ยกย่อง 7 ศิลปิน’ศิลปาธร’ 2566

ศิลปินรางวัล”ศิลปาธร” นับเป็นต้นแบบของคนรุ่นใหม่ที่มีพลังความคิดในการสร้างสรรค์ผลงานทรงคุณค่า เชี่ยวชาญในการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาดั้งเดิมอันเป็นทุนทางวัฒนธรรม ต่อยอดสร้างสรรค์ผลงานให้เกิดคุณค่าและมูลค่าเพิ่มในระบบเศรษฐกิจ ทุ่มเทเวลา ความคิด ทักษะและประสบการณ์ความรู้สร้างสรรค์ประโยชน์ให้แก่ชาติอย่างเต็มที่

สำหรับรางวัลทรงเกียรตินี้ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.)  กระทรวงวัฒนธรรม ดำเนินโครงการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินร่วมสมัยดีเด่นรางวัล “ศิลปาธร” มาตั้งแต่ปี  2547  ปรากฏรายพระนามและรายชื่อศิลปินร่วมสมัยรางวัล “ศิลปาธร” 1 พระนาม คือ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงได้รับการยกย่องเป็นศิลปาธร สาขาศิลปะการออกแบบ (แฟชั่นและเครื่องประดับ) และอีก 101 รายชื่อ

สำหรับปี 2566  สศร.จัดแถลงข่าวผลการตัดสินรางวัล“ศิลปาธร” ให้แก่ศิลปินร่วมสมัยดีเด่น 7 สาขา ณ ห้องออดิทอเรีบม ชั้น 1 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน  เมื่อวานนี้ โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานแถลงข่าวฯ ผลตัดสินและกล่าวแสดงความยินดีแก่ศิลปิน  พร้อมมอบเงินรางวัล และมอบช่อดอกไม้

ดังนี้  สาขาทัศนศิลป์ ได้แก่ นายตะวัน วัตุยา ศิลปินนักวาดภาพสะท้อนเรื่องราวเสียดสีสังคมวัย 50 ปี  ทั้งเหตุการณ์ข่าวสารบ้านเมือง ศาสนา ความอยุติธรรม เพศวิถี จนถึงวงการนางงาม ผ่านจิตรกรรมสีน้ำแบบฉับไว ไร้กรอบ กฎเกณฑ์ เต็มไปด้วยความฉูดฉาด จัดจ้าน  ทรงพลัง  ผลงานมีลายเซ็นเฉพาะตัวโด่งดังระดับสากล  เคยจัดแสดงผลงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ  ผลงานหลายร้อยชิ้นถูกกล่าวถึงในหมู่นักสะสมผลงานศิลปะ  ภาพเขียนสีน้ำหวือหวา สร้างความฮือฮาผู้ชม  จัดนิทรรศการชุดต่างๆ ต่อเนื่อง เป็นศิลปินพำนักหลายประเทศ  ญี่ปุ่น ไต้หวัน เม็กซิโก ฯลฯ

สาขาสถาปัตยกรรม ได้แก่ นายอรรถพร คบคงสันติ ภูมิสถาปนิกอายุ 48 ปี  และผู้บริหารบริษัทชื่อ TROP : terrains+open space สร้างผลงานออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อเนื่องกว่า 20 ปี ผลงานโดดเด่นในการออกแบบ Handscape และองค์ประกอบทางภูมิทัศน์ที่เกี่ยวเนื่องกับโครงสร้าง  และมีพืชพรรณไม้ต่างๆ เสริมงานให้น่าสนใจและมีประสิทธิผล มีวิธีตีโจทย์งานที่มุมมองต่างไป ล่าสุด ผลงาน “The An Villa” เมืองเส้าชิง จีน รับรางวัล Jury Winner  Architizer A+ Awards 2022

สาขาวรรณศิลป์ ได้แก่ นางสาวจิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท นักเขียนไฟแรงวัย 30 ปี เป็นนักเขียนมือรางวัลนับตั้งแต่ปี 2550 มีผลงานเรื่องสั้นและนวนิยายประชานิยมจำนวนมาก ทั้งตีพิมพ์เป็นเล่ม และเผยแพร่ในออนไลน์ ในนามปากกา ร เรือในมหาสมุท รวมเรื่องสั้น”สิงโตนอกคอก” คว้าซีไรต์ปี 2560 โดยนิยายแนวยาโออิหรือนิยายวาย ชายรักชาย  มีผลงานแปลภาษาต่างประเทศ  ทั้งยังเป็ยผู้นำอบรมการเขียน  เคยเป็นนักเขียนในพำนักของ  International Writing Program ของมหาวิทยาลัยไอโอวา สหรัฐ และมีบทบาทพลเมืองวรรณศิลป์ ขับเคลื่อนแวดวงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยในระดับชาติ  หนุนวรรณศิลป์ไทยสู่ระดับโลก

สาขาดนตรี ได้แก่ นายดำริห์ บรรณวิทยกิจ ศิลปินอายุ  54 ปี ผู้มีความสามารถโดดเด่นในการสร้างพลังดนตรีอันยิ่งใหญ่ จาก”โอโบ” เครื่องดนตรีในกลุ่มเครื่องลมไม้ เครื่องดนตรีหลักในวงออร์เคสตร้า เป็นหัวหน้ากลุ่มโอโบของวง Bangkok Symphony  Orchestra  ซึ่งมีผลงานบรรเลงหลากหลายน่าประทับใจ  มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ ทั้งในฐานะนักดนตรี  ผู้ประพันธ์เพลง  และผู้อำนวยเพลงมากกว่า 35 ปี  อีกทั้งอยู่เบื้องหลังงานละครเวทีในบทบททผู้อำนวยการดนตรี  อาทิ ละครคู่กรรม เดอะมิวสิคัล แม่นาค เดอะมิวสิคัล  มีชื่อเสียงในฐานะผู้เชี่ยวชาญเรียบเรียงเสียงประสานและแยกเสียงสำหรับวงดนตรีที่สร้างงานต่อเนื่อง ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำคณะดุริยางคศาสตร์ ม.ศิลปากร

สาขาศิลปะการแสดง ได้แก่ นางสาวมณฑาทิพย์ สุขโสภา ศิลปินนักการละครร่วมสมัยอายุ 50 ปี   ผู้ก่อตั้งคณะละครเงา”พระจันทรืพเนจร” โดดเด่นสร้างงานละครภาพเงาสมัยใหม่ให้เป็นที่รู้จักตั้งแต่ปี 2541  ที่จ.เชียงใหม่  ผลงานสะท้อนความจริงในสังคมแต่ขาดการรับรู้ใส่ใจ เล่าผ่านภาพเงาสร้างจากงานตัดกระดาษเป็นตัวละครหลากหลาย  ได้รับเชิญไปแสดงในเทศกาลศิลปะทั่วโลก   ศิลปินและคณะนักแสดงร่วมโครงการศิลปินรับเชิญสร้างผลงานในหลายประเทศ อาทิ สหรัฐ  ออสเตรเลียญ เยอรมัน  คณะละครยืนหยัดหนุนความเท่าเทียมทางเพศ  สิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก และใส่ใจสิ่งแวดล้อม  รวมถึงได้พัฒนาสร้างงานเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ทางศิลปะสำหรับชุมชนด้วย  รวมถึงบริหารจัดการเทพศิริ ครีเอทีฟ สเปจ ให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ชุมชน

สาขาศิลปะการออกแบบ ได้แก่ นายอิศร์ อุปอินทร์ ศิลปินนักออกแบบอายุ 54 ปี  สร้างปรากฏการณ์ใหม่ จุดประกายต่อยอดเป็นแรงบันดาลใจให้นักออกแบบรุ่นใหม่ ได้ชื่อเป็น ครีเอทีฟ สไตลิส ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จสร้างภาพลักษณ์ให้กับนิตยสาร  ดารา นางแบบ และแบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำ ทั้งไทยและระดับโลก มากว่า 30 ปี เป็นแฟชั่นอินฟลูเอ็นเซอร์ที่ได้รับการยอมรับระดับสากล สรรค์สร้างความเป็นไทยให้มีความร่วมสมัย  สื่อผ่านแฟชั่นโชว์สู่สายตาชาวโลก การเป็นสมาชิกในครอบครัวศิลปิน  อ.สมโภชน์ อุปอินทร์ และอาจารย์ลาวัณย์ อุปอินทร์  ศิลปินแห่งชาติ ปรับปรุงบ้าน “บ้านอุปอินทร์”  หรือ “ House of Upa-In” เป็นพื้นที่เรียนรู้ศิลปะร่วมสมัย

สาขาภาพยนตร์และสื่อเคลื่อนไหว ได้แก่ นายอนุชา บุญยวรรธนะ ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทยคุณภาพ วัย 41 ปี  ชื่อเสียงเป็นที่รู้จักระดับนานาชาติ รับรางวัลทั้งระดัลประเทศและระดับโลก  ผลักดันสร้างความเคลื่อนไหววงการภาพยนตร์ไทยอย่างโดดเด่น ผลงานหนังยาวเรื่องแรก อนธการ  ได้รับเลือกฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน  ผลงานมะลิลา คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม คิม จีซก   จากเทศกาลหนังปูซาน เกาหลี  รางวัลผู้กับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเทศกาลหนังสิงคโปร์และเทศกาลหนังนานาชาติเคราร่า อินเดีย และได้รางวัลสุพรรณหงส์  7 รางวัล และเป็นตัวแทนประเทศไทยเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนต์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมปี 2019   ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย  

นายประสพ เรียงเงิน ผู้อำวยการสำนักศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวว่า สศร.จะส่งเสริมให้ศิลปินศิลปาธร ได้ใช้ศักยภาพในการสร้างสรรค์และเผยแพร่ผลงานศิลปะร่วมสมัยทั้งในและต่างประเทศ เช่น ปี 2567 ครบรอบ 20 ปี รางวัลศิลปาธร และในวาระมหามงคล 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเชิญศิลปินศิลปาธรทั้ง 7 สาขา มาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัย ในงาน “2 ทศวรรษ ศิลปาธร” ภายใต้ธีม 7:10:2 ศิลปะร่วมสมัย เทิดไท้องค์ราชัน โดยศิลปินศิลปาธร 7 สาขา ร่วมกันสร้างงานในแต่ละสาขาของตน และผลงานที่ผสมผสานข้ามศาสตร์ข้ามสาขาร่วมกันคิดออกแบบ สร้างสรรค์งานร่วมกัน  เผยแพร่ผลงานศิลปาธรประจำปี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็ก เยาวชน หรือผู้ที่สนใจสร้างสรรค์งานศิลปะร่วมสมัย  อีกทั้งหนุนให้ศิลปินศิลปาธรสร้างสรรค์และถ่ายทอดเทคนิค กลวิธีให้แก่ศิลปินหน้าใหม่ และจะสนับสนุนให้เป็นผู้แทนประเทศไทยไปเผยแพร่แลกเปลี่ยนหรือพัฒนาศักยภาพงานศิลปะร่วมสมัยในเวทีระดับนานาขาติในลักษณะ soft power  ส่งเสริมให้ภาคธุรกิจ หรือผู้ประกอบการด้านศิลปะ ร่วมมือกับศิลปินศิลปาธร และมหาวิทยาลัยที่จัดการเรียนการสอนศิลปะเพื่อบ่มเพาะและพัฒนาการประกอบธุรกิจหรืออุตสาหกรรมทางศิลปะร่วมสมัย เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจโดยใช้มิติศิลปะร่วมสมัย

ทั้งนี้ รางวัลที่มอบให้แก่ 7 ศิลปินศิลปาธร ประกอบด้วยเข็มเชิดชูเกียรติและเงินรางวัลจำนวนหนึ่งแสนบาทถ้วน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดนตรีภาษาสากล ถักทอมิตรภาพไทย-รัสเซีย

คณะนักร้องประสานเสียงเพลงพื้นบ้าน Pyatnitsky ซึ่งรวบรวมนักแสดงมากฝีมือ ทั้งนักร้อง นักเต้นรำ และนักดนตรีชั้นยอดจากภูมิภาคต่างๆ ของรัสเซีย  จัดการแสดงเพลงรัสเซียในรูปแบบศิลปะดั้งเดิมสุดไพเราะ งดงามตระการตา ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช