รู้จักที่เที่ยว-อาหารปูซาน เมืองท้าชิง World EXPO 2030  

เมืองปูซาน เกาหลีใต้ เป็น 1 ใน 5 เมืองที่ท้าชิงการเป็นเจ้าภาพ World EXPO 2030  เพื่อแสดงความพร้อมการขอเป็นเจ้าภาพเอ็กซ์โปที่ยิ่งใหญ่ที่สุดระดับโลก สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีและศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี ประจำประเทศไทยเปิดนิทรรศการ ‘Busan World EXPO 2030 แนะนำที่เที่ยวและอาหารปูซาน’ ที่ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี ภายในนิทรรศการได้แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่ปรากฏในซีรีส์เกาหลีชื่อดังอย่าง My Name, D.P. หน่วยล่าทหารหนีทัพ และจอมราชันบัลลังก์อมตะ ฯลฯ รวมถึงแนะนำเมนูอาหารขึ้นชื่อของปูซาน ได้แก่ ทเวจีกุกบับ ข้าวต้มหมูสไตล์ปูซานแท้ๆ , มิลมยอน บะหมี่เย็นเมนูคลายร้อนอาหารท้องถิ่นปูซาน   และออมุก ปลาแผ่นของอร่อยในตำนานเมืองปูซาน

งานนี้ ผู้เข้าร่วมนิทรรศการพร้อมใจกันชียร์และให้กำลังใจปูซานในการขอเป็นเจ้าภาพงาน Busan World EXPO 2030 ผ่านการเขียนคำเชียร์บนกำแพง และรับชมวีดีโอพรีเซนเทชั่นจากศิลปิน BTS ทูตกิตติมศักดิ์งาน World Expo 2023 Busan ในการประชุมใหญ่ครั้งที่ 3 องค์การนิทรรศการนานาชาติ  

พิธีเปิด ชิน มินวอน นักร้องโซปราโน ชาวปูซานและเคยสอนที่มหาวิทยาลัยปูซานมาร้องเพลง ‘We Will Be One’ เพลงเชียร์สำหรับ Busan World EXPO 2030 และเพลง ‘New Arirang’ หลังจากนั้น ผู้ร่วมงานได้ลิ้มลองรสชาติอาหารท้องถิ่นของปูซานที่จัดเตรียมโดยร้านอาหารมยองกา ร้านอาหารลีกา และร้านอาหารทงแดมุน โดยนายโจ แจอิล ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีและนายลี ซังอู ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี ได้เสิร์ฟข้าวต้มหมูและบะหมี่เย็น พร้อมแนะนำวิธีการกินอาหารเพื่อโปรโมทท่องเที่ยวปูซาน แล้วยังมีคิมบับ ต๊อกบกกี พาจอน และเมนูซุปสุดเข้มข้น  ลิ้มลองแล้สอร่อยถูกปากจนต้องร้องว้าวเลยทีเดียว

มุน ซึง-ฮย็อน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ปูซานเป็นเมืองที่เข้มแข็งมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงมากจากอดีต สามารถเป็นสถานที่จัดงานเทศกาลระดับโลก  ถ้าปูซานได้เป็นเจ้าภาพจัด Busan World Expo 2030 จะเป็นเวทีอันยอดเยี่ยมแสวงหาวิธีการแก้ปัญหาและพูดคุยความท้าทายที่มวลมนุษยชาติต้องเผชิญ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นต้น และมั่นใจว่า จะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับประเทศไทย ซึ่งกำลังมองหาความเป็นกลางทางคาร์บอนผ่านโมเดล BCG (Bio-Cycle-Green) จะเป็นมากกว่างานแสดงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกลายเป็นเทศกาลวัฒนธรรมสำหรับทุกประเทศทั่วโลกแน่นอน

 “ วาระของการเปลี่ยนแปลงโลกสอดคล้องกับประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของเกาหลี  หลังเกิดสงครามเกาหลี เราร่วมกันเปลี่ยนประเทศที่บอบช้ำจากสงครามให้กลายเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 10 ของโลก ร่วมกันประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรม เทคโนโลยี  สร้างอุตสาหกรรมสมัยใหม่ เทคโนโลยี และวัฒนธรรมสมัยใหม่   ซึ่งคณะกรรมการองค์การนิทรรศการนานาชาติ (BIE)  มาดูสถานที่จัดงานที่ปูซานเดือนเมษายนที่ผ่านมา  คณะกรรมการเห็นศักยภาพของพื้นที่  รวมถึงวัฒนธรรมที่โดดเด่นของเกาหลีที่ทั่วโลกจะได้มาสัมผัสและสร้างความใจในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับนานาประเทศ อยากให้ทุกคนร่วมสนับสนุนเมืองปูซานเป็นเจ้าภาพ Busan World EXPO 2030 ” มุน ซึง-ฮย็อน กล่าว 

ด้าน โจ แจอิล  กล่าวว่า เกาหลีเป็นอีกประเทศที่ชาวไทยนิยมเดินทางไปเที่ยวมากที่สุด รวมถึงได้เห็นปูซานในมุมต่างๆ ผ่านซีรี่ย์หลายเรื่อง เมืองปูซานเป็นอีกเมืองที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ที่ตั้งของเมืองติดทะเลและภูเขา มีอาหารทะเลสดๆ และอาหารท้องถิ่นที่ผู้มาเยือนจะได้ลิ้มรสกัน ในแผนงานศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีจะจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวและมหกรรม K-Content เพื่อแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเกาหลีให้กับคนไทย ส่วนนิทรรศการนี้แสดงถึงความพร้อมการเป็นเจ้าภาพ World EXPO 2030  

สำหรับคนไทย ปูซานกำลังกลายเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมในช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ของปีนี้ ตัวเลขชาวไทยที่เยือนปูซานรวมกว่า 4,500 คน เพิ่มขึ้นมากกว่า 53 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2565 นักท่องเที่ยวไทยจัดอยู่ในอันดับที่ 5 รองจากญี่ปุ่น ไต้หวัน เวียดนาม และสหรัฐ ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนปูซาน

โค้ชเช-ชเวยองซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย กล่าวว่า สมัยเรียนปริญญาเอก ตนเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยที่เมืองปูซาน ตลอด 3-4 ปีที่อาศัยในเมืองนี้  ชื่นชอบเพราะเป็นเมืองที่ติดทะเล และมีอาหารทะเลอร่อย อย่าง โอเด้ง ที่ต้มกับน้ำซุปร้อนๆ นิยมทานอย่างมากในช่วงหน้าหนาว  รวมไปถึงวัฒนธรรม วิถีชีวิตของผู้คนที่มีทั้งวิถีชีวิตของชาวประมง และผู้คนที่ไลฟ์สไตล์แฟชั่นไม่ต่างจากโซล อีกทั้งคนในพื้นที่ยังมีน้ำใจ หลายครั้งที่พาคนไทยไปเที่ยวปูซาน ซึ่งทุกคนก็ต่างชื่นชอบเมืองนี้ 

นิทรรศการ‘Busan World EXPO 2030 แนะนำที่เที่ยวและอาหารปูซาน’ เปิดในชมตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.-30 มิ.ย. วันจันทร์ถึงวันศุกร์ที่ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี และเพื่อประชาสัมพันธ์ให้รู้จักอาหารสไตล์ปูซาน มีการออกร้านอาหารเกาหลีจำหน่ายอาหารปูซานทุกวัน เวลา 14:00 น. อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี จัดงาน'วันเทควันโด' เพื่อนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย จัดงาน 'วันเทควันโด' ขึ้นที่ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีในวันจันทร์ ที่ 18 ธันวาคม 2566 เวลา 17.00 น. งานนี้จัดขึ้นเพื่อฉลองผลงานในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 หางโจวเกมส์ และร่วมเชียร์นักกีฬาและโค้ชสำหรับการแข่งขันโอลิมปิกปารีส 2024 ที่จะจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมปีหน้า งานนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 60 คน นำโดย ฯพณฯนาย ปาร์ค ยงมิน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย นายแจอิล โจ ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี นายปาร์ค ซองฮี กงศุลใหญ่ นายพิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย นายชัชชัย เช หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติ นายยองแทค ยู ผู้ฝึกสอนทีมเทควันโดคนพิการทีมชาติไทย และนักกีฬาเทควันโดทีมชาติ

'โค้ชเช' เชื่อ คู่แข่งในอชก.แกร่งทุกคน 'เทนนิส' ยืนยันไม่ประมาทแน่

ความเคลื่อนไหวทัพนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ชุดเข้าร่วมการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์” ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 23 กันยายน-8 ตุลาคม โดยมีพิธีจับสลากประกบคู่ไปเมื่อวันที่ 22 ก.ย.66

'โค้ชเช'นำ'พาณิภัค-พรรณนภา' ไปลุ้นแชมป์ 'เวิล์ด กรัง ปรีซ์'ที่อิตาลี

"ชัชชัย เช"พา พาณิภัค และ พรรณนภา ไปลุ้นแชมป์ เวิล์ด กรัง ปรีซ์ สนาทแรก ที่อิตาลี ด้าน "เทนนิส" ตั้งเป้าขอไปแก้ตัวลุ้นทำผลงานให้ดีที่สุด

'ฮามัน'ถูกพลังโสมบี้หมดแรง ตกรอบ2เทควันโดโลก 'โค้ชเช'เสียดายมั่นใจกว่านี้มีลุ้นชนะ

วันที่ 2 ของการแข่งขัน บากู 2023 เวิล์ด เทควันโด แชมเปี้ยนชิพ มีชิงชัย 2 รุ่นจาก 67 กิโลกรัมหญิง และ 58 กิโลกรัมชาย โดยทีมเทควันโดไทย ส่ง”ฮามัน”ธนกฤต ยอดรักษ์ ดีกรีแชมป์ซีเกมส์ 2 สมัย ลงแข่งเป็นคนที่ 2 ของทีมเทควันโดไทย

'โค้ชเช' มั่นใจ จอมเตะไทยมีเหรียญติดมือ ศึกเทควันโดชิงแชมป์โลกที่เมืองบากู

ชัชชัย เช หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย ออกมาเผยว่าศึกชิงแชมป์โลกที่บากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน มีนักกีฬาจากชาติอื่นๆ ลงแข่งเยอะกว่าทุกครั้ง แต่ยังเชื่อมั่นว่าทีมจอมเตะไทยมีลุ้นคว้าเหรียญมาครอบครอง ด้าน ชายชล โช จอมเตะลูกครึ่งไทย-เกาหลี ที่จะลงแข่งขันคนแรก ขอทำผลงานให้ดีกว่าปีที่แล้ว