Doulos Hope ร้านหนังสือลอยน้ำเทียบท่ากรุงเทพฯ

ตอนนี้กรุงเทพฯ มีร้านหนังสือนานาชาติบนเรือกลางน้ำให้คนรักหนังสือได้ไปเดินช้อปกันเพลินๆ  เมื่อ Doulos Hope ร้านหนังสือลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกแวะมาจอดที่ท่าเรือกรุงเทพ หรือท่าเรือคลองเตยชื่อที่คุ้นเคย  โดยจะจอดเทียบท่าจนถึงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 ชาวหนอนหนังสือหรือคนกรุงเทพฯ ที่สนใจอยากเปิดประสบการณ์ช้อปร้านหนังสือลอยน้ำมาขึ้นเรือกันได้

Doulos Hope เป็นหนึ่งในเรือขององค์กรการกุศลทางทะเลระหว่างประเทศ ‘GBA Ships’ ที่มีพันธกิจเคลื่อนที่ไปในน่านน้ำเพื่อส่งเสริมความรู้ การศึกษา และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมผ่านหนังสือ โดยมีอาสาสมัคร 25 ประเทศทั่วโลกดูแลและให้คำแนะนำผู้เข้าร่วมงานหนังสือลอยน้ำนานาชาติบนเรือ

บรรยากาศงานหนังสือนานาชาติบนเรือ

ครั้งนี้แวะมาจอดที่กรุงเทพฯ เรือลำยักษ์นำหนังสือกว่า 5,000 เล่ม มาให้ผู้สนใจซื้อหา มีครบทุกหมวดตั้งแต่ฮาวทู หนังสือสอนทักษะต่างๆ หนังสือแบ่งปันเรื่องของพระเจ้าไปจนถึงหนังสือสำหรับเด็ก หนังสือประวัติศาสตร์ หนังสืออาหาร ปรัชญา กีฬา ท่องเที่ยว และความรู้ด้านต่างๆ มากมาย

ในโอกาสเปิดบ้านต้อนรับเรือ Doulos Hope  เกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กล่าวว่า เรือ Doulos Hope ได้เข้าเทียบท่าที่โรงพักสินค้า 1-2 ของท่าเรือกรุงเทพ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการท่าเรือแห่งประเทศไทย เรือห้องสมุดนี้เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของการรวบรวมและแลกเปลี่ยนความรู้จากทุกมุมโลก ทำให้เด็กๆ และผู้คนทั่วไปมีโอกาสได้สัมผัส และเรียนรู้จากวัฒนธรรมและความคิดที่หลากหลาย ท่าเรือกรุงเทพได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนรู้ตลอดชีวิต

“ เราได้เตรียมพร้อมที่จะให้การสนับสนุนและบริการที่เป็นเลิศให้กับโครงการนี้ เรามุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะสร้างสังคมที่มีความรู้และเข้าใจซึ่งกันและกันมากขึ้น ท่าเรือกรุงเทพมีความภูมิใจได้เป็นส่วนหนึ่งสนับสนุนเรื่องนี้ การขยายขอบเขตของการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและความรู้ ทำให้เรามั่นใจว่า ท่าเรือของเราเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ยั่งยืนของกรุงเทพมหานครต่อไป “ เกรียงไกร กล่าว

การท่าเรือฯ เปิดบ้านต้อนรับเรือ  MV ‘Doulos Hope’  

ด้าน เวล ริออส ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ Doulos Hope กล่าวว่า เรือ Doulos Hope เปรียบเหมือน Book Fair กลางน้ำ มีการจำหน่ายหนังสือจากทั่วทุกมุมโลกในราคาสำนักพิมพ์  เพราะต้องการให้ทุกคนเข้าถึงหนังสือและร่วมสร้างวัฒนธรรมการอ่าน ผู้สนใจสามารถขึ้นเรือมาเดินชม เดินช็อป เปิดพลิกดูหนังสือต่างๆ เรามีหนังสือให้ชมและเลือกซื้อมากกว่า 2,000 เรื่อง แต่ถ้าพูดถึงจำนวนหนังสือในเรือมี 5,000 กว่าเล่ม แล้วยังมีหนังสือเตรียมจัดหมวดหมู่ขึ้นโชว์ ล่าสุด ประสานสำนักพิมพ์ไทยมาร่วมออกร้านในงาน Book Fair ลอยน้ำเพิ่มเติมด้วย บนเรือยังมีบริการคาเฟ่สามารถใช้เป็นพื้นที่อ่านหนังสือพร้อมวิวแม่น้ำเจ้าพระยา  บนเรือจะมีอาสาสมัครจากนานาประเทศมากกว่า 100 คน คอยให้คำแนะนำผู้เข้าชมเรือ อีกทั้งอาสาแต่ละคนจะมาแบ่งปันวัฒนธรรมที่แตกต่างกับคนกรุงเทพฯ บนเรือลำใหญ่นี้ด้วย

“เป้าหมายของเรือ Doulos Hope  พวกเรามุ่งแบ่งปันความรู้ที่มาพร้อมกับหนังสือที่เรือพาไปทั่วโลก  ขณะนี้มียอดผู้สนใจจองเข้าชมเรือมากกว่า 5,000 คนแล้ว นับตั้งแต่เทียบท่าเรือกรุงเทพฯ มีคนไทยเข้าชมแล้ว 500 กว่าคน เรือยังรองรับได้มากกว่านี้ เพราะมีศักยภาพของพื้นที่รองรับผู้เข้าชมได้ 200 คนต่อชั่วโมง หรือ 1,600 คนต่อวัน ซึ่งกำหนดระยะเวลาเข้าชมเรือ 8 ชั่วโมงในหนึ่งวัน  อยากเชิญชวนให้คนกรุงเทพฯ มาขึ้นชมเรือและร่วมงาน Book Fair มาเยอะๆ “ เวลา กล่าว

เรือ Doulos Hope เปิดการแสดงหนังสือ

เวลเผยรู้สึกตื่นเต้นที่ Doulos Hope  ได้กลับมาเยือนประเทศไทยอีกครั้ง หลังจากที่เคยมาเทียบท่าแล้วเมื่อ 8 ปีก่อน แต่ลำนี้เป็นลำใหม่เพิ่งมา กทม.เป็นครั้งแรก  นอกจากเปิดการแสดงหนังสือและจำหน่ายหนังสือจากทั่วโลก พร้อมทั้งให้ผู้สนใจในการอ่านหนังสือสามารถขึ้นเยี่ยมชมและซื้อหาหนังสือที่หาได้ยากจากทั่วโลก ยังทำกิจกรรมช่วยเหลือด้านสาธารณกุศลกับพื้นที่และประเทศนั้นๆ ที่เรือไปจอดเทียบท่าด้วย ในโอกาสที่มากรุงเทพฯ มีโครงการจะช่วยเหลือด้านอาหารกับกลุ่มคนไร้บ้านในพื้นที่คลองเตยอีกด้วย

ทั้งนี้ เรือ MV Doulos Hope เดินทางมาจากเมืองโกตากินาบาลู รัฐซาบาห์ ประเทศมาเลเซีย และมีกำหนดจะเดินทางไปยังเมืองสีหะนุห์วิลล์ ราชอาณาจักรกัมพูชา หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย เรือลำนี้จะลัดเลาะไปเทียบท่าประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

หนอนหนังสือรุ่นเยาว์เพลิดเพลินกับการอ่าน

บนเรือมีอาสาสมัครนานาชาติกว่า 25 ประเทศ จากทั่วทุกมุมโลก  มาเรีย ตัณฑะพานิชกุล  อาสาสมัครชาวไทยสมัครเข้าร่วมทำงานมหกรรมหนังสือลอยน้ำที่กรุงเทพฯ กล่าวว่า  ก่อนหน้านี้ เคยร่วมงานกับเรือ Doulos Hope มา 1 ครั้ง เมื่อเรือมาทำภารกิจถึงที่กรุงเทพฯ อีกครั้ง จึงตัดสินใจสมัครเป็นอาสาฯ คราวนี้ ทำหน้าที่ประสานงานเพราะใข้ภาษาอังกฤษคล่อง จะได้ช่วยให้การสื่อสารระหว่างชาวเรือและเหล่าอาสานานาชาติกับคนไทยมีความสะดวกและเข้าใจกันมากขึ้น ตั้งแต่เย็นวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่เรือเทียบท่าคลองเตย ได้รับความสนใจมาก วันต่อมาบางคนมาแต่เช้า เมื่อรู้ว่าเรือเปิดให้เยี่ยมชมเวลาบ่ายสอง ก็จะรอ เพื่อให้ได้ขึ้นเรือ ช่วงแรกๆ ยังพอมีตั๋วเข้าชมสำหรับคนที่ Walk in แต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไปมีการจองล่วงหน้าคึกคัก ไม่แนะนำให้ Walkin อาจจะพลาดขึ้นเรือได้

“ นอกจากมาชม เลือกช็อปหนังสือที่ถูกใจในราคาย่อมเยาแล้ว ยังเป็นโอกาสได้มาพบเจออาสาสมัครนานาชาติ ทั้งจากจีน สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น ยุโรป ส่วนลูกเรือเป็นชาวเยอรมัน  การได้คุยกับเพื่อนชาวต่างชาติเป็นการฝึกภาษาที่ดี  บนเรือเป็นอีกคอมมิวนิตี้ของอาสานานาชาติ ไม่อยากให้พลาดกัน “ มาเรีย ชวนมาเยี่ยมชมเรือและสัมผัสประสบการณ์ดีๆ ไปด้วยกัน 

บนเรือมีหนังสือให้ชมและเลือกซื้อ 2,000 รายการ

เวลานี้บนโซเชียลมีการแชร์เรื่องราวของงานหนังสือลอยน้ำนานาชาติกันคึกคัก ทั้งจากผู้ที่ครั้งหนึ่งเคยขึ้นเรือ Doulos Hope และคนที่เปิดประสบการณ์บนเรือลำยักษ์นี้ครั้งแรก  อย่างเพจอรเอง อรสา โพสต์ข้อความว่า “ กาลเวลายังนึกถึงครั้งที่มีโอกาสพาลูกๆ ไปชมหนังสือที่เรือ Doulos เมื่อ 22 ปีมาแล้วนะเนี่ย ปี 2533 พาลูกคนโตไป ปี 2544 พาลูกคนเล็กไป ได้หนังสือภาพไว้ฝึกระบายสี เหมาะกับวัยตอนนั้นมาคนละเล่ม พาไป 2 ครั้ง ในช่วงเวลาที่ห่างกัน 11 ตอนนั้นจำได้ว่า ลูกๆก็ตื่นเต้น สนุกกันนะ ตอนนี้ลูกๆ โตกันหมดแล้ว ไปกันเองได้ งั้นเปลี่ยนมาเป็นพาแม่ไปละกัน แถมยังเป็นรุ่นสูงวัย อายุ 65 ไม่ต้องเสียค่าเข้าชมด้วย 555”  สะท้อนถึงร้านหนังสือลอยน้ำอยู่ในความทรงจำของใครหลายคน

Doulos Hope เปิดให้เข้าชมทุกวันอังคาร-อาทิตย์ เวลา 14.00-21.00 น. ณ ท่าเรือกรุงเทพฯ (ท่าเรือคลองเตย) ตั้งแต่วันนี้ – 26 พ.ย.2566 โดยผู้สนใจต้องจองเวลาเข้าชมเรือผ่านนงก์ https://thelittleboxoffice.com/douloshope และเสียค่าเข้าชม 30 บาท สำหรับเด็กๆ ที่จองจะต้องมีผู้ปกครองมาด้วย ส่วนเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี และผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไปเข้าชมฟรี

ขอบคุณภาพจากเพจ Doulos Hope

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ