เปิดตัว 20 ศิลปินไทยแลนด์ เบียนนาเล่ เชียงราย

เปิดตัว 20 ศิลปินมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่เชียงราย 2023 ระยะที่ 2 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เป็นศิลปินชั้นนำจากไทยและทั่วโลก อาทิ สหรัฐ, เยอรมนี, ฝรั่งเศส,บราซิล, ไทเป,สิงคโปร์,ฟิลิปปินส์ ที่พร้อมสร้างสรรค์ผลงานร่วมแสดงในมหกรรมศิลปะครั้งสำคัญ ระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม 2566 ถึง 30 เมษายน 2567 ณ จ.เชียงราย

สำหรับงานไทยแลนด์ เบียนนาเล่ จัดโดยกระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ร่วมกับจังหวัดเชียงราย หน่วยงานและภาคีเครือข่ายศิลปิน  ภายใต้แนวคิด “ เปิดโลก” ( the open world)   รูปแบบงานเปิดโอกาสให้ศิลปินทั่วโลกได้ลงพื้นที่เมืองเชียงรายสำรวจ ศึกษา เรียนรู้ ข้อมูลในด้านต่างๆ ร่วมกับคณะภัณฑารักษ์   ก่อนตกผลึกเป็นแนวคิดในการสร้างสรรค์งานศิลปะร่วมสมัยสู่สายตาชาวโลก

อิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ประเทศไทยมีความพร้อมในการจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่เชียงราย 2023  การดำเนินโครงการจัดงานมีความคืบหน้าและจัดทำแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ ถือว่าสมบูรณ์แบบที่สุด แม้เปลี่ยนรัฐบาลก็สามารถดำเนินงานต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ คาดหวัง การจัดงานจะสร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจได้มากกว่า 500 ล้านบาท อีกทั้งยังส่งเสริมการท่องเที่ยว แสดงถึงศักยภาพการจัดงานศิลปะระดับโลกของไทยสู่สายตาชาวโลก มีศิลปินรวม 60 คน จาก 21 ประเทศแบ่งเป็นศิลปินไทย 21 คน และศิลปินนานาชาติ 39 คน โดยอยู่ระหว่างขั้นตอนการนำแบบร่างผลงานจากเหล่าศิลปินมาสร้างสรรค์ผลงานในลำดับต่อไป

กฤติยา กาวีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์  กล่าวว่า งานไทยแลนด์ เบียนนาเล่ มีพื้นที่จัดแสดงใน 2 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง และ อ.เชียงแสน เน้นใช้พื้นที่ที่อยู่แล้ว ซึ่งมีประวัติศาสตร์ คุณค่าความหมายและความหลากหลายทางชาติพันธ์ โดยผลงาน80%  จัดแสดงในเมือง อีก 20% แสดงในพื้นที่เชียงแสน ซึ่งเป็นต้นกำเนิดอาณาจักรโยนก เป็นบ้านเกิดของพญาเม็งราย ที่นี่เป็นเวียงเก่า นอกจากนี้ ศิลปินเชียงรายและเครือข่ายจะกระจายจัดแสดงทั้ง 18 อำเภอ อีกทั้งแสดงในหอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย (CIAM)  ซึ่งจัดสร้างใหม่ โดยเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ให้การสนับสนุน

ภายในงานไทยแลนด์ เบียนเล่ ผอ.ฝ่ายศิลป์ กล่าวต่อว่า จะมีการเปิดศาลาพาวิลเลี่ยนอีก 10 แห่ง ที่เชื่อมโยงกับศิลปินเชีบงราย และศิลปินทั่วทุกภาคของไทย รวมถึงกิจกรรมคู่ขนานตลอด 5 เดือน เช่น การเสวนาของศิลปิน ภัณฑารักษ์ และปราชญ์ท้องถิ่น การแสดงดนตรีชาติพันธุ์ การเปิดถนนศิลปะ และการเปิดบ้านศิลปินเชียงราย และแกลอรี่ด้านศิลปะในเชียงรายกว่า 80 แห่ง ขณะเดียวกันยังเตรียมความพร้อมจัดพิธีเปิดงานของทั้ง 18 อำเภอร่วมจัดขบวนแห่จัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีการจัดแผนประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้คนในพื้นที่ ผู้ประกอบการทุกด้านร่วมกิจกรรม ดึงดูดนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของไทย

ด้าน ฤกษ์ฤทธิ์ ตีระวนิช ภัณฑารักษ์ กล่าวว่า  ตนและคณะทำงานเดินทางไป จ.เชียงราย ได้เห็นภาพรวมของพื้นที่เชียงราย ได้เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม เพื่อเป็นการเปิดบ้าน เปิดเมือง เปิดมุมมองความคิด ให้ชิ้นงานศิลปะร่วมสมัยมีปฏิสัมพันธ์กับพื้นที่และผู้ชม ไม่ใช่นำผลงานมาติดตั้งอย่างเดียว จะเร่งทำงานให้เสร็จภายใน 3 เดือน ซึ่ง จ.เชียงราย มีสล่า ศิลปินพื้นบ้าน ศิลปินร่วมสมัยจำนวนมาก เราเน้นสร้างการมีส่วนร่วมและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ขอชวนให้ทุกคนมาพบกับความคิดที่หลากหลายของศิลปืนและศิลปะร่วมสมัย มาเปิดโลก เปิดสมอง เปิดจิตวิญญาณกับสิ่งที่หลากหลายบนโลกใบนี้

 ในส่วนสีสันพาวิลเลียน  สุวรรณี สารคณา กลุ่มศิลปินแม่ญิงอาร์ตติสคอลเลคทีฟ  กล่าวว่า  พาวิลเลียนที่กลุ่มเรารังสรรค์เป็นการรวมพลัง 30 ศิลปินหญิง แสดงผลงานธีมเปิดโลก ทั้งงานเพนท์ ประติมากรรม ศิลปะการแสดง แบ่งจัดแสดงเป็น 2 ช่วง วันที่ 9 ธ.ค-9 ก.พ. และ 14 ก.พ.- 30 เม.ย. ทุกคนตั้งใจทำงาน มั่นใจผู้ชมงานจะประทับใจกับผลงานและแนวคิดของศิลปินหญิงในเอเชีย จัดแสดงที่ไร่เชิญตะวัน 

สุวิทย์ ใจป้อม ศิลปินเชียงรายจากขัวศิลปะ  กล่าวว่า ไทยแลนด์เบียนนาเล่เชียงราย ขัวศิลปะและเครือข่าย จะร่วมเปิดพาวิลเลียนสีน้ำนานาชาติ ชวนศิลปินมากกว่า 15 ประเทศ เข้าร่วม ท้้งเอเชียและยุโรป จัดแสดงผลงานสีน้ำในธีม”The open world” บนพื้นที่ขัวศิลปะ 

พานทอง แสงจันทร์ กลุ่มสล่าเมืองพาน กล่าวว่า ดีใจได้มีส่วนร่วมกับมหกรรมเชียงรายเบียนนาเล่ มีคนกล่าว เมืองพานเป็นเมืองผ่าน มีถนนเส้นหนึ่งกำลังจะตาย ตนและกลุ่มศิลปินเมืองพาน รวมถึงชาวเมืองพานจะสร้างผลงานศิลปะตลอดความยาว 3 กม. ของถนน  เพื่อไม่ให้เป็นเมืองที่ผู้คนผ่านอีกต่อไป หลังมหกรรมจบลง ถนนสายนี้จะสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับท้องถิ่นต่อไป 

สาตรา วรรธนะหทัย กลุ่มศิลปินอำเภอแม่ลาว กล่าวว่า อ.แม่ลาวเป็นพื้นที่ธรรมชาติและพื้นที่เกษตรกรรม เราจะใช้พื้นที่นาแสดงงาน อยากให้คนไทยและต่างประเทศมาเยี่ยมชมสัมผัสไอดิน กลิ่นฟางและงานศิลป์ที่ 11 ศิลปินหมุนเวียนมาแสดง  พาวิลเลียนนี้อยู่ในเรียวกังคาเฟ่ นอกจากนี้ จะมีศิลปะจัดวางและรังสรรค์ประติมากรรมติดตั้งถาวร งานเปิดจะจัดแสดงดนตรีพื้นเมืองและดนตรีสากล เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยน

สำหรับโฉมหน้าและความโดดเด่นของ 60 ศิลปินร่วมไทยแลนด์ เบียนนาเล่ สามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมกาได้ทาง www.thailandbienle.org และเพจเฟซบุ๊กthailandbiennale.com

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดนตรีภาษาสากล ถักทอมิตรภาพไทย-รัสเซีย

คณะนักร้องประสานเสียงเพลงพื้นบ้าน Pyatnitsky ซึ่งรวบรวมนักแสดงมากฝีมือ ทั้งนักร้อง นักเต้นรำ และนักดนตรีชั้นยอดจากภูมิภาคต่างๆ ของรัสเซีย  จัดการแสดงเพลงรัสเซียในรูปแบบศิลปะดั้งเดิมสุดไพเราะ งดงามตระการตา ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช