กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงออกหน่วยสัตว์แพทย์อาสาจุฬาภรณ์ในภาคใต้

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงออกหน่วยสัตว์แพทย์อาสาจุฬาภรณ์ในภาคใต้ที่วัดพระมหาธาตุ จ.นครศรีธรรมราช พระราชทานวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า

24 ก.ค.2566 – ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ทรงตระหนักถึงความสำคัญในการแก้ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) ซึ่งเป็นภัยคุกคามด้านสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ จึงมีพระปณิธานแน่วแน่ในการบริหารจัดการแก้ปัญหาสุนัขจรจัด และกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้าสู่ภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศอย่างยั่งยืน

สำหรับการเสด็จไปทรงออกหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ในพื้นที่ภาคใต้ ณ วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 20-24 กรกฎาคม 2566 ตามคำกราบทูลขอพระราชทานความช่วยเหลือของจังหวัดนครศรีธรรมราชนั้น เพื่อแก้ปัญหาสุนัขจรจัดภายในพื้นที่ของวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร ปูชนียสถานสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งทางภาคใต้ของประเทศไทยและให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ในการประเมิน “มรดกทางวัฒนธรรม” เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก(UNESCO) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการจดทะเบียนเพื่อขึ้นสถานะเป็นมรดกโลก โดยมีความคืบหน้าในการบูรณะปฏิสังขรณ์และปรับปรุงภูมิทัศน์ทางกายภาพแล้ว ร้อยละ 95 และจะเสนอให้กรมศิลปากรภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ เพื่อดำเนินการยื่นขอจดทะเบียนเป็นมรดกโลกต่อไป

โอกาสนี้ พระราชทานวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าจำนวน 500 โดส แก่นายพรภิรมย์ ฟุ้งตระกูล ปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อนำไปฉีดสำหรับสร้างภูมิคุ้มกันโรคแก่สุนัขและแมวในพื้นที่ พร้อมกับ ทรงฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัข และพระราชทานป้ายห้อยคอสุนัข ในโครงการ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้าตามพระปณิธาน ฯ” เป็นที่ระลึก

จากนั้น ทรงงานวิสัญญีทางสัตวแพทย์ในฐานะผู้ทรงคุณวุฒิเชี่ยวชาญด้านวิสัญญีสัตวแพทย์ ร่วมกับทีมสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ เพื่อผ่าตัดทำหมันและรักษาโรคต่าง ๆ ที่พบ เช่น โรคเนื้องอก และ โรคมดลูกอักเสบ ภายในรถผ่าตัดเคลื่อนที่ ที่มีมาตรฐานความปลอดภัยและประสิทธิภาพสูงในการปฏิบัติงาน

อีกทั้งโปรดให้ทีมสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ จากสำนักงานปศุสัตว์เขต 8 สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช เทศบาลนครนครศรีธรรมราช มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย จังหวัดภูเก็ต (Soi Dog) ดำเนินงานผ่านกิจกรรมต่าง ๆ อย่างครบวงจร เพื่อทำการรักษา ฉีดวัคซีน และผ่าตัดทำหมันควบคุมจำนวนประชากรสุนัขและแมวทั้งที่มีเจ้าของและไร้เจ้าของซึ่งเป็นสัตว์จรจัดจากบริเวณโดยรอบ 5 วัด 6 ชุมชน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายทั้งนี้สุนัขจรจัดที่มาเข้ารับบริการในครั้งนี้ จะนำไปดูแลต่อที่ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดในโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ ในพื้นที่ภาคใต้ ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อเข้าสู่การบริหารจัดการแก้ปัญหาสุนัขจรจัดในพื้นที่อย่างเป็นระบบ

และอีกหนึ่งกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ในการสร้างชุมชนให้เข้มแข็งปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ด้วยการจัดฝึกอบรมให้ความรู้เรื่องการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ตลอดจนปลูกจิตสำนึกต่อการดูแลเลี้ยงสัตว์อย่างรับผิดชอบ ทั้งด้านการดูแลสุขอนามัยที่ดี พร้อมกับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการรณรงค์ไม่นำสัตว์เลี้ยงไปปล่อยที่วัด หรือตามที่สาธารณะต่าง ๆ เพื่อไม่สร้างภาระและก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชนในพื้นที่ สังคมและสิ่งแวดล้อมด้วย

จังหวัดนครศรีธรรมราช มีจำนวนประชากรสุนัขและแมว รวม 188,539 ตัว โดยในปี 2566 ได้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ารวม 158,373 ตัว คิดเป็น 84% ของจำนวนประชากรสุนัขและแมวทั้งหมดในพื้นที่ และผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว รวม 11,254 ตัว โดยตลอดระยะเวลาของการออกหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ครั้งนี้ มีจำนวนสุนัขและแมว เข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า รวม 975 ตัว และ ผ่าตัดทำหมัน รวมทั้งสิ้น 915 ตัว

ทั้งนี้ เพื่อให้การรณรงค์ป้องกันและกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงขอเชิญชวนร่วมปันน้ำใจ สู้ภัยพิษสุนัขบ้า เพื่อระดมทุนจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการสัตวแพทย์ในรถผ่าตัดเคลื่อนที่ พร้อมรับเสื้อลายภาพวาดฝีพระหัตถ์ฯ ในราคาพิเศษเป็นที่ระลึก ร่วมบริจาคสมทบทุนได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่บัญชี 468-116003-1 เงินบริจาคสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า และติดตามเพิ่มเติมได้ที่ แฟนเพจเฟซบุ๊ค : ปันน้ำใจ สู้ภัยพิษสุนัขบ้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงลงพระนาม MOU ระหว่างราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กับ 4 สถาบัน

15 ธ.ค.2566 - เวลา 13.30 น. ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปในพิธีลงพระนามและลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กับ 

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงออกหน่วยสัตว์แพทย์อาสาจุฬาภรณ์ในอีสาน

ด้วยพระปณิธานอันแน่วแน่ของศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่ทรงมุ่งหวังให้ประชาชนชาวไทยมีสุขภาพอนามัยที่ดี และมีคุณภาพชีวิตที่ได้มาตรฐาน โดยทรงตระหนักดีว่า

เมืองคอนจัดเทศกาลบุญ 'สารทเดือนสิบ' ประกวดหุ่น-เดินขบวนเปรต หนึ่งเดียวในโลก

ที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร มีการเดินขบวนพาเหรดเปรต งานเทศกาลบุญสารทเดือนสิบประจำปี 2566 ซึ่งเป็นปีที่ 100 หรือ “100 ปีเดือนสิบเมืองคอน”

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติองค์สิริศิลปิน

1 ก.ย. 2566 - เวลา 14.00 น. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปทรงเปิดนิทรรศการ “เมตตา” LOVING KINDNESS นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติองค์สิริศิลปิน ณ หอศิลป์ทิพย์พิมาน ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ชวนชมนิทรรศการ ‘แสงแห่งพระปณิธาน เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ส่องสว่างกลางใจไทยทั่วหล้า‘

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เปิดนิทรรศการ “แสงแห่งพระปณิธาน เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ส่องสว่างกลางใจไทยทั่วหล้า” พร้อมจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และพิธีถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

วธ.จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ

3 ก.ค.2566 - เวลา 10.00 น. ณ วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ สมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.)