เชิญชวนท่องเที่ยวพักผ่อน อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ เปิดให้คนไทยเข้าฟรี14 เม.ย.

รัฐบาล เชิญชวนประชาชนท่องเที่ยวพักผ่อน ช่วงเทศกาลสงกรานต์-วันครอบครัว ณ อุทยานแห่งชาติในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ กรมอุทยานฯ เปิดให้คนไทยเข้าฟรีเนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้

14 เม.ย.2566 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องในวันที่ 14 เมษายน ซึ่งตรงกับวันครอบครัว ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยกเว้นค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ทั่วประเทศ สำหรับบุคคลชาวไทยและยานพาหนะ เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายน 2566 เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกและตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว รัฐบาลจึงขอเชิญชวนประชาชนไทยท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ณ อุทยานแห่งชาติในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ในโอกาสวันครอบครัว และเป็นวันหยุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อเป็นการสานสัมพันธ์ในครอบครัว ส่งเสริมการท่องเที่ยวและศึกษาธรรมชาติไปพร้อมกัน

นายอนุชากล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี เป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ นิยมเข้ามาใช้บริการท่องเที่ยวเยี่ยมชมและศึกษาธรรมชาติภายในอุทยานแห่งชาติเป็นจำนวนมาก โดยกรมอุทยานแห่งชาติฯ มีศูนย์ปฏิบัติการบริการและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ตามท้องที่ และสาขา ที่ครอบคลุมอยู่ทั่วประเทศ มีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยว รวมทั้งภายในอุทยานแห่งชาติทุกแห่ง มีจุดบริการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว มีเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์พร้อมปฏิบัติหน้าที่หากเกิดเหตุฉุกเฉิน ดูแลการทำกิจกรรมนันทนาการต่าง ๆ ของนักท่องเที่ยว เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ โดยขอให้ประชาชนปฏิบัติตามข้อแนะนำของเจ้าหน้าที่ระหว่างท่องเที่ยว เพื่อความปลอดภัยในการท่องเที่ยวด้วย

“พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวทั่วประเทศ เตรียมความพร้อมดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ปี 2566 อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ในการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ แนะนำให้นักท่องเที่ยววางแผนการท่องเที่ยวก่อนการเดินทางไปท่องเที่ยว เพราะอุทยานแห่งชาติบางแห่งที่ได้รับความนิยมอาจมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งจากข้อมูลการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ 2566 ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ปรากฏสถิตินักท่องเที่ยวเข้าท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ ระหว่าง 30 ธันวาคม 2565-2 มกราคม 2566 รวม 554,345 คน เงินรายได้สะสมรวม 17,705,415 บาท โดยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ครองแชมป์จำนวนนักท่องเที่ยวมากที่สุด 18,132 คน” นายอนุชา กล่าว

นายอนุชายังได้ยกตัวอย่างอุทยานแห่งชาติที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์และวันครอบครัวในปีนี้ เช่น ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2566 อุทยานแห่งชาติภูแลนคา จ.ชัยภูมิ ได้มีประกาศเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้ง หลังจากการปิดให้ธรรมชาติพักฟื้นมาเป็นเวลา 2 เดือน โดยอุทยานแห่งชาติภูแลนคา จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชมความงามของเสาหินสวย ๆ ที่ “มอหินขาว” และความงามของธรรมชาติในอุทยานแห่งชาติภูแลนคาได้ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2566 เป็นต้นไป ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบข้อมูลการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติต่าง ๆ ได้ที่เว็บไซต์สำนักอุทยานแห่งชาติ https://portal.dnp.go.th/p/nationalpark เพจเฟซบุ๊ก สำนักอุทยานแห่งชาติ - National Parks of Thailand หรือ เพจเฟซบุ๊กของอุทยานแห่งชาติและวนอุทยานต่าง ๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพฟรีก่อนซิ่งช่วงสงกรานต์

รัฐบาลเชิญชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ฟรี ณ ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศตั้งแต่บัดนี้ถึง 15 เม.ย.2567

ตร.ภูเก็ตเจ๋ง! 'อดีต FBI' ประทับใจ แจ้งของหายไม่กี่ชม. ได้คืน

พ.ต.อ.สมศักดิ์ ทองเกลี้ยง ผกก. สภ.กมลา พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กมลา ให้การต้อนรับ และรับมอบกระเช้าผลไม้พร้อมคำขอบคุณจาก Ms.AIZHAN ZHASSANOVA และครอบครัว

มท.1 ลั่นเที่ยวภูเก็ตปลอดภัย ฮึ่มไม่ยอมคนส่วนน้อยทำเสียหาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่บางลาไนท์มาร์เก็ตป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต