เชิดชู’แม่แห่งแผ่นดิน’ แบบอย่างอนุรักษ์มรดกไทย

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ ได้พระราชทานความเจริญ ความสุขสวัสดิ์แก่ประชาชนและผืนแผ่นดินไทย อีกทั้งยังทรงเป็นแบบอย่างในการอนุรักษ์มรดกศิลปวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่ เพื่อเป็นเกียรติภูมิของชาติ

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2566 และวันแม่แห่งชาติ หน่วยงานในสังกัดกรมศิลปากร ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ได้จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อเผยแพร่พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และพระมหากรุณาธิคุณให้พสกนิกรไทยได้ศึกษา เรียนรู้ และเชิดชูพระเกียรติยศ ประกอบด้วยการจัดกิจกรรมถวายพระพร การจัดนิทรรศการเผยแพร่พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจ การจัดแสดงนิทรรศการภาพจากหนังสือ “พระมาลาในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง” ณ หอสมุดแห่งชาติรัชมังคลาภิเษก กาญจนบุรี

การจัดนิทรรศการพิเศษ เรื่อง “คู่แก้วจอมขวัญแผ่นดินไทย” ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สวรรควรนายก จังหวัดสุโขทัย เป็นนิทรรศกรบอกเล่าเรื่องราวพระราชปฏิสัมพันธ์ระหว่างพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรและ  สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตั้งแต่ทรงมีจิตปฏิพัทธ์เมื่อทรงพบกันครั้งแรกในวัยเยาว์ กระทั่งโปรดฯ ให้จัดพิธีอภิเษกสมรส และทรงกลายเป็นคู่แก้วจอมขวัญของคนไทยทั้งแผ่นดิน

การจัดแสดงสินค้าผ้าไทยจากชุมชนบ้านหนองขาว อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเก่า จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในการส่งเสริม อนุรักษ์และฟื้นฟูผ้าไทย รวมถึงเป็นการต่อยอดผ้าไทย สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนและท้องถิ่น ทั้งยังร่วมส่งเสริม และพัฒนาผ้าทอ ผ้าพื้นถิ่น ของกาญจนบุรี ให้เป็นสินค้าทางวัฒนธรรม และสามารถสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน  การเยี่ยมชมจะส่งเสริมการเรียนรู้ภูมิปัญญาการทอผ้าพื้นถิ่นและกระตุ้นการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเก่า อีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ จ.กาญจนบุรี มีผ้าลายอัตลักษณ์ คือ “ผ้าลายตาจัก” ของดีบ้านหนองขาว มีสีสันสดใสและลวดลายแปลกตา เป็นผลผลิตของชุมชนหนองขาวที่พิเศษกว่าที่อื่น เพราะมีการเก็บยกลายสานสวยงาม ใช้เส้นด้ายไหมประดิษฐ์ เนื้อผ้าจะเป็นมันวาวคล้ายผ้าไหม ดูแลรักษาง่าย ซักรีดตามปกติไม่ยืดไม่หด สีไม่ตก สวมใส่สบาย และมีอายุการใช้งานยาวนาน รวมทั้งจะมีการจัดจำหน่ายผ้าพื้นเมืองและผลิตภัณฑ์จากผ้าขาวม้าให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจได้เลือกซื้ออีกด้วย

นอกจากนี้ เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 91 พรรษา  กรมศิลปากรจะมีการประดับไฟโบราณสถานภายในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยอย่างงดงามตระการตา มีการเผยแพร่องค์ความรู้อันเกี่ยวเนื่องกับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และจัดการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีเฉลิมพระเกียรติฯ ส่วนวันที่ 9 สิงหาคม จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็ก Kids Inspiration เรื่อง แทนคำบอกรักด้วยการ์ดวันแม่  ผ่านออนไลน์ ณ ห้องหนังสือเด็กและเยาวชน สำนักหอสมุดแห่งชาติ เวลา 10.00-12.00 น. รวมทั้งจัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ทั่วประเทศ

กิจกรรมมากมายที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 12 สิงหานี้ เชิญชวนประชาชนเข้าร่วมเพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแม่แห่งแผ่นดินอันหาที่สุดมิได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ'โกลเด้นบอย'ที่สหรัฐ ก่อนส่งคืน

26 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (The MET) สหรัฐอเมริกา แจ้งความประสงค์ส่งคืนโบราณวัตถุประติมากรรมสำริด 2 รายการ ซึ่งมีหลักฐานว่าถูกนำออกจากประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย

อนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน 2 รัชกาล วัดราชประดิษฐฯ

คัมภีร์ใบลานที่วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม ประดิษฐานอยู่ที่หอพระไตร คัมภีร์โบราณนี้มีความสำคัญเทียบเท่ากับวัด ซึ่งเป็นวัดประจำพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4  เป็นคัมภีร์ใบลานที่เคยประดิษฐานอยู่ ณ พระที่นั่งอนันตสมาคมตั้งแต่สมัย ร.  4 ถือว่าเป็นคัมภีร์ใบลานฉบับหลวง

อัญเชิญ12พระพุทธรูปมงคลให้สักการะสงกรานต์

13 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานพิธีเปิด “งานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย” (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

สรงน้ำพระธาตุ-เทวดานพเคราะห์ เทศกาลสงกรานต์

เนื่องในเทศกาลสงกรานต์สงกรานต์ กรมศิลปากรขอเชิญพุทธศาสนิกชนและผู้สนใจร่วมกิจกรรมสรงน้ำพระธาตุและเทวดานพเคราะห์ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน 2567  เวลา 09.00-16.00 น. ณ ศาลาสำราญมุขมาตย์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ประดับตกแต่ง'ขบวนเรือพระราชพิธี' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่า

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของประเทศไทย กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามโบราณราชประเพณี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน

ส่งมอบเรือพระราชพิธี 16 ลำ ให้ศก.ประดับตกแต่ง

5 เม.ย. 2567 - เวลา 11.00 น. พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ส่งมอบการซ่อมทำเรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์ จำนวน 16 ลำ ที่กองทัพเรือ ได้ดำเนินการเรียบร้อยให้แก่กรมศิลปากรเพื่อนำไปประดับตกแต่งตัวเรือ โดยมี