โชว์ศิลปะร่วมสมัยสมบัติชาติที่หอศิลป์แห่งชาติ

ผลงานศิลปะร่วมสมัยอันทรงคุณค่าที่สะท้อนแนวโน้มและทิศทางการสะสมผลงานให้ครอบคลุมทุกช่วงประวัติศาสตร์ศิลปะร่วมสมัยของไทยจัดแสดงให้ชื่นชมแล้วในนิทรรศการ “ 2023 Acquisitions Office of Contemporary Art and Culture ” ณ หอศิลป์แห่งชาติ

แต่ละชิ้นเหมือนไดอารี่บันทึกเรื่องราว และสะท้อนมุมมองศิลปินต่อสังคม ซึ่งสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม พิจารณาคัดเลือกผลงานศิลปะร่วมสมัยที่โดดเด่นและเปี่ยมไปด้วยคุณภาพควรแก่การจัดเก็บเป็นสมบัติงานศิลปะร่วมสมัยของชาติจากศิลปินแห่งชาติ ศิลปินศิลปาธร ตลอดจนศิลปินรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพคับแก้ว มีชื่อเสียงระดับชาติและนานาชาติ ก่อนจะรวบรวม 30 ชิ้นงานมาโชว์นิทรรศการใหญ่นี้  เพื่อให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชน ตลอดจนผู้สนใจงานศิลป์ได้ศึกษาค้นคว้าและเรียนรู้ถึงคุณค่าของงานศิลปะทั้งมิติทางสังคมและประวัติศาสตร์

ผลงานแต่ละชิ้นนำเสนอแนวคิด เทคนิค กระบวนการสร้างสรรค์และพัฒนาในรูปแบบเฉพาะตัวของ 13 ศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานในช่วงปี พ.ศ.2503 – พ.ศ.2566   สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มการพัฒนาและสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัยของศิลปินไทยในยุคปัจจุบัน  

เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวเปิดนิทรรศการครั้งนี้ว่า สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย จัดนิทรรศการดังกล่าว โดยนำผลงานศิลปะร่วมสมัยอันทรงคุณค่าของศิลปินร่วมสมัยไทยที่มีชื่อเสียงทั้งในระดับชาติและสากลที่ควรแก่การเก็บรักษา เพื่อเป็นสมบัติของชาติมาตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน รวมกว่า 500 ชิ้นงาน  เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ในกระบวนทัศน์ทางสุนทรียศาสตร์ ซึ่งศิลปินได้สร้างสรรค์ผลงานอันทรงคุณค่าให้เป็นที่ประจักษ์สู่สังคมมาอย่างต่อเนื่อง จึงจัดนิทรรศการผลงานสะสมประจำปี “Acquisitions Exhibition” ตั้งแต่ปี 2564 จนถึงปัจจุบัน   ล่าสุด นิทรรศการเปิดแสดงที่หอศิลป์แห่งชาติ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 17 ธ.ค. นี้

“ นิทรรศการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านศิลปะที่น่าสนใจของปี 2566 นำเสนอโดยศิลปิน 13 คน อาทิ อธิษว์ ศรสงคราม นายประทีป สุธาทองไทย นายจิตต์ จงมั่นคง นายณัฐพล สวัสดี นายธาดา เฮงทรัพย์กูล นายอานนท์ นงค์เยาว์ น.ส.ฉันทนา ทิพย์ประชาติ นายอดิศักดิ์ ภูผา น.ส.สรีนา สัตถาผล นายธวัชชัย พันธุ์สวัสดิ์ เป็นต้น รวมผลงาน 30 ชิ้นงาน ทั้งยังเป็นแบบอย่างในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผลงานศิลปะอันทรงคุณค่าทำหน้าที่เป็นแรงบันดาลใจแก่เยาวชนคนรุ่นใหม่และเกิดประโยชน์ต่อวงการศิลปะร่วมสมัยต่อไป “ เสริมศักดิ์ กล่าว

ผลงานศิลปะร่วมสมัยสมบัติชาติ ที่โชว์และห้ามพลาด อาทิ ผลงานประติมากรรมทองเหลืองปิดทองคำเปลว “ Melting Void : Molds for the Mind “ผลงานช่วงสุดท้ายของชีวิต ก่อนที่ศิลปินจะรู้ตัวว่าป่วยโรคมะเร็ง เป็นช่วงมีชื่อเสียงในฐานะศิลปินร่วมสมัยระดับนานาชาติ ได้รับเชิญให้ไปแสดงงานในต่างประเทศมากมาย ต้องคิดและทำงานศิลปะไม่หยุดหย่อน งานชิ้นนี้คนดูสามารถมุดเข้าไปยืนอยู่ภายในแม่พิมพ์พระพุทธรูปคล้ายเข้าไปอยู่ในองค์พระ เมื่อสายตาเริ่มชินกับความมืด จะเห็นพระพักตร์พระพุทธรูป เห็นแสงสว่างเป็นจุดๆ คล้ายกลุ่มดวงดาว ทั้งพระพักตร์ที่สงบนิ่งและกลิ่นสมุนไพรที่เคลือบไว้ภายใน ทำให้เกิดความสงบแก่จิตใจ มณเฑียรกล่าวถึงชิ้นนี้ว่า “ข้าพเจ้าปรารถนาให้ที่ว่างในองค์พระปฏิมาเป็นที่พำนักแห่งจิตใจสติของผู้คนที่ปรารถนาให้สภาวะของจิตนั้นเข้าสู่มิติของความสงบและผ่อนคลาย”

หรือผลงาน “ ไม่ยอมตื่น” (Dreamt) เทคนิค ไม้ ,กระจกเงา,สังกะสี ,ทองเหลือง โดย ธวัชชัย พันธุ์สวัสดิ์ สร้างผลงานร่วมงานเปิดหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครในนิทรรศการแรก พื้นที่จัดวางเป็นมุมของตึกชั้นบน มีเหลี่ยมมุมเป็นดังมุมที่เกิดในผลงาน ณ ขณะนั้น ศิลปินหมกมุ่นกับการสร้างผลงานที่มีมุมผิดจากปกติ นำมารวมกับวิถีชีวิตประจำวันที่เราต้องนอน ต้องคิดสำรวจตนเอง เป็นความจริงที่ตัวเราอยู่ ระหว่างกลางในความฝันและความเป็นจริง สะท้อนความคิดออกมาในรูปเตียงนอน, กระจก และก้อนเมฆที่มีมุมดังเรากำลังเคลื่อนที่แล้วมองเข้ามาหาตนเอง
ยังมีผลงานสำคัญอีกมาก ห้ามพลาด เปิดให้เข้าชมทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ถึงวันที่ 17 ธ.ค.นี้ เวลา 10.00น. – 16.30 น.  ณ ห้องนิทรรศการ 4 ชั้น 1 อาคารหอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช

บวงสรวงเทพยดางาน'ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์'

19 เม.ย.2567 - เวลา 08.19 น.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเทพยดางาน “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” โดยมี พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นพราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวง

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย