เด็กไทย 4 ภาค ร้องเพลง'หนูอยากขอบคุณ' ชวนรักความเป็นไทย

14 พ.ย.2566 – นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) โดยกองเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจในการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ต่อวัฒนธรรมและสังคมไทย สอดคล้องกับยุทธศาสตร์กระทรวงวัฒนธรรมด้านการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และความเป็นไทย และสอดคล้องกับแผนแม่บทตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ด้านการปรับเปลี่ยนค่านิยมและวัฒนธรรมนั้น วธ. ได้มีกิจกรรมและโครงการเพื่อปลูกฝังค่านิยมวัฒนธรรมที่พึงประสงค์ของประชาชนไทยในช่วงระยะเวลา 20 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะการมีวินัย ความซื่อสัตย์สุจริต การมีจิตอาสา จิตสาธารณะ และความตระหนักถึงหน้าที่ต่อประโยชน์ส่วนรวม รวมทั้งมุ่งเน้นให้สถาบันทางสังคมร่วมปลูกฝังค่านิยมวัฒนธรรมที่พึงประสงค์ หล่อหลอมคนไทย ให้มีคุณธรรม จริยธรรม ในลักษณะที่เป็นวิถีการดำเนินชีวิตมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ได้ดำเนินกิจกรรมให้สอดรับกับสอดรับกับนโยบาย THACCA เปิดพื้นที่สำหรับเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้ได้รับโอกาสในการเรียนรู้และแสดงออก ให้เกิดการสร้างสรรค์งานศิลปะและดนตรี นำไปสู่การสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ วธ. จึงได้ผลิตและเผยแพร่สื่อสร้างสรรค์ บทเพลง “หนูอยากขอบคุณ” ให้เข้าถึงประชาชนในวงกว้างมากที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายเด็กและเยาวชนทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ปลัด วธ. กล่าวอีกว่า บทเพลง “หนูอยากขอบคุณ” เป็นบทเพลงที่ถ่ายทอดเนื้อหาผ่านภาพและเสียงเพื่อให้ผู้ชมเข้าถึงและเข้าใจเนื้อหาของบทเพลงได้โดยง่าย ขับร้องโดยกลุ่มเยาวชนไทย 4 ภาค ได้แก่ ด.ญ.ปริมมาดา ศานุพงศ์ จากจังหวัดพังงา ด.ญ.ปัณณ์ณัช แสงศรี ด.ญ.ปรีชญา จันทร์ทอง ด.ช.ปวิชญา ขันแก้ว จากจังหวัดเชียงใหม่ ด.ช.ศุภวิชญ์ ไชยฮ้อย ด.ญ.ธัญญรัตน์ ดำเนิน ดช.ภาคิน รัฐเวคิน ด.ช. ฐิติวัฒน์ แก้วดวงดี ด.ญ.ธนรัศมิ์ บุญมาวณัฐพงศ์ ด.ญ.ธนัญสรณ์ บุญมาวณัฐพงศ์ จากจังหวัดอุดรธานี ทีมเยาวชนโรงเรียนธัญญสิทธิศิลป์ จังหวัดปทุมธานี และทีมเยาวชนจากโรงเรียนอนุบาลนครหาดใหญ่ (นะ สุวรรณวงศ์) จังหวัดสงขลา ประพันธ์คำร้อง ทำนอง และเรียบเรียงเสียงประสาน โดย ดร.จุมพล (โกไข่) ทองตัน บทเพลงมีความยาว 3.14 นาที สามารถติดตามฟังได้ที่ช่องทาง Youtube : สํานักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม หรือคลิกที่ลิงก์ https://www.youtube.com/watch?v=MjgIwhW_KNY 

ทั้งนี้ วธ. ได้ผลิตสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบบทเพลง (Music-Video) “หนูอยากขอบคุณ” เพื่อส่งเสริมให้สื่อได้มีบทบาทในการปลูกฝังค่านิยมวัฒนธรรมที่พึงประสงค์ของประชาชน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน รวมทั้งรณรงค์เสริมสร้างความรักและภาคภูมิใจในความเป็นไทย เพื่อให้สังคมไทยและประเทศชาติเป็นสังคมที่สงบสุข ดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ความเป็นไทย พลเมืองมีคุณภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม และร่วมเป็นพลังสำคัญ ในการขับเคลื่อนประเทศต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (1)

เป็นอีกครั้งในชีวิตที่ออกเดินทางไปยังประเทศอินเดียและเนปาล เพื่อค้นหาคำตอบบางอย่าง ซึ่งตัวเองก็ยังไม่รู้ว่าจะพบมั้ย แต่เชื่อมั่นว่า จะทำให้ตัวเองในฐานะชาวพุทธได้พบกับความสุขสงบในจิตใจและได้เว้นวรรคจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ห่างไกลจากสิ่งเร้ารอบตัว ตามโปรแกรมจะไปครบทั้ง 4 สังเวชนียสถาน

20 ชุมชนชิงต้นแบบ'เที่ยวชุมชน ยลวิถี'

ชุมชนท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมนั้นกระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย แต่ละชุมชนมีความโดดเด่นด้วยอัตลักษณ์ วิถีชีวิต เอกลักษณ์เฉพาะถิ่น เป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวตามบริบทของชุมชน เพื่อคัดเลือกชุมชนต้นแบบ”เที่ยวชุมชน ยลวิถี”ที่มีเรื่องราวน่าสนใจ

ค้นหาอัตลักษณ์ 6 จังหวัด จัดฉลองสงกรานต์ยิ่งใหญ่

26 มี.ค.2567 - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ร่วมกับประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด 6 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น สมุทรปปราการ และชลบุรี

สัมผัสสถานที่จริง'สังเวชนียสถาน' ต่อยอดงานศาสนา

พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้เดินทางไปสัมผัสสถานที่จริงที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ 4 แห่ง สถานที่ประสูตร  สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน ในประเทศอินเดียและเนปาลอีกครั้งจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

'ลานตา ลันตา' พหุวัฒนธรรมแข็งแกร่งสู่สายตาโลก

เทศกาลลานตา ลันตา หนึ่งในเทศกาลประเพณีที่ส่งเสริมภาพลักษณ์ความเป็นไทยที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ปีนี้ชาวเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ซึ่งภาคภูมิใจในวิถีวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์และทรัพยากรธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ ร่วมกันเผยแพร่ความเป็นพหุวัฒนธรรมที่แข็งแกร่ง

วธ.พัฒนาเครือข่ายภาคใต้รู้ทัน Fake News

7 มี.ค.2567 - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมค่ายครอบครัวคุณธรรม นำสังคมเป็นสุข ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 7-9 มีนาคม 2567 โดยมีนายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดกระบี่ วัฒนธรรมจังหวัดพื้นที่ภาคใต้