นายกฯ ถึงนครพนม เยี่ยมชมอนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินท์

17 ก.พ.2567 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง โพสต์ผ่าน X ระบุว่า มานครพนมครั้งนี้ นอกจากจะมาเพื่อดูแลจัดสรรงบประมาณให้พี่น้องประชาชนแล้ว ผมยังมาเพื่อ ‘ใส่ใจ’ ด้วยครับ

อนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินท์ เป็น Landmark สำคัญทางประวัติศาสตร์หนึ่งระหว่างไทยกับเวียดนาม ที่นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวเวียดนามต้องแวะมา check-in ที่นี่ เพราะพื้นที่ จ.นครพนมส่วนนี้มีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์สูงมาก และยังเป็นสัญลักษณ์ความสัมพันธ์ไทย-เวียดนามที่มีมายาวนาน ซึ่งผมอยากให้จังหวัดนครพนม และสมาคมไทย-เวียดนาม ร่วมกันหาแนวทางที่จะพัฒนาสถานที่แห่งนี้ให้ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากขึ้น

โดยเราได้ตั้งเป้าหมายในการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว จาก 90,000 คน เป็น 120,000 คนต่อปี และเพิ่มการใช้จ่ายต่อหัวของนักท่องเที่ยวในระหว่างการเดินทางมา จ.นครพนม กระจายรายได้สู่ผู้คนที่อาศัยอยู่ในท้องถิ่น ซึ่งจังหวัดมีจุดที่ได้เปรียบเพราะมีสนามบิน แต่ยังไม่มีเที่ยวบินจากต่างประเทศมาลง หากวางแผนให้ดีก็จะสามารถยกระดับให้เป็นสนามบินอินเตอร์ได้

ขณะที่ทางรัฐบาลเอง มีนโยบายวีซ่าร่วมระหว่างประเทศไทยกับกลุ่มประเทศ CLMV และมาเลเซีย เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของนักท่องเที่ยวในภูมิภาคด้วย จ.นครพนม ซึ่งเป็น Hub เชื่อมโยงประเทศไทย ลาว เวียดนาม และจีน ก็จะได้รับประโยชน์จากนโยบายนี้อย่างมากครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที