวรรดิ ร่วมกับ สภาวัฒนธ

เพาะช่างผนึกศิลปิน 25 ชาติ แสดงพลังศิลปะ

เปิดเวทีให้ศิลปินเกือบ 200 ชีวิตจาก 25 ประเทศทั่วทุกมุมโลกรังสรรค์ผลงานศิลปะ เมื่อวิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ จัดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการทางทัศนศิลป์และนิทรรศการนานาชาติ ครั้งที่ 17 ( The 17th Poh-Chang International Art Festival & Workshop in Thailand 2023)  ขึ้น นับเป็นโปรเจ็คใหญ่ที่ศิลปินทั้งไทยและ

ยล’ศิลปะปูนปั้น’ ฝีมือช่างไทย

หลังเปิดโครงการประกวดศิลปะปูนปั้นแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20 ณ วิทยาลัยเพาะช่าง มีกิจกรรมมากมายทั้งการสัมมนาวิชาการและการทัศนศึกษาศิลปะ  การแข่งขันประกวดศิลปะปูนปั้น  การจัดแสดงนิทรรศการ   การประชุมเชิงปฏิบัติการ workshop กับประติมากรปูนปั้นยอดเยี่ยม และการจัดหนังสือแบบอย่างลวดลายในพุทธศิลป์แห่งสยามประเทศ

'เส้น สี ที่ว่างในสัญญา'ศิลปะสื่อผสมระลึกถึง'สุรศักดิ์ เจริญวงศ์'

จากความสะเทือนใจในการสูญเสีย ศ.สุรศักดิ์ เจริญวงศ์ อดีตคณบดีคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ศิลปินอาจารย์ผู้มีผลงานเป็นที่ยอมรับ เป็นแรงบันดาลใจให้ ผศ.สุดวดี สุวรรณ สร้างสรรค์ผลงานศิลปะและจัดแสดงให้ทุกคนได้ชมในนิทรรศการ LINES COLORS SPACES IN MEMORY