84ปี เพลงลูกทุ่งไทย จัดคอนเสิร์ตใหญ่

ถือเป็นกิจกรรมยิ่งใหญ่ในโครงการฉลอง 84 ปี ลูกทุ่งไทยที่เหล่าแฟนคลับเตรียมไปเกาะขอบเวทีกับคอนเสิร์ตลูกทุ่งฉลอง 84 ปีลูกทุ่งไทย ซึ่งจะได้พบกับนักร้องลูกทุ่งชื่อดังร่วมโชว์ 60 คน พร้อมหางเครื่องสุดตระการตา  งานนี้ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม ประกาศความพร้อมจัดคอนเสิร์ตลูกทุ่งครั้งสำคัญ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสมาคมนักร้องลูกทุ่ง สมาคมนักแต่งเพลง สมาคมนักเพลง สมาคมตลก ฯลฯ  ในโอกาสฉลองใหญ่ ณ ห้องประชุม ดร.เทียม โชควัฒนา คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ  เมื่อวันก่อน

โกวิท ผกามาศ อธิบดี สวธ. กล่าวว่า ศิลปะเป็นพลังขับเคลื่อนประเทศไทยไปข้างหน้า ต้องพัฒนาขีดความสามารถศิลปินไปสู่ระดับนานาชาติ ลูกทุ่ง เป็นศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ ถือเป็นอีกเป้าหมายในการส่งเสริมและอนุรักษ์สาระคุณค่าหรือ Content  และการนำเสนอการแสดงผ่านคอนเสิร์ตลูกทุ่งฉลอง 84 ปีลูกทุ่งไทย จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม 2567 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยจะมีนักร้องลูกทุ่งระดับตำนานและนักร้องลูกทุ่งที่มีชื่อเสียงกว่า 60 คน ซึ่งนอกจากพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถลูกทุ่งไทยแล้ว ยังเป็นกิจกรรมยกสถานะศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยเป็น Thailand Soft Power Space

ผศ.ดร.สุกัญญา สมไพบูลย์ รองคณบดีด้านวิจัย วิรัชกิจและเชื่อมโยงสังคม คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ในฐานะหัวหน้าโครงการ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ได้จัดกิจกรรมเสวนา 84 ปีลูกทุ่งไทยไปยังภาคต่าง ๆ เพื่อรวบรวมองค์ความรู้จากครูเพลงและนักร้องลูกทุ่งในภูมิภาคมาจัดรวบรวมเพื่อเป็นประโยชน์ในการศึกษาและต่อยอดวงการเพลงลูกทุ่งให้มีพัฒนาการต่อเนื่อง ทั้งยังได้ผลิตสารคดีสั้นเพื่อนำเสนอองค์ประกอบต่างๆ ของลูกทุ่งไทย รวมทั้งจัดประกวดหางเครื่องระดับอุดมศึกษาพร้อมกับการจัดเสวนา นักเรียนนักศึกษาตอบรับจำนวนมาก

ด้าน อ.อานันท์ นาคคง ศิลปินศิลปาธร สาขาดนตรี ซึ่งจะนำวงกอไผ่ร่วมบรรเลงในคอนเสิร์ตลูกทุ่งครั้งนี้ กล่าวว่า  ลูกทุ่งโกอินเตอร์มานานแล้วด้วยการผสมผสานดนตรีแบบ world music ตนนำแนวคิดนี้มาผสมผสานในคอนเสิร์ตฉลอง 84 ปีลูกทุ่งไทย ลูกทุ่งมีสิ่งให้ศึกษามากกว่าเพลงและดนตรี หัวใจสำคัญ คือ คน ผลผลิตของรัฐ การเปลี่ยนแปลงของโลก ส่งผลให้วิถีชีวิตของคนสุขและทุกข์ ซึ่งลุกทุ่งทำให้ชีวิตของคนถูกจดจำด้วยบทเพลงหรือคำง่ายๆ  ลูกทุ่งเป็นมนุษย์ที่เกิดอยู่ตลอดเวลา และส่งเสียงต่อรองเศรษฐกิจโลก หันมาถอดบทเรียนในมิติต่างๆ หลังจากเคยมีเวทีกึ่งศตวรรษลุกทุ่งไทย วันนี้กลับมาอีกครั้งจากความร่วมมือกัน เป็นสะพานทำให้เสียงของคนสืบสานลุกทุ่งปัจจุบันได้เปล่งออกมาผ่านการเสวนา จัดประกวดหางเครื่อง และคอนเสิร์ตที่จะเกิดขึ้น  จากนั้นต้องมาถอดความรู้ด้านวรรณกรรมจากเพลงที่ครูบาอาจารย์ประพันธ์

“ องค์ความรู้ด้านดนตรีก็สำคัญ ลูกทุ่งเป็นพื้นที่กลางทำให้เราสามารถเสพได้ตั้งแต่เพลงพื้นบ้านที่ยังสนุกอยู่ เพลงลูกทุ่งอีสานที่วันนี้ก้าวหน้ามาก หลายเพลงมีความขลังเป็นฐานให้คนรุ่นใหม่เติบโต แม้แต่รถแห่ยังฝันจะมีมหกรรมรถแห่อย่างจริงจัง การอนุรักษ์เป็นงานละเอียดอ่อน คอนเสิร์ตในวันนั้นจะได้ยินสำเนียงพื้นถิ่น เป็นการอนุรักษ์ภาษาไทย สำเนียงถิ่นย่อยๆ คนเมืองจันทน์ คนเมืองสุพรรณ คนเมืองเพชร ผ่านเพลงลูกทุ่งแต่ละยุคสมัย ไทยผลิตอัตลักษณ์ความเป็นหางเครื่องที่มีหนึ่งเดียวในโลก “ อ.อานันท์ กล่าว

การแสดงคอนเสิร์ตเฉลิมฉลอง 84 ปีลูกทุ่งไทย จะขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 14 ม.ค. 2567 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยจะมีนักร้องลูกทุ่งระดับตำนานและลูกทุ่งชื่อดัง อาทิ ผ่องศรี วรนุช  ชาย เมืองสิงห์ เพลิน พรหมแดน แจ็ค ธนพล ศรชัย เมฆวิเชียร ยิ่งยง ยอดบัวงาม     ศิรินทรา นิยากร คัฑลียา มารศรี เรียม ดาราน้อย ไรอัล กาจบัณฑิต ฯลฯ  เข้าร่วมการแสดงขับร้องบทเพลงลุกทุ่งที่ผ่านการคัดสรรอย่างประณีตจากคณะกรรมการจัดงานที่มีความช่ำชองในวงการเพลงลูกทุ่ง รวมทั้งนักดนตรีไทยเดิม ดนตรีสากล และหางเครื่องกว่า 100 คน ทุกบทเพลงที่ขับร้องตลอดระยะเวลากว่าสามชั่วโมงจะไม่สร้างความผิดหวังให้ผู้ชมทุกท่านอย่างแน่นอน

คอนเสิร์ตครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้คอเพลงลุกทุ่งเข้าชมฟรี ลงทะเบียนรับบัตรวันที่ 20 ธ.ค.นี้  เป็นของขวัญปีใหม่จากวงการเพลงลุกทุ่ง  ติดตามรายละเอียดทาง Facebook: 84 ปี ลุกทุ่งไทย สร้างสรรค์สู่สากล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาลัย'คุณหญิงกุลทรัพย์' ศิลปินแห่งชาติผู้เทิดทูนสถาบัน

1 พ.ค.2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า คุณหญิงกุลทรัพย์ เกษแม่นกิจ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช 2555  ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 สิริอายุ 93 ปี มีกำหนดพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่

สวธ.จัดเต็มการแสดงพื้นบ้าน เพลงดังจากศิลปินแห่งชาติ ฉลองสงกรานต์วัดสุทัศน์ฯ

16 เม.ย.2567 - เทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 วัดสุทัศน์ฯ เป็นอีกพิกัดฉลองสงกรานต์ มาเรียนรู้คุณค่าประเพณีสงกรานต์ไทย และมาเข้าเสริมบุญเป็นสิริมงคลปีใหม่ไทย