รัฐบาลเดินหน้ากองทุนชุมชนเมืองในพื้นที่กรุงเทพฯ


11 พ.ย.2566 - นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายวราวุธ ยันต์เจริญ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายกฤช เอื้อวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) ร่วมประชุมรับฟังข้อเสนอและมอบนโยบายให้กับกองทุนชุมชนเมืองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านต่างๆ อาทิ ภาระหนี้เสียของสมาชิกกองทุนชุมชนเมืองในพื้นที่กรุงเทพมหานครซึ่งบางกองทุนประสบปัญหาและอุปสรรคในการขับเคลื่อนงานเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ ขาดการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงาน ขาดความชัดเจนในข้อกฎหมาย ไม่มีการลงโทษที่ชัดเจน กรณีสมาชิกไม่คืนเงิน และการขับเคลื่อนงานในการดำเนินการดำเนินงานล่าช้า เป็นต้น

ส่วนข้อเสนอแนะที่อยากให้นางพวงเพ็ชร ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีกำกับดูแล สทบ. เร่งดำเนินการ คือ อยากให้มีการฟื้นฟูและจัดตั้งกองทุนชุมชนเมืองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ขึ้นใหม่ โดยมีการเพิ่มทุนอีก 1 ล้านบาท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน พร้อมทั้งขอให้มีหน่วยงานกลางที่ชัดเจน เพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที ส่วนการพักชำระหนี้ ควรพักทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย และเสนอให้มีการจัดสัดส่วนหมู่บ้านขึ้นมาใหม่ในการจัดตั้งกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง นอกจากนี้ ยังเสนอให้หน่วยงานภาครัฐดำเนินการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในทุกด้าน เช่น การจัดอบรมด้านบัญชี ข้อกฎหมาย ฯลฯ

นางพวงเพ็ชร เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า กองทุนชุมชนเมืองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มี 3 รูปแบบ คือ 1. ดำเนินการอยู่ มีผลการดำเนินการที่ดี 2. หยุดดำเนินการ และ 3. ที่ยังไม่เคยตั้งกองทุน

ทั้งนี้ รัฐบาลยังคงจะดำเนินการสนับสนุนการดำเนินงานของกองทุนชุมชนเมืองในพื้นที่กรุงเทพมหานครต่อไป พร้อมจะชูกองทุนที่มีดำเนินการยอดเยี่ยม ให้เป็นกองทุนตัวอย่างในการบริหารจัดการ รวมถึงจะมีการส่งเสริมความรู้ และการเรียนการสอนด้านบัญชี เพื่อให้สมาชิกมีวิชาความรู้ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ พัฒนาได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ติ่งลิซ่า! 'พวงเพ็ชร' ห้อย 'ลาบูบู้' เข้าทำเนียบ เตือนปชช.ตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี โดยได้

'พวงเพ็ชร' ติดตามงานประชาสัมพันธ์กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ดนตรีในสวน-ค่ายเยาวชน

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ การจัดงานเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ร่วมประชุมติดตามการดำเนินงานด้านการประชาสัมพันธ์กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ

'พวงเพ็ชร' ยันไม่ซีเรียสจะอยู่หรือไป ได้หมด หลังมีชื่อพ้นเก้าอี้รมต.

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ถึงกระแสข่าวที่มีรายชื่อถูกปรับออกจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า อยู่ก็ได้

'แกนนำ พท.' แจง 'ทักษิณ' เข้าพรรคเรื่องปกติ ปัดตอกย้ำนายกฯ 2 คน

'พวงเพ็ชร' ยัน 'ทักษิณ' เข้าพรรคเพื่อไทยไม่มีประเด็นการเมือง เรื่องปกติให้ สส. พบพูดคุย ปัดตอกย้ำนายกฯ 2 คน ชี้ 'เศรษฐา' มีอำนาจเต็มเบ็ดเสร็จ