คนไทย 36คนจากตุรกี กลับไทยแล้ว

17 ก.พ. 2566- ที่อาคาร Quarantine Center สถาบันบำราศนราดูร จ.นนทบุรี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้ให้การต้อนรับและมอบถุงยาสามัญจำเป็นแก่คนไทยที่ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวประเทศตุรกี ซึ่งเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยด้วยเครื่องบินของกองทัพ เมื่อคืนวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยได้รับการตรวจสุขภาพและเข้าพักค้างคืนที่อาคาร Quarantine Center เป็นการชั่วคราว

นพ.โอภาสกล่าวว่า รัฐบาลและนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ติดตามตรวจสอบเหตุการณ์เพื่อให้การช่วยเหลือ พบว่ามีผู้เสียชีวิต 1 ราย ได้ประสานนำร่างกลับ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมีจำนวนเล็กน้อย ได้ดำเนินการ 3 ส่วน คือ การจัดส่งทีมค้นหากู้ภัย (USAR) ซึ่งมีบุคลากรทางการแพทย์ 3 คนจากกระทรวงสาธารณสุขเข้าร่วม ขณะนี้ภารกิจกู้ภัยน่าจะเสร็จสิ้นแล้ว, การจัดส่งยาและเวชภัณฑ์สนับสนุน เนื่องจากเหตุภัยพิบัติขนาดใหญ่จะมีปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย ประกอบกับอากาศหนาวเย็น จึงมีโอกาสเกิดโรคระบาดได้ง่าย ทั้งโรคติดต่อทางเดินหายใจ โรคติดต่อทางเดินอาหารและน้ำ รวมถึงมีการเตรียมทีมแพทย์ไปดูแลผู้ป่วยหากได้รับการประสานร้องขอจากตุรกี และการนำคนไทยที่ประสบภัยกลับประเทศ ซึ่งทันทีที่เดินทางมาถึง กระทรวงสาธารณสุขได้นำมาเข้าพักยังอาคาร Quarantine Center พร้อมตรวจสุขภาพร่างกายและดูแลด้านจิตใจ

“วันนี้ได้รับมอบหมายจากนายอนุทิน ให้มาดูแลต้อนรับคนไทยที่กลับจากตุรกี เบื้องต้นเดินทางกลับมาจำนวน 36 ราย มีอาการปวดหลัง 1 ราย นำส่งรักษาที่ รพ.ภูมิพลแล้ว ส่วนที่เหลือได้ตรวจร่างกายและตรวจสุขภาพ รวมถึงโรคโควิด 19 เบื้องต้นพบว่าทุกคนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง อาจจะมีตกใจอยู่บ้าง แต่สามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาได้” นพ.โอภาสกล่าว

ด้าน นพ.ธเรศ กล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้จัดเตรียมอาคาร Quarantine Center สถาบันบำราศนราดูร ไว้ดูแลคนไทยที่เดินทางกลับจากตุรกี เป็นที่พักชั่วคราวระหว่างรอเดินทางกลับภูมิลำเนาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยจัดไว้จำนวน 60 ห้อง และประสานการสนับสนุนอาหารจากครัวการบินไทยที่ได้รับรองฮาลาล พร้อมให้กำลังใจ ดูแลตรวจสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิต ซึ่งวันนี้ทุกคนพร้อมเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยมีญาติทยอยเดินทางมารับ และบางส่วนขึ้นรถที่กระทรวงคมนาคมจัดไว้ไปส่งตามจุดต่างๆ เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา ทั้งชุมทางบางซื่อ นครชัยแอร์ และสถานีขนส่งหมอชิต โดยเหลือเพียง 1 คนที่ยังอยู่ระหว่างติดต่อญาติมารับกลับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ'โกลเด้นบอย'ที่สหรัฐ ก่อนส่งคืน

26 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (The MET) สหรัฐอเมริกา แจ้งความประสงค์ส่งคืนโบราณวัตถุประติมากรรมสำริด 2 รายการ ซึ่งมีหลักฐานว่าถูกนำออกจากประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย

อนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน 2 รัชกาล วัดราชประดิษฐฯ

คัมภีร์ใบลานที่วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม ประดิษฐานอยู่ที่หอพระไตร คัมภีร์โบราณนี้มีความสำคัญเทียบเท่ากับวัด ซึ่งเป็นวัดประจำพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4  เป็นคัมภีร์ใบลานที่เคยประดิษฐานอยู่ ณ พระที่นั่งอนันตสมาคมตั้งแต่สมัย ร.  4 ถือว่าเป็นคัมภีร์ใบลานฉบับหลวง

ในหลวงพระราชทานอาหารกลางวันแก่ 3 สถานสงเคราะห์ เนื่องในวันคล้ายวันประสูติเจ้าฟ้าทีปังกรฯ

26 เม.ย.2567 - เวลา 08.23 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ หน่วยราชการในพระองค์ เชิญอาหารพระราชทานไปพระราชทานเลี้ยง กับเชิญสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภค และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์

เชิญชวนลงนามถวายพระพรเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

26 เม.ย.2567 - สำนักพระราชวังขอเชิญชวนประชาชนร่วมลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร

'หมอธีระวัฒน์' ประกาศลาออกจาก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก