ปลุกพลังการให้ ใช้ศิลปะพัฒนาชีวิต นร.ชายแดน

เด็กที่ศึกษาเล่าเรียนในพื้นที่ทุรกันดารยังต้องการการส่งเสริมการเรียนการสอน นอกจากเพื่อให้อ่านออกเขียนได้ มีวิชาความรู้ติดตัวแล้ว ยังต้องมีการฝึกทักษะและมีกิจกรรมช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา  ซึ่งศิลปะสร้างสรรค์มีประโยชน์ กลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ เจ้าของและผู้บริหาร สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ หนึ่งในพันธมิตรเจ้าของไอคอนสยาม และสยามพรีเมี่ยม เอาท์เล็ต กรุงเทพฯ ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน และ Loft จัดกิจกรรมภายใต้คอนเซ็ปต์ “Gifts for Them : ปลุกพลังการให้ สร้างโอกาสการศึกษาไทยให้เท่าเทียม” เชิญชวนคนไทยมอบของขวัญ ส่งมอบอุปกรณ์การเรียน เครื่องเขียนที่ไม่ได้ใช้งานให้นักเรียนโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร ตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค. 2565 ถึง 31 ม.ค. 2566

สร้างความสุขให้ นร.ชายแดนด้วยศิลปะ

กิจกรรมนี้ได้รับการตอบรับจากกลุ่มพันธมิตร ลูกค้าที่มาใช้บริการร่วมนำอุปกรณ์การเรียน ของใช้จำเป็นมาร่วมมอบเป็นของขวัญ ส่งความสุขให้เด็กๆ เป็นอย่างดี  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยและสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมผ่านโครงการ “Citizen of Love by Siam Piwat”  ที่จัดเป็นประจำทุกปี

​เพื่อให้การส่งต่อด้านการศึกษาไปถึงนักเรียน  กลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ ได้เดินทางนำสิ่งของที่ได้รับจากกิจกรรมภายใต้โครงการดังกล่าว ไปมอบให้กับนักเรียนในถิ่นทุรกันดารโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนที่อยู่ในจังหวัดสระแก้ว 5 โรงเรียน พร้อมเลี้ยงอาหารกลางวัน บริการตัดผมฟรี เพื่อสร้างสุขภาวะที่ดีให้นักเรียนด้วย 

เลี้ยงอาหารกลางวันให้เด็กนักเรียน เพื่อสุขภาวะที่ดี

นอกจากนี้ จัดกิจกรรมสันทนาการสร้างความสุขให้กับเหล่านักเรียน ตชด.  โดยมี ครูปาน-สมนึก คลังนอก ศิลปินนักวาดภาพประกอบ ร่วมสอนศิลปะวาดภาพ ระบายสีให้เด็กๆ ในพื้นที่แนวชายแดน  ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน บ้านเขาสารภี ต.ทับพริก  อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งอยู่ห่างไกลจากตัวอำเภอสระแก้วกว่า 50 กิโลเมตร  

สำหรับ รร.ตชด. บ้านเขาสารภี ปัจจุบันเปิดทำการสอน ตั้งแต่ชั้นก่อนวัยเรียนจนถึงชั้น ป. 6  มีนักเรียน 70  คน มีครู ตชด. ทำการสอน 7 นาย   สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเยี่ยมโรงเรียนมาแล้ว 3 ครั้ง พระราชทานโครงการพระราชดำริที่ครอบคลุมทั้งด้านการเกษตร, สุขภาพอนามัยการศึกษา  เสริมคุณภาพชีวิตเด็ก นร.ตชด.

รร.ตชด. บ้านเขาสารภี ตั้งอยู่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

ครูปาน-สมนึก คลังนอก ศิลปินที่ร่วมถ่ายทอดความรู้ผ่านกิจกรรมศิลปะ กล่าวถึงความสำคัญของการส่งเสริมศิลปะให้เยาวชนในพื้นที่ทุรกันดารว่า ศิลปะมีความสำคัญ เพราะช่วยทำให้เด็กมีสมาธิ ทำให้เด็กมองโลกในแง่ดี ได้มองเห็นและชื่นชมสิ่งที่สวยงามในชีวิตตั้งแต่เด็ก โดยเฉพาะเด็กปฐมวัยควรส่งเสริมศิลปะตั้งแต่เด็ก เพื่อให้รู้จักคิด รู้จักทำปัจจุบันไม่ใช่แค่ในประเทศไทยเท่านั้นที่พื้นที่ห่างไกลหรือพื้นที่ทุรกันดาร เด็กๆ ยังคงไม่สามารถเข้าถึงเรื่องของศิลปะได้มากนัก แต่ทั่วโลกประสบปัญหาเดียวกัน ซึ่งเราสามารถสอนให้เขาสามารถเข้าถึงศิลปะได้จากธรรมชาติ และสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว

ครูปาน-สมนึก คลังนอก ศิลปินสอนศิลปะวาดภาพให้กับเด็กในถิ่นทุนกันดาร

การจัดกิจกรรมสำหรับเด็ก นร. ตชด.ครั้งนี้ ครูปาน-สมนึก บอกว่า เลือกกิจกรรมที่เหมาะสมและความสนใจ สอนให้เด็กๆ เห็นว่า เสื้อผ้าที่สวมใส่หรือของใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นสบู่ แปรงสีฟัน ทุกอย่างมีศิลปะอยู่ในนั้น เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงจินตนาการ  เด็กทุกคนล้วนมีความเป็นศิลปินอยู่ในตัว เพราะเขามีความบริสุทธิ์ แค่เราบอกให้เขาวาดวงกลมก็สามารถจินตนาการต่อเป็นเรื่องราว เป็นรูปต่างๆ ได้ การมาสอนให้น้องๆ ได้รู้จักศิลปะครั้งนี้เป็นการจุดประกายให้เด็กที่รู้สึกสนุกกับการวาดรูป ชอบวาดรูป อยากไปต่อในสายนี้ ได้เติบโตเป็นศิลปินที่มีฝีมือในอนาคตก็ได้

นร.รร.ตชด.-ครู โชว์ผลงานศิลปะจากจินตนาการ

อีกความประทับในกิจกรรมการส่งมอบความสุข สร้างรอยยิ้มให้กับ เด็กๆ รร.ตชด.ที่มาร่วมงาน เป็นการได้รับข้อความดีๆ จากขวัญใจวัยรุ่นฟันน้ำนมอย่าง ฮาย-ธันวา เกตุสุวรรณ และ เซน-นครินทร์ ขุนภักดี ศิลปินจากวง Paper Planes ส่งคลิปวีดีโอเซอร์ไพรส์มาทักทายน้องๆ พร้อมข้อความสร้างแรงบันดาลใจดีๆ ช่วยสร้างสีสัน และเพิ่มความประทับใจให้เด็กๆ อย่างมาก   ทั้งยังมีกลุ่มพันธมิตรสนับสนุนร่วมนำอาหาร ขนม เครื่องใช้ที่จำเป็น มาส่งมอบ ได้แก่ โดนัทคริสปี้ครีม, นมตรามะลิ, ของเล่นจาก Play Mobi, ขนมกัมมี่ และลูกอม แบรนด์ Playmore, ถุงเท้านักเรียน Carson, ขนมจากยูโรเปี้ยน ฟู้ด, น้ำหวานจาก Lin, น้ำพริกเผาแม่ประนอม, น้ำปลาตราชูตราชั่ง, หน้ากากอนามัยและแอลกอฮอลล์ล้างมือจาก Double A เพื่อสุขอนามัยที่ดีในถิ่นทุรกันดาร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชิญชวนประชาชนลงนามถวายพระพรกรมสมเด็จพระเทพฯ

28 มี.ค.2567 - สำนักพระราชวัง ขอเชิญชวนประชาชนร่วมลงนามถวายพระพร สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ

ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์พร้อมเปิดปี 68

28 มี.ค.2567 - นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า กรมศิลปากรอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เป็นศูนย์กลางการอนุรักษ์โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ซึ่งเป็

50 ศิลปินหน้าใหม่ร่วม Mango Art Festival 2024

เทศกาลศิลปะแมงโก้ ครั้งที่ 4 (Mango Art Festival 2024) ซึ่งเป็นที่เฝ้ารอของเป็นศิลปิน คนในแวดวงศิลปะทุกแขนง อาร์ตเลิฟเวอร์ หรือนักสะสมกลับมาอีกครั้ง เพื่อพาทุกคนออกเดินทางสู่โลกศิลปะไร้พรมแดน และเป็นเวทีให้ศิลปินและแกลเลอรี่ได้นำผลงานมาแสดง

ตามรอยสังเวชนียสถาน แดนพุทธภูมิอันศักดิ์สิทธิ์

เดินทางข้ามพรมแดนไปลุมพินี 1 ใน 4 สังเวชนียสถานที่เนปาล   พระภิกษุและผู้แสวงบุญเข้าสักการะภายในวิหารมายาเทวึ สถานที่ประสูติของเจ้าชายสิทธัตถะ  รอยพระบาทแรกของพระพุทธเจ้าประทับ ณ สถานที่แห่งนี้ ต่อมาตรัสรู้เป็นพระศาสดาของศาสนาพุทธ