เลขานุการรมว.กต. แจงความคืบหน้าการช่วยเหลือนักเรียนและคนไทยในซูดาน

21เม.ย.2566 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง ช่วยคนไทยในซูดาน มีเนื้อหาดังนี้

ตามที่เกิดการสู้รบในซูดาน. กระทรวงการต่างประเทศมีความห่วงใยต่อชีวิตของนักเรียนไทยและคนไทยที่ไปใช้ชีวิตกับครอบครัวอยู่ในซูดาน.

ศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน Rapid Response Center RRC. กระทรวงการต่างประเทศ ได้ประชุมคณะทำงานเมื่อ 20 เมษายน 2566 ที่กรมการกงสุล แจ้งวัฒนะ โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อพืจารณาวางแนวทางการให้ความช่วยเหลือนักเรียนและคนไทยแล้ว

ในชั้นนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร อียิปต์ ได้รับรายงานว่า คนไทยและนักเรียนไทยจำนวนประมาณ 250 คน ยังคงปลอดภัย และสถานเอกอัครราชทูตสามารถดำรงการติดต่อกับหัวหน้าชุมชนไทยและนายกสมาคมนักเรียนไทยในซูดานได้ แต่เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจ ยังคงมีการสู้รบในหลายพื้นที่ จึงได้แนะนำให้นักเรียนและคนไทยอย่าออกจากที่พัก และจะพยายามหาทางช่วยเหลือด้านอาหาร. ซึ่งในชั้นนี้ยังไม่ขาดแคลน ซึ่งกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยในซูดานจะเป็นผู้นำในการช่วยเหลือนำส่งอาหาร

ที่ประชุมให้ความสำคัญสูงสุดต่อความปลอดภัยของคนไทยและนักเรียนไทยในซูดาน สภาพความเป็นอยู่ อาหารการกินและดำรงการติดต่อระหว่างสถานเอกอัครราชทูตกับนักเรียนไทยและคนไทยในซูดาน ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจะได้วางแผนการอพยพนักเรียนไทยและคนไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศ แต่ในขณะนี้ น่านฟ้าของซูดานยังปิด. กองทัพอากาศมีความพร้อมในการอพยพคนไทยและนักเรียนไทยเมื่อสถานการณ์อำนวย.

หากญาติของนักเรียนและคนไทยในซูดานที่ประสงค์จะสอบถามสถานการณ์สามารถติดต่อกับกระทรวงการต่างประเทศได้ที่หมายเลข 096 352 0513/ 096 352 9015 /096 165 7120.

นอกจากนี้ ทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโรได้เปิดช่องทางติดต่อกับนักเรียนและคนไทยในซูดาน เพื่อขอรับความช่วยเหลือที่หมายเลข +201 0194 01243 และ email: [email protected]. และต้องรบกวนให้ญาติของนักเรียนและคนไทยที่อยู่ในซูดานช่วยแจ้งช่องทางการติดต่อนี้ให้นักเรียนและคนไทยในซูดานทราบด้วย

นอกจากนั้น เรายังมีหน่วยทหารไทยที่ไปปฏิบัติหน้าที่ในกองกำลังรักษาสันติภาพ สหประชาชาติอยู่ในซูดานใต้ ที่พร้อมจะดูแลคนไทยและนักเรียนไทยที่เดินทางทางบกมายังซูดานใต้ได้

ขอให้คนไทยทุกคนปลอดภัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทิวัฒน์' ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลไม่ฟังแบงก์ชาติท้วงติงแจกเงินดิจิทัล คุกไว้ว่ากันทีหลัง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่หรือจะช่วยคนจน การท้วงติงของแบ๊งค์ชาติเรื่องเงินดิจิตอล

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

หมายังเมิน! เป็น รมต.ไม่ถึงปี จะเปลี่ยนตัวเสียแล้ว พวงมาลัยก็ไม่รับ หน้าก็ไม่มอง

ไม่น่าแปลกใจ เจ้าของพรรคทำอย่างนี้ประจำ ตอบแทนที่อุทิศตัวให้แล้ว ไม่ติดหนี้บุญคุณ ได้เวลาก็จะปีนขึ้นเขา เรือไม่ต้องแบกขึ้นเขา