จิตรกรรมยูโอบี หนุนศิลปินไทยโลดแล่นเวทีสากล 

การประกวดจิตรกรรมยูโอบี เป็นอีกเวทีประชันผลงานศิลปะและเป็นสะพานเชื่อมให้เหล่าศิลปินได้นำเสนอผลงานคุณภาพสู่เวทีในระดับสากล  ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย เปิดการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 14 เชิญชวนให้ศิลปินอาชีพ ศิลปินรุ่นใหม่ และศิลปินสมัครเล่นที่มีความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานที่มีเอกลักษณ์ร่วมส่งผลงานเข้าประกวด เน้นความมีอิสระในการรังสรรค์ผลงานโดยไม่จำกัดหัวข้อหรืออายุ

ธรรัตน โอฬารหาญกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า  เชื่อว่า ศิลปะจะช่วยพัฒนาสังคมและยกระดับจิตใจมนุษย์ ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และความไม่มีขอบเขตของศิลปะจะเป็นตัวเชื่อมมนุษย์เข้าด้วยกัน ดังนั้น  จะต้องมีการส่งเสริมศิลปะอย่างต่อเนื่องการประกวดจิตรกรรมยูโอบีเข้าสู่ปีที่ 14 เป็นอีกเวทีให้ศิลปินได้แสดงฝีมือ และมีความแตกต่างจากเวทีอื่นๆ ในการต่อยอดผลงานของศิลปินไทยไปสู่การแข่งขันในเวทีต่างประเทศ รวมถึงการแสดงผลงานในเวทีระดับโลก ที่สำคัญ คือ ศิลปินได้มีโอกาสพบเจอกับศิลปินต่างชาติหรือคิวเรเตอร์ด้วย 

ส่วนความพิเศษของปีนี้ ธรรัตน กล่าวว่า ได้ขยายประเทศที่เข้าร่วมประกวดในสิงคโปร์ จากเดิมที่มีไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ จะเพิ่มเวียดนามร่วมแข่งขันด้วย เป็นอีกความท้าทายของเหล่าศิลปิน ปีที่ผ่านมาภาคภูมิใจกับ ชมรวี สุขโสม  ศิลปินไทยที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับภูมิภาค สะท้อนการประกวดที่จัดขึ้นในประเทศไทยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และความสามารถของศิลปินไทย เกิดผลงานที่สนับสนุนไปแข่งในระดับนานาชาติ รวมถึงการแบ่งปันประสบการณ์จากศิลปินรุ่นพี่สู่ศิลปินรุ่นน้องในการไปแข่งขันเวทีต่างประเทศ

อ.อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์  ประธานคณะกรรมการตัดสินการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า ศิลปะเป็นศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาสิ่งใหม่อยู่ตลอดเวลา ในปัจจุบันปัญญาประดิษฐ์ หรือ  AI เข้ามามีส่วนในการเปลี่ยนแปลงวงการศิลปะ แต่จะมีบางส่วนที่ AI ยังทำสู้คนไม่ได้  คือ ลายเส้น เทียบผลงานต้นฉบับกับให้ AI ทำจะไม่เหมือนกัน ดังนั้น เส้นทางการใช้เทคโนโลยีจะแยกกับเส้นทางการสร้างผลงานด้วยมนุษย์ ดังนั้น ตัวศิลปินจึงมีความคิดใหม่ๆ เกิดขึ้นได้ในช่วงโอกาส สำหรับประเทศไทยมีศิลปินหลากหลายประเภทแตกต่างกันตามฝีมือและความชอบในการสร้างงาน มีพิพิธภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงใช้ศิลปะร่วมกับธุรกิจ เวทีนี้จะเพิ่มประสบการณ์ให้เหล่าศิลปิน  

“ หากมองศิลปะในระดับภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ เป็นพื้นที่เป้าหมายศิลปะใหม่ของโลก อย่าง ประเทศสิงคโปร์ที่นำศิลปะมาใช้ในการพัฒนาประเทศ หรือธุรกิจต่างๆ ประเทศอินโดนีเชีย เป็นแหล่งผลิตศิลปินที่แข็งแรงพอๆกับประเทศไทย ส่วนประเทศฟิลิปปินส์มีศิลปินระดับโลกมากมาย และมีความรู้ทางศิลปะที่เข้มข้น   เวียดนามเป็นอีกประเทศที่การเรียนการสอนศิลปะแข็งแรง ศิลปินเวียดนามกระจายอยู่ทั่วโลก งานเทศกาลศิลปะระดับโลกจะต้องมีศิลปินเวียดนามเกี่ยวข้องด้วย นับเป็นความแข็งแกร่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แม้ว่าจะยังไม่เป็นเสือเต็มตัว แต่มีเสียงคำรามที่ดังพอสมควร” อ.อำมฤทธิ์ แสดงทัศนะการเติบโตของวงการศิลปะในภูมิภาค

ด้าน ชมรวี สุขโสม ผู้ชนะการประกวดจิตรกรรมยูโอบีระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำปี 2565 เล่าประสบการณ์ว่า ดีใจมากที่ได้เข้าร่วมทั้งเวทีระดับประเทศและระดับภูมิภาค ในอนาคตจะจัดนิทรรศการของตนเอง การประกวดปีที่แล้วตั้งใจใช้ความสามารถทั้งหมดทุ่มเททำผลงานออกมาให้ดี  ใช้สีน้ำมัน สีอะคริลิก การติดทองคำเปลว วาดเส้นด้วยดินสอ เชื่อที่ว่าจิตรกรรมยูโอบีจะพาผลงานของตนไปสู่ระดับสากลได้  ซึ่งผลงานดิสโทเปียที่ส่งประกวดใช้เวลาถึง 1 ปี สื่อโลกที่ล่มสลาย ตรงข้ามกับยูโทเปียที่มีความหมายถึงความสงบสุข ผลงานนี้พูดถึงมนุษย์กับสังคมในโลกดิสโทเปีย ไม่ว่าจะการเมือง สงคราม โรคระบาด ภัยธรรมชาติ และความเหลื่อมล้ำของความเป็นมนุษย์ ผลงานมีการซ้อนทับเรื่องราว จิตรกรรมชิ้นนี้เหมือนบันทึกไดอารี่ ผู้ชมผลงานในระยะใกล้หรือไกล จะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน 

นริศรา เพียรวิมังสา ศิลปินที่มีประสบการณ์เข้าร่วมโครงการศิลปินในพำนักในประเทศญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และสหรัฐ เล่าว่า การได้ไปเป็นศิลปินในพำนักต่างแดน ทำให้ได้มุมมองและประสบการณ์ รวมถึงไอเดียใหม่ๆ พัฒนาผลงาน นอกจากนี้ ได้สัมผัสถึงแนวความคิดผลงานของศิลปินอื่นๆ ความหลากหลายนี้จะทำให้เรามีมุมมองพัฒนางานของตัวเอง ซึ่งตนที่ทำงานจิตรกรรมสีน้ำมันบนผ้าใบ และการสร้างงานศิลปะผ้าปัก ที่มีเอกลักษณ์ คือ การ์ตูนตาโต สะท้อนความเป็นตัวเอง 

สำหรับศิลปินสามารถส่งผลงานศิลปะผ่านระบบดิจิทัล www.uob.co.th/poy ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.- 15 ส.ค. 2566 และรับชมวิดีโอแบ่งปันความรู้ได้ตั้งแต่เดือนก.ค. 2566 เป็นต้นไป ผ่าน UOB และ www.uob.co.th/uobandart

โดยผลงานที่ชนะเลิศจะได้มีโอกาสรับคัดเลือกเป็นศิลปินในพำนัก ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ระยะเวลา 1 เดือน และรับสิทธิเข้าแข่งขันในระดับภูมิภาคร่วมกับผลงานจากประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนามที่เพิ่งเพิ่มเข้ามา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อธิบดี สวธ. เยี่ยม2ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ที่ จ.นครราชสีมา ให้กำลังใจสร้างงานวัฒนธรรม

21 มี.ค.2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) พร้อมด้วย นางพรนิภา บัวพิมพ์ ผู้อำนวยการกลุ่มสวัสดิการศิลปินแห่งชาติฯ นางสาวศิวพร

เผยแพร่ผลงาน 8 ศิลปินแห่งชาติ

กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้ประกาศผลโครงการและกิจกรรมที่ได้รับการสนับสนุน ประจำปี 2567 โดยมีโครงการของศิลปินแห่งชาติทั้ง 3 สาขา ได้รับการสนับสนุนเผยแพร่งานมาสเตอร์พีซและมีชื่อเสียง ได้แก่ โครงการ "นิทรรศการบ้านคำปุน"

‘เบิร์ด ธงไชย’ ซึ้ง! เผยความในใจผูกพันหอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรม จัดคอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ด 130 รอบ

ความรู้สึกเหมือนได้กลับมาบ้านหลังใหญ่อันอบอุ่นและสถานที่ที่คุ้นเคย เพราะชื่อของเบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ ในคอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดอยู่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยมายาวนานกว่า 16 ปี

สำรวจชีวิตเศรษฐีตุ๊กตาทอง'คุณาวุฒิ๑๐๑'

“คุณาวุฒิ ๑๐๑” นิทรรศการวาระ 101 ปี ชาตกาลของ วิจิตร คุณาวุฒิ เปิดให้ชมแล้ว ชวนคนรุ่นใหม่มาทำความรู้จักหนึ่งในคนทำหนังไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ผู้ใช้นามในการสร้างภาพยนตร์ว่า “คุณาวุฒิ” และได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาภาพยนตร์คนแรก

UOB และ BMN ชวนดู สนูปปี้ และผองเพื่อน โปรเจคสุดคิ้วท์ ที่ MRT พหลโยธิน สร้างอาร์ตเช็คอินแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ

บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด หรือ BMN เจ้าของพื้นที่ Metro Art อาร์ตสเปซใจกลางเมืองที่ สถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน จับมือกับ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ชวน สนูปปี้

'เบิร์ด ธงไชย' ร่วมงานวันศิลปินแห่งชาติ พร้อมสัญญาว่าจะไม่หยุดพัฒนา

เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ ศิลปินแห่งชาติ ร่วมงานวันศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2567 ซึ่งตรงกับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ของทุกปี จัดโดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ผู้ทรงเป็นพระปฐมบรมศิลปินแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ