‘ยาพร้อม ซิกซ์ตี้พลัส’ แพลตฟอร์มใหม่ดูแลผู้สูงวัย

ตัวเลขผู้สูงอายุในประเทศไทยปัจจุบันมีมากกว่า 12 คน เรื่องการดูแลสุขภาพเป็นสิ่งที่ต้องตระหนักและให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ทั้งการป้องกัน รักษาอาการเจ็บป่วย การเข้าถึงยาได้สะดวกและรวดเร็ว โดยมองหานวัตกรรมด้านสุขภาพที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ

จากแนวคิดดังกล่าวนำมาสู่พิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ “โครงการส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนานวัตกรรมด้านสุขภาพ เพื่อดูแลส่งเสริมสุขภาพและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สูงอายุ” ระหว่าง แรมรุ้ง วรวัธ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กับ นางสาวสิริน ฉัตรวิชัย ประธานกรรมการ บริษัท ยาพร้อม จำกัด ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มเภสัชกรออนไลน์  โดยมีนายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัด พม. เป็นประธาน เพื่อสนับสนุนการก้าวสู่สังคมผู้สูงวัย ให้บริการปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ เมื่อมีอาการเจ็บป่วยฟรีผ่านฟีเจอร์ใหม่ “ยาพร้อม ซิกซ์ตี้พลัส” บนแพลตฟอร์ม  Line ID @yaphrom หรือเว็บไซต์ www. yaphrom.co.th

แรมรุ้ง วรวัธ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ

แรมรุ้ง วรวัธ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ กล่าวว่า กรมกิจการผู้สูงอายุจะบูรณาการความร่วมกับบริษัท ยาพร้อม จำกัด พัฒนาแพลตฟอร์มนวัตกรรมด้านสุขภาวะผู้สูงอายุในการเชื่อมต่อเครือข่ายผู้ให้บริการด้านสุขภาวะสำหรับผู้สูงอายุ และเพิ่มประสิทธิภาพผู้ให้บริการดูแล เช่น ร้านยา เภสัชกร ผู้ดูแล และวิสาหกิจเริ่มต้นด้านสุขภาพ รวมถึงการเผยแพร่สิทธิและสวัสดิการด้านผู้สูงอายุ การพัฒนานวัตกรรมการป้องกันเชิงสุขภาวะผู้สูงอายุ โดยเฉพาะนวัตกรรมผลิตภัณฑ์การบริการ และสินค้าที่ผู้สูงอายุมีความต้องการ โดยใช้ระบบนวัตกรรมเชิงข้อมูล (Data – Driven Innovation) ผ่านฐานข้อมูลภาครัฐและเครือข่าย  ยกระดับการอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงการรักษาโดยครอบคลุมการออกแบบระบบแพลตฟอร์มที่เป็นมิตรต่อผู้สูงอายุ และใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่มีอยู่ในปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพ เพิ่มโอกาสเข้าถึงการบริการของผู้สูงอายุ

“ ในสังคมสูงวัยต้องรับมือกับข่าวปลอมและการถูกหลอกลวงทางออนไลน์ที่สร้างผลกระทบต่อผู้สูงอายุ หลงเชื่อข่าวปลอมเกี่ยวกับสุขภาพ เข้าใจว่าข้อมูลนั้นเป็นประโยชน์แล้วแชร์ต่อให้เพื่อนๆ หนึ่งในเรื่องที่ถูกหลอกมากที่สุด คือ ถูกหลอกให้ซื้อยาและดูแลสุขภาพ เสียทั้งทรัพย์สินและสุขภาพ  นอกจากนี้ ยังถูกหลอกให้ทำบุญ ปีที่ผ่านมา พบว่ามีคดีที่ผู้สูงอายุได้รับความเสียหายมากกว่า 800 คน กรมกิจการผู้สูงอายุมุ่งให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุในการเข้าถึงเทคโนโลยีอย่างเท่าทัน รวมถึงมีแคมเปญ “หยุด คิด ถาม แชร์ถ้าชัวร์” ส่วน MOU ครั้งนี้ เป็นการจับมือกับยาพร้อมเพื่อให้ผู้สูงอายุมีโอกาสได้เข้าถึงระบบการคุ้มครองด้านสุขภาพ “ นางสาวแรมรุ้ง กล่าว

สิริน ฉัตรวิชัย แนะนำแพลตฟอร์มใหม่ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ

สำหรับบริการต่างๆ ในแพลตฟอร์ม “ยาพร้อม ซิกซ์ตี้พลัส” สิริน ฉัตรวิชัย ประธานกรรมการ บริษัท ยาพร้อม จำกัด กล่าวว่า ยาพร้อมเป็นแพลตฟอร์มเภสัชกรออนไลน์ ครอบคลุมการดูแลสุขภาพและการรักษาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นที่ต้องการปรึกษาเภสัชกร เช่น  ระบบให้บริการแบบ Realtime ระหว่างเภสัชกรกับคนไข้ทั้งรูปแบบ Chat / Voice / Video เพื่อให้คำปรึกษาแก่ประชาชนที่ต้องการยาที่มีคุณภาพและเข้าถึงง่าย รวมถึงมีการบันทึก OPD Card สำหรับประวัติการรักษา มีระบบรองรับหลายภาษา  

 “ยาพร้อม ซิกซ์ตี้พลัส จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงยาของผู้สูงวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดเวลา ประหยัดต้นทุนในการเดินทาง ที่สำคัญลดการเจ็บป่วยหนักของผู้สูงวัย ลดปัญหาที่จะตามมาทั้งด้านสาธารณสุข สังคมและเศรษฐกิจในระยะยาวได้  เดินหน้าสู่การเป็นสังคมสูงวัยที่ชาญฉลาด และการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมสูงวัยอัจฉริยะ   รองรับปรากฏการณ์สังคมผู้สูงอายุในประเทศไทยที่มีสัดส่วนประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปมากกว่า 12 ล้านราย ซึ่งแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของผู้สูงอายุเป็นหนึ่งในปัจจัยท้าทายการพัฒนาของประเทศไทยและเกิดขึ้นในเกือบทุกประเทศทั่วโลกในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ  “ สิริน นักธุรกิจหญิง กล่าว

MOU พัฒนานวัตกรรมด้านสุขภาพให้แก่ผู้สูงอายุ

แพลตฟอร์มนี้ต่างจากแอปฯ ขายยาในมือถือ สิริน ขยายความนอกจากผู้สูงอายุใช้บริการแล้ว ครอบครัวผู้สูงอายุยังสามารถใช้ “ยาพร้อม ซิกซ์ตี้พลัส” เป็นตัวกลางดูแลผู้ป่วยสูงวัยในบ้านได้ด้วย เพราะการมี OPD Card  บันทึกประวัติการรักษา อาการเจ็บป่วยต่างๆ  ประวัติแพ้ยา หรือกรณีผู้ป่วยต้องรับประทานยาต่อเนื่อง ข้อมูลสุขภาพเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ ในการดูแลผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิด   เราตั้งเป้าภายในเดือนกรกฎาคม 2566 แพลตฟอร์มนี้จะเปิดให้บริการได้ 24 ชั่วโมง 

ปัจจุบันพันธมิตรของ ยาพร้อม ซิกซ์ตี้พลัส มีเครือข่ายผู้ให้บริการครอบคลุมร้านขายยากว่า 650 แห่ง ผ่านเภสัชกรมืออาชีพ รวมถึงพาร์ทเนอร์ผู้ให้บริการการขนส่งที่พร้อมจัดส่งเวชภัณฑ์ และเวชสำอางค์ภายใน 1 ชั่วโมง รวมทุกบริการเพื่อดูแลสุขภาพของผู้สูงวัยโดยเฉพาะ เชื่อมโยงผู้สูงวัย เข้าถึงยา ปรึกษาเภสัชกรแบบออนไลน์และดูแลอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น โรคประจำตัวและโรคเรื้อรังอย่างทันท่วงที ผู้ป่วยที่ได้รับคำปรึกษา รวมถึงแพทย์เฉพาะทางที่สามารถจองคิวปรึกษาและรับใบสั่งยาได้ทันทีผ่านเภสัชกรตัวจริง สะดวกกับผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังที่ต้องการเติมยาตามใบสั่งแพทย์ 

บริการปรึกษาเภสัชกรออนไลน์เมื่อเจ็บป่วย 

นอกจากนี้  ในฟีเจอร์ใหม่ยังมีบริการปรึกษานักกายภาพบำบัด นักโภชนาการ เพื่อให้การดูแลสุขภาพอย่างครบวงจร บริการ Care Taker Matching : พบผู้ดูแลผู้สูงอายุ ที่เปรียบเสมือนมีผู้ดูแลส่วนบุคคลที่จะคอยติดตามสุขภาพผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ห่างไกล สามารถเข้าถึงยาและการให้คำปรึกษาเบื้องต้นได้อย่างทั่วถึงและครอบคลุมมากที่สุด ด้านความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคลพัฒนาระบบการป้องกันและความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ในระดับสูงสุด ข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลสุขภาวะของผู้สูงอายุจะเป็นความลับ

ดร.ศริญญา สิทธาไชย หรือคุณแม่ลี

คุณแม่ลี – ดร.ศริญญา สิทธาไชย  ในวัย 59 ปี ยังสวยสดใส  กล่าวว่า ปีหน้าตัวเองจะก้าวสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัว การที่หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนให้ความสำคัญดูแลสุขภาพของคนสูงอายุเป็นเรื่องน่ายินดี  โดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ช่วยให้การดำเนินชีวิตประจำวันง่ายและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นเพียงปลายนิ้วสัมผัส 

“ ด้วยไลฟ์สไตล์ติดเทคโนโลยี โดยเฉพาะการใช้แพลตฟอร์มต่างๆ บนสมาร์ทโฟน  เชื่อว่าแพลตฟอร์มใหม่ “ยาพร้อม ซิกซ์ตี้พลัส” จะสามารถตอบโจทย์ได้ครบถ้วน ใช้ได้ทุกที่ ทุกเวลา  เรียกได้ว่า มีทั้งความสะดวกสบาย ใช้ง่าย รวดเร็ว ประหยัดเวลา สามารถรับยาจากเภสัชกรที่ร้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียง หรือบริการจัดส่ง​  ที่สำคัญมีบุคลากรทางการแพทย์คอยบริการให้คำปรึกษาฟรีด้วย ” คุณแม่ลี บอกพร้อมคลิกแอปฯ “ยาพร้อม  ซิกซ์ตี้พลัส  นวัตกรรมที่จะช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

‘วราวุธ’ สั่งหาชายพิการโยกสามล้อสุโขทัยเข้ากรุง หลังถูกตัดสิทธิเบี้ยคนพิการ

กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ(พก.) ได้เร่งตรวจสอบและขณะนี้พบตัวบุคคลดังกล่าวแล้ว และเชิญไปอยู่ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อพูดคุยและตรวจสอบข้อเท็จจริง