อลังการกราฟฟิตี้ พลิกโฉมโคราชเมืองศิลปะ

เรียกเสียงฮือฮาจากชาวโคราช ตลอดจนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เมื่อได้เห็นศิลปะกราฟฟิตี้ชิ้นใหม่สุดอลังกรของกลุ่มกราฟฟิตี้โคราช ซึ่งมาจากการรวมตัวของศิลปินสตรีทอาร์ทกว่า 30 คนทั่วประเทศไทย ปีนี้พิเศษชวนศิลปินกราฟฟิตี้ระดับนานาชาติร่วมสร้างงานศิลปะข้างกำแพง “นครชัยขนส่ง” หน้าโรงหนังไฟว์สตาร์มัลติเพล็กซ์ ห้าแยกประตูไชยณรงค์ (ประตูผี) อำเภอเมืองโคราช  ความยาวกว่า 100 เมตร  ถือเป็นผลงานกราฟฟิตี้ที่ยาวที่สุดในภาคอีสาน  เพื่อขับเคลื่อนไปสู่โคราชเมืองศิลปะ

งานกราฟฟิตี้ทั้งหมดนี้รังสรรค์ตลอด 3 วัน ในคอนเซ็ปต์ ‘DAY OF FUTURE, DAY OF UNITY’  ทั้งยังร่วมฉลองเมืองนครราชสีมา ครบรอบ 555 ปี โอกาสนี้  นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจศิลปิน ในกิจกรรม Korat Street Art and GRAFFITI K-BATTLE GRAFF JAM 2013 ที่ร่วมสร้างสรรค์ผลงานกำแพงนครชัย โดยมี นางสุภัทร กิจเวช ผู้ช่วยปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายไชยนันท์ แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา เข้าร่วม มีศิลปินนำชมกราฟฟิตี้

ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ. เยี่ยมชมผลงาน ให้กำลังศิลปิน

ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ. กล่าวว่า จากการเยี่ยมชมกิจกรรมและผลงาน แสดงให้เห็นว่า  ศิลปินโคราชมีความรวมตัวเข้มแข็ง ที่น่าสนใจไม่เฉพาะชาวโคราช แต่มีศิลปินกราฟฟิตี้จากภูมิภาคต่างๆ รวมถึงศิลปินออสเตรเลีย อเมริกา อังกฤษ ร่วมสร้างสรรค์ผลงานชิ้นใหม่ เปลี่ยนพื้นที่รกร้างให้มีมูลค่าด้วยงานศิลปะขึ้นมาทันที สร้างภูมิทัศน์ดงาม สร้างแรงบันดาลให้กับเยาวชนไทย  ถือเป็นแลนด์มาร์คน่ามาชื่นชม เป็นหนึ่งในการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมสนับสนุนกิจกรรมศิลปะที่สร้างประโยชน์แก่พื้นที่ สนับสนุนให้เกิดการสร้างงานให้กับศิลปินในพื้นที่ โคราชตั้งเป้าเมืองศิลปะระดับโลก ซึ่ง ศิลปะมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม ศิลปะร่วมสมัย ครั้งนี้เป็นปรากฎการณ์ใหญ่จากการรวมกลุ่มของเหล่าศิลปินสตรีทอาร์ตมีชื่อเสียงและศิลปินรุ่นใหม่  อยากเชิญชวนไปเที่ยวชม เป็นการสนับสนุนศิลปินได้มีตัวตนและสร้างผลงานเป็นที่ยอมรับระดับสากล

ศิลปิน K-BATTLE สร้างงานเสนออัตลักษณ์แมวโคราช  

ประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวว่า สศร. ได้ดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพเมืองศิลปะจังหวัดโคราชตามแผนบูรณาการท่องเที่ยวร่วมกับจังหวัดโคราชอย่างต่อเนื่อง มีกิจกรรมเคลื่อนไหวตลอดทั้งปี  ก่อนหน้านี้ ร่วมกับ KORAT BATTLE จัดกิจกรรมศิลปะการเต้น ทำให้เกิดรายได้ในประเทศมากกว่า 37 ล้านบาท จากนั้นจัดทำกิจกรรมส่งเสริมสตรีทอาร์ทเป็นประจำทุกปี เพื่อพัฒนาเมืองโคราชเป็นเมืองศิลปะอย่างยั่งยืนและมั่นคง ตลอดจนสร้างเครือข่ายศิลปินรุ่นใหม่เพื่อดำเนินกิจกรรมด้านศิลปะร่วมสมัย อีกทั้งกระตุ้นการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มมูลค่าทางศิลปะ สร้างรายได้ทางเศรษฐกิจ และสร้างภาพลักษณ์ประเทศไทยที่ดีในระดับนานาชาติจากศิลปินระดับนานาชาติที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งล่าสุดนี้ ที่สำคัญสร้างพื้นที่ศิลปะกลายเป็นจุดเช็คอินใหม่ๆ  ให้นักท่องเที่ยว กระตุ้นให้เกิดรายได้ทางเศรษฐกิจ พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่สนใจสตรีทอาร์ตแสดงพลังสร้างสรรค์ที่เกิดประโยชน์กับประเทศ

ศิลปินกราฟฟิตี้ต่างชาติร่วมสร้างงานใหม่

ด้านเจ้าบ้าน บัลลังก์ ไวทย์ศิริ นายอำเภอเมืองนครราชสีมา กล่าวว่า  เป็นเรื่องน่ายินดีที่ศิลปินสตรีทอาร์ตจากทั่วประเทศและนานาชาติเดินทางเข้ามาสร้างสรรค์งานศิลปะกราฟฟิตี้บนกำแพงใน จ.นครราชสีมา ปีนี้ครบ 555ปี ก่อตั้งเมืองนครราขสีมา หน่วยงานทุกภาคส่วนช่วยกันสร้างบ้านแปลงเมือง ปรับภูมิทัศน์บ้านเมืองให้สวยงาม เป็นระเบียบเรียยร้อย ประกอบกับมีผลงานศิลปะให้คนได้ชื่นชม จรรโลงใจ  เป็นการพัฒนาเมืองโคราชในมิติศิลปวัฒนธรรม ศิลปินมีบทบทสำคัญสร้างสีสันให้กับเมือง กิจกรรมนี้ช่วยเพิ่มสถานที่ท่องเที่ยวให้กับโคราช เป็นพิกัดใหม่ให้มาถ่ายรูปเช็คอิน  เป็นการรวมพลังของรัฐ เอกชน และเครือข่ายศิลปิน สร้างกิจกรรมที่มีความหมายกับเมืองโคราขทั้งจิตใจ สภาพแวดล้อมเมือง

สีสันกราฟฟิตี้บนตู้ไฟ สร้างความรื่นรมย์ในเมือง

มุมมองศิลปินกราฟฟิตี้กับการพัฒนาเมือง  อธิปัตย์ ทองชั้น ประธานสโมสร K-Battlt Thailand  กล่าวว่า  K-BATTLE จัดกิจกรรมศิลปะในโคราชอย่างต่อเนื่อง มีที่มาจากโคราชเป็นเมืองใหญ่ แต่ยังขาดพื้นที่ส่งเสริมการสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัย  เริ่มการจัดแข่งศิลปะการเต้นบีบอย ฮิปฮอป  แรปเปอร์ K-Pop  ก่อนจะขยายไปสู่การประกวดดีเจเป็นโปรเจ็คดนตรี  และไปสู่ศิลปะกราฟฟิตี้   พัฒนารูปแบบการทำกราฟฟิตี้เพิ่มมากขึ้น  การทำให้ศิลปะเติบโต แสดงถึงเมืองที่มีการพัฒนา โคราชเป็นเมืองโมเดิร์น ถ้าจะมุ่งไปสู่เมืองศิลปะร่วมสมัยไปได้แน่นอน ซึ่งศิลปะกราฟฟิตี้ เป็นงานที่คนรุ่นใหม่สนใจ และอยากสัมผัส อยากเสพ การเชิญศิลปินระดับท็อปมาสร้างผลงานจะสร้างการรับรู้และเผยแพร่ความเป็นศิลปะเมืองโคราช

ศิลปินกราฟฟิตี้พาปลัด วธ. เยี่ยมชมผลงาน

แพนด้าดิว ศิลปินกราฟฟิตี้ กล่าวว่า ศิลปะกราฟฟิตี้เกิดมาในไทยมากว่า 20 ปี แต่บ้านเราเริ่มต้นจากสนองความรู้สึกความต้องการของศิลปินถ่ายทอดลงบนงานกราฟฟิตี้ ประกาศชื่อตัวเอง ก่อนไปสู่การพัฒนางานกราฟฟิตี้ที่เล่าเรื่องปัญหาและสภาพแวดล้อมบริเวณนั้น เล่าเรื่องที่สะเทือนในจากข่าวสารบ้านเมือง การสื่อสารเป็นสากลมากขึ้นและส่งต่อข้อความให้คนที่ผ่านไปผ่านมา เสน่ห์กราฟฟิตี้ คือ ไม่มีชนชั้นรับชมผลงาน  ไม่ว่าจะอยู่ในบริบทไหนของสังคม สามารถเสพงานในพื้นที่เดียวกันได้ ทุกคนเท่าเทียมในการเสพผลงาน ชวนมาชมโฉมใหม่งกราฟฟิตี้ข้างกำแพงนครชัยขนส่งกันได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯโปรโมท'Thailand Biennale,Korat' ช่วยท้องถิ่นมีรายได้

7 ธ.ค. 2564 - พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี เยี่ยมชมกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์โครงการการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Korat 2021 “เซิ้ง...สิน ถิ่นย่าโม” โดย นายอิทธิพล  คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร