หอภาพยนตร์คัดหนังดีฉายให้ชมทั้งเดือน

เปิดศักราชใหม่กับไฮไลต์โปรแกรมหนังเด่นในเดือนแรกแห่งปี 2567  คัดสรรโดยหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ใครที่คิดถึงภาพยนตร์แนวสารคดี ชวนมาอังคารที่ 9 ม.ค. 13.00 น. ชม “Love, Deutschmarks and Death” สารคดีที่ถ่ายทอดให้เห็นคลื่นการย้ายถิ่นฐานของพลเมืองตุรกีไปยังเยอรมนี มีส่วนขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเพลงป็อปได้อย่างน่าสนใจ จัดฉายพร้อมคำบรรยายอังกฤษ เริ่มเวลาบ่ายโมงตรง   สายหนังพีเรียดสากล ห้ามพลาดวันพฤหัสบดีที่ 11 ม.ค. ชมหนังพีเรียดต่างประเทศ 2 เรื่องสำคัญจากโปรแกรม “Histories in the (film) Making ประวัติศาสตร์ที่ภาพยนตร์สร้าง” เปิดวันด้วย “Anna Karenina” หนังสะท้อนสังคมชนชั้นสูงรัสเซียในยุคคริสต์ศตวรรษที่ 19 สร้างจากนิยายอมตะของ ลีโอ ตอลสตอย จัดฉายควบกับ “Elizabeth” หนังชิงออสการ์ 7 รางวัล เรื่องราวพระราชประวัติของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 แห่งอังกฤษ ที่สวมบทบาทโดยดาราหญิงตัวแม่ เคต แบลนเชตต์ เริ่มรอบแรกเวลา 13.00 น.

ส่วนเสาร์ที่ 13 ม.ค. ต้อนรับวันเด็กแห่งชาติชวนน้องๆ เพลิดเพลินกับโปรแกรมภาพยนตร์สำหรับเด็ก ทั้ง “บรูด้าน้อยผจญภัย” แอนิเมชันซีรีส์ผลงานของ The Monk Studios แอนิเมชันสตูดิโอสัญชาติไทย ผลงานระดับฮอลลีวูด ที่สนับสนุนเข้าร่วมโครงการโรงหนังโรงเรียนของหอภาพยนตร์ ฉาย 2 รอบ 10.30 และ 11.30 น.  จบแล้วรอบ 13.00 น. ชม “จ๋อม” และ “มหาศึกปิงปองเด้งดึ๋ง…ให้ถึงฝัน” สองผลงานหนังสั้นทุนสนับสนุนโครงการ “โรงหนังโรงเรียน Script Lab” โครงการเวิร์กช็อปเขียนบทภาพยนตร์สั้นสำหรับเด็กและเยาวชน ปี 2564  ปิดท้ายด้วยรอบ 15.30 น. กับ “PAW Patrol the Movie” แอนิเมชั่นขวัญใจเด็ก ๆ ยุคปัจจุบัน ว่าด้วยภารกิจปกป้องเมืองของเหล่าลูกสุนัขฮีโร่ตัวโปรด

อาทิตย์ที่ 14 ม.ค. ชมหนังเซเนกัลเรื่องสำคัญ “Mandabi” หรือ “The Money Order” ผลงานสะท้อนและเสียดสีการทุจริตสีเทาของข้าราชการในประเทศ ภาพยนตร์ชิ้นเอกจากผู้กำกับคนสำคัญของภูมิภาคแอฟริกา อุสมาน เซมเบเน จัดฉายในเวลา 13.00 น.   อังคารที่ 16 ม.ค. เปิดโรงฉาย “บางระจัน”  เวลา 13.00 น. ภาพยนตร์เรื่องนี้บอกเล่าตำนานวีรกรรมของชาวบ้านบางระจันที่คนไทยรู้จักกันดี ในฐานะภาพแทนของความสมัครสมานสามัคคีอุทิศตนต่อสู้กับศัตรูที่เข้ามารุกราน และเป็นผลงานที่ปลุกกระแสหนังแนวประวัติศาสตร์ให้แก่วงการหนังไทยในช่วงทศวรรษ 2540

ศุกร์ที่ 19 ม.ค. ชมผลงานสองเรื่องในโปรแกรม “Histories in the (film) Making ประวัติศาสตร์ที่ภาพยนตร์สร้าง” รอบแรก 13.00 น. หนังไทยที่เก่าแก่ที่สุดในโปรแกรม คือ “พระเจ้าช้างเผือก”สร้างโดย ปรีดี พนมยงค์ นำตำนานสงครามระหว่างกษัตริย์ไทยกับพม่าในอดีตมาดัดแปลง สื่อสารแนวคิดสันติภาพช่วงสงครามโลก ครั้งที่ 2 เป็นเสมือนด้านกลับของ “เลือดสุพรรณ” รอบ 15.30 น. ผลงานที่สร้างจากบทละครเวทีแนวปลุกใจรักชาติของ หลวงวิจิตรวาทการ ปัญญาชนผู้มีบทบาทด้านชาตินิยมที่ก็ว่าด้วยเรื่องไทยรบพม่า และประพันธ์ขึ้นมาในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน

เสาร์ที่ 20 ม.ค. รอบ 15.30 น. “อโยธยา มหาละลวย” หนังแอ็กชันโรแมนติกร่วมสมัย ที่กล่าวถึงความหลากหลายเชื้อชาติและวัฒนธรรมในสมัยอยุธยา ในยุคสมัยแห่งการผลัดเปลี่ยนรัชสมัยและการเข้ามาของต่างชาติ ส่วนอังคารที่ 23 ม.ค. เปิดโปรแกรม “คุณาวุฒิ101: A Retrospective” เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบ101 ปี ชาตกาลของ วิจิตร คุณาวุฒิ ผู้กำกับเจ้าของฉายา “เศรษฐีตุ๊กตาทอง” หนึ่งในคนทำหนังที่ดีที่สุด รอบแรก 13.00 น. ชม “มือโจร” ผลงานเรื่องแรกที่เขาลงทุนสร้างและกำกับเอง ต่อด้วยรอบ 15.30 น. กับ “เรือนแพ” ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายในชีวิต

เสาร์ที่ 27 ม.ค. รอบ 13.00 น. ชมหนังในโปรแกรม Archive Rediscovery โปรแกรมพิเศษที่นำฟิล์มหนังไทยในคลังอนุรักษ์ของหอภาพยนตร์ซึ่งถูกหลงลืมหรือเลือนหายไปจากการรับรู้ออกมาสแกนภาพใหม่ ประเดิมด้วยผลงานหาดูยากของผู้กำกับ สุรสีห์ ผาธรรม เรื่อง “บ๊าย..บาย ไทยแลนด์” จบแล้ว รอบ 15.30 น. ชม “ทวิภพ The Siam Renaissance” ผลงานการนำนวนิยายดังของทมยันตีมาตัดต่อพันธุกรรมใหม่ โดย สุรพงษ์ พินิจค้า คนทำหนังที่แหวกขนบคนหนึ่ง  ผู้มีผลงานหนังขนาดยาวเพียงเรื่องเดียว แต่กลายเป็นหนังไทยที่พิเศษ โดยเฉพาะในฉบับ Director’s Cut ที่จะจัดฉายให้ชม

ส่งท้ายเดือนแรกของปี วันอาทิตย์ที่ 28 ม.ค. ชมผลงานแสดงเรื่องล่าสุดของดาราออสการ์ วาคีน ฟินิกซ์ ที่สวมบทเป็นจักรพรรดิผู้ยิ่งใหญ่ของฝรั่งเศส นโปเลียน โบนาปาร์ต ในหนังเอพิคฟอร์มยักษ์เรื่อง “Napoleon” จัดฉายพร้อมคำบรรยายไทย ฉายเวลา 15.30 น.  ชมฟรีทุกเรื่อง   จัดฉายที่หอภาพยนตร์  ถนนพุทธมณฑลสาย 5  

อีกกิจกรรมหอภาพยนตร์ชวนเรียนรู้ประวัติศาสตร์การกำเนิดภาพยนตร์โลก และศตวรรษภาพยนตร์ไทย กับ 2 เส้นทางท่องเที่ยวใหม่ รับปี 2567 ผ่านการนำชมอาคารสถานที่ต่างๆ ที่ได้จำลองขึ้น มีเส้นทางกำเนิดภาพยนตร์โลก – เรื่องราวประวัติศาสตร์การกำเนิดภาพยนตร์โลก รอบเข้าชม 10.00 น. , 13.00 น., 15.00 น.  และเส้นทางศตวรรษภาพยนตร์ไทย – เรื่องราวประวัติศาสตร์ของภาพยนตร์ไทยในหนึ่งศตวรรษ รอบเข้าชม 11.00 น. , 14.00 น., 16.00 น. มีวิทยากรนำชม  สนใจจองรอบได้ที่หน้างาน  เปิดให้บริการทุกวันอังคาร – อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์)  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำรวจชีวิตเศรษฐีตุ๊กตาทอง'คุณาวุฒิ๑๐๑'

“คุณาวุฒิ ๑๐๑” นิทรรศการวาระ 101 ปี ชาตกาลของ วิจิตร คุณาวุฒิ เปิดให้ชมแล้ว ชวนคนรุ่นใหม่มาทำความรู้จักหนึ่งในคนทำหนังไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ผู้ใช้นามในการสร้างภาพยนตร์ว่า “คุณาวุฒิ” และได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาภาพยนตร์คนแรก

'เมล็ดพันธุ์ความยั่งยืน' หนังสั้นชูทำดีไม่มีหมดอายุ

“เมล็ดพันธุ์แห่งความยั่งยืน” เรื่องราวที่จะมากระตุ้นต่อมความคิดของผู้คนให้ฉุกคิดบนพื้นที่ของการนำเสนอในรูปแบบภาพยนตร์สั้นที่มีประเด็นการทำประโยชน์เพื่อสังคมและการส่งต่อสิ่งดีๆ เพื่อผู้อื่น สามารถนำประเด็นเหล่านี้ไปพูดคุย ต่อยอดทางความคิด หรือนำไปสู่การจรรโลงสังคม

รถโรงหนังร่วมเบียนนาเล่เชียงราย จัดโปรแกรมใน 4 อำเภอ

3 ก.พ.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า จากนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ในการส่งเสริมการเรียนรู้แลกเปลี่ยน ความคิดสร้างสรรค์ สร้างจินตนาการผ่านงานด้านวัฒนธรรม รวมไปถึงเยาวชนทั่วประเทศมีโอกาสเรียนรู้อย่างความ

10 หนังทรงคุณค่า ขึ้นมรดกภาพยนตร์ชาติปี66

4 ต.ค.2566 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จัดกิจกรรมขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติ ประจำปี 2566 โดยภาพยนตร์ส่วนหนึ่งมาจากมาจากประชาชนกว่า 1,000 คน ที่ร่วมเสนอรายชื่อ

อดีต 'หม่อมลูกปลา' ประเดิมหนังสั้น ฝากความคิดถึงพี่ชาย 'หนุ่ม กรรชัย'

เป็นกระแสครึกโครมขึ้นมาอีกครั้งกับอดีตหม่อมลูกปลา ชลาศัย อดีตชายาท่านชายกบ ปัจจุบันใช้ชื่อ ลูกปลา-โชติกา ขวัญฐิติ กลับมาแสดงภาพยนตร์สั้นเรื่อง "เจ้าหญิงซีคิวมิน" พร้อมโต้กลับหลังโดนพิธีกรชื่อดังเล่าข่าวว่าหม่อมลูกปลาเป็นเพียง "คนรับใช้ในวังอัศวิน" งานนี้หม่อมลูกปลาขอสวนกลับทันที "ฉันไม่ใช่คนรับใช้ในวังอัศวิน ฉันเปฺ็นลูกบุญธรรมของวังอัศวิน" อีกทั้งยังฝากความคิดถึงหนุ่ม กรรชัย พี่ชายที่แสนดีตั้งแต่เด็กว่าว่างๆจะพาลูกสาวไปสวัสดี

'FILMMAKER CONTEST' คนทำหนังหน้าใหม่อาจเป็นคุณ!

โอกาสดีไม่ได้มีมาบ่อย ๆ บริษัท “ทองคำฟิล์มส์” และ ภาพยนตร์ “KITTY THE KILLER” ขอเชิญชวนนักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไป (ไม่จำกัดอายุ) ร่วมสร้างสรรค์ผลงานภาพยนตร์สั้น ความยาวไม่เกิน 2 นาที ภายใต้แนวคิด “อาชีพบังหน้าของคิตตี้(นักฆ่าสาว) และการลอบสังหาร”