ผลงาน 15 ศิลปินอาเซียนในเวนิส เบียนนาเล่

ศิลปินอาเซียนจะได้เข้าร่วมในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส  เบียนนาเล่ หรือ International Art Exhibition La Biennale di Venizia ครั้งที่ 60 แสดงศักยภาพผ่านนิทรรศการ The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร และจะมีการฉายภาพยนตร์สั้นเรื่องใหม่ นำแสดงโดย Marina Abramović ศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลก ผู้ชนะรางวัลสิงโตทองคำ ที่เวนิส เบียนนาเล่ และพิเชษฐ กลั่นชื่น  ศิลปินไทย โดยจัดแสดงที่ Palazzo Mangilli Valmarana  นครเวนิส สาธารณรัฐอิตาลี เรื่องราวภาพยนตร์และนิทรรศการนี้จะเน้นการเดินทางข้ามทะเล และการพลัดถิ่นเกี่ยวข้องโดยตรงกับธีม” Foreigners Everywhere” ของเวนิส เบียนนาเล่ปีนี้

ล่าสุด มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือจากภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายพันธมิตรประกาศความพร้อมจัดงาน The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร ซึ่งเป็นกิจกรรมหลักในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส   เบียนนาเล่ ครั้งที่ 60 ซึ่งจะเปิดให้เข้าชมระหว่างวันที่ 20 เม.ย. – 24 พ.ย.2567 ภายในงานพบกับศิลปะที่โดดเด่นตั้งแต่ภาพวาด ประติมากรรม สื่อผสม และวิดีโอจัดวาง  เจาะลึกประเด็นเรื่องการพลัดถิ่น ลัทธิล่าอาณานิคม และการผสมผสานของวัฒนธรรมที่หลากหลายทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เน้นไปที่สัญลักษณ์การข้ามน้ำและทางทะเลเป็นพิเศษ

ฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บ.ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ประธานกรรมการและผู้ก่อตั้งมูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ กล่าวว่า การจัดแสดงนิทรรศการในเวนิส เบียนนาเล่ เราได้รับเกียรติจาก 15 ศิลปินที่มีชื่อเสียงจากภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร่วมแสดงผลงาน 40 ชิ้น นับว่าเป็นโอกาสพิเศษที่ ศ. ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ในฐานะภัณฑารักษ์ และศิลปินไทย ได้แสดงศักยภาพในการจัดแสดงผลงานศิลปะให้ทัดเทียมนานาชาติ ในการแสดงให้เห็นว่า ต้นทุนทางศิลปวัฒนธรรมและมรดกทางวัฒนธรรมที่พัฒนาสู่คุณค่าทางศิลปกรรมของภูมิภาคอาเซียน จะได้เผยแพร่สู่สายตาชาวโลก สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยและอาเซียนในงานระดับโลก เป็นการยกระดับให้เกิดคุณค่าทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์แก่เมือง และชุมชน มูลนิธิฯ ส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมโยง พร้อมทั้งเผยแพร่เอกลักษณ์วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมอาเซียนที่จะจัดแสดงขึ้นในมหกรรมศิลปะนานาชาติเวนิส เบียนนาเล่ ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและได้รับการยอมรับจากวงการศิลปะทั่วโลก

“ จากบันทึกประวัติศาสตร์ในรัชสมัยของรัชกาลที่ 5 ทรงเสด็จประพาสชมผลงานศิลปะในงานเวนิส เบียนนาเล่ ค.ศ 1897 พระองค์ทรงจ้างศิลปินและสถาปนิกชาวอิตาเลี่ยนอย่าง Galileo Chini , Mario Tamagno, Corrado feroci มาร่วมออกแบบ และสร้างสถานที่สำคัญต่างๆ ในประเทศไทย ต่อมาในรัชสมัยของรัชกาลที่ 6 โปรดเกล้าฯ ให้มีการออกแบบและสร้างบ้านที่เรียกว่า วิลล่านรสิงห์ ปัจจุบัน คือ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล มีรูปแบบสถาปัตยกรรมเวเนเชียน โกธิค รีไววัล อาคารตกแต่งด้วยองค์ประกอบยุคโกธิคแบบเมืองเวนิช คล้ายกับที่ Palazzo Ca’d’Oro (Golden House) อันเป็นเอกลักษณ์  นิทรรศการนี้จะเผยแพร่ผลงานศิลปะร่วมสมัยของคนไทยและนำไปสู่สัมพันธไมตรีอันดีระหว่างไทยกับอิตาลีที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตยาวนาน157 ปี “ ฐาปน กล่าว

ด้าน ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต  เบียนนาเล่  กล่าวว่า  The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร เป็นงานประวัติศาสตร์ เพราะศิลปินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะได้เข้าร่วมแสดงผลงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส  เบียนนาเล่  เป็นเวลา 8 เดือน และไฮไลท์ภาพยนตร์ The Spirits of Maritime Crossing จะเปิดฉายรอบปฐมทัศน์ที่มูลนิธิ Generali Procuratie Vecchie I จัตุรัส San Marco นิทรรศการเน้นไปที่ความหวังและความตระหนักรู้เพื่ออนาคตที่ดีกว่าของโลก แนวคิดเรื่องกระแสน้ำและการข้ามทะเลไม่เพียงเกี่ยวกับการค้าและการพาณิชย์  มีมิติความทรงจำและการค้นหาวิธีแก้ปัญหาและความเข้าใจว่าเราจะปรับตัวอย่างไรต่อสภาวะที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เป็นเรื่องกระแสการแลกเปลี่ยนและความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมที่ลดลงและไหลเวียน กระแสน้ำที่นำประสบการณ์และความเร้าใจมาสู่เวนิสจากสถานที่อันห่างไกล The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร จะเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าตื่นเต้นสำหรับผู้มาเยือน เพื่อใคร่ครวญและใช้เวลาสัมผัสประสบการณ์การตีความทางศิลปะที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และที่หลบภัย จะได้สัมผัสความสามารถของศิลปินอาเซียน หลายคนเป็นคลื่นลูกใหม่ มีอนาคตไกล

เปาโล ดิโอนีซี เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทยกล่าวว่าไทยและอิตาลีมีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมายาวนาน มีศิลปินชาวอิตาเลี่ยนหลายคนออกแบบสถานที่สำคัญหลายแห่งในประเทศไทย หนึ่งในนั้น ศ.ศิลป์ พีระศรี เราพร้อมจะสนับสนุนกิจกรรมดีๆ และหวังว่าในอนาคตอิตาลีจะเป็นพื้นที่ที่จะเปิดให้ศิลปินไทยได้จัดแสดงผลงานสร้างสรรค์ต่อไป เพราะล้วนมีศักยภาพ ตนสัมผัสจากการร่วมชมผลงานศิลปะร่วมสมัยในบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่มา 

นักรบ มูลมานัส ศิลปินที่ร่วมแสดงงาน กล่าวว่า ทำงานศิลปะร่วมกับจิตติ เกษมกิจวัฒนา นำเสนอในรูปแบบ VDO Installation  เชื่อมโยงกับพื้นที่จัดแสดงที่มีประวัติศาสตร์เข้มข้น ใช้กระจกเป็นสัญลักษณ์ภาพสะท้อนอดีตสยาม-เวนิส มีมิติกรุงเทพฯ ที่ได้รับการยกย่องเป็นเวนิสตะวันออก เราตีความเล่นกับมุมมองประวัติศาสตร์รูปแบบใหม่ๆ ผู้ที่เดินทางมาชมงานศิลปะจะได้รับรู้เกร็ดประวัติศาสตร์ที่ถูกลืมจากผลงานร่วมแสดงมหกรรมศิลปะเก่าแก่ของโลกครั้งนี้

สำหรับรายชื่อ 15 ศิลปินที่ร่วมแสดงงานที่เวนิส เบียนนาเล่ ครั้งนี้ นำโดย มารีน่า อบราโมวิช , พิเชษฐ กลั่นชื่น , ปรียากีธา ดีอา , จิตติ เกษมกิจวัฒนา , นักรบ มูลมานัส , จอมเปท คุสวิดานันโต , บุญโปน  โพทิสาน ,อัลวิน รีอามิลโล ,คไว สัมนาง, โม สัท ,จักกาย ศิริบุตร , เจือง กง ตึง , นที อุตฤทธิ์ ,กวิตา วัฒนะชยังกูร  และ หยี่ อิ-ลาน เรียกว่าครบเครื่องตั้งแต่ศิลปินชื่อดังจนถึงศิลปินหน้าใหม่มากพรสวรรค์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยอวด'วิญญาณข้ามสมุทร' งานเวนิส เบียนนาเล่

เริ่มแล้วนิทรรศการ “The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร” ผลงานศิลปะที่จะแสดงศักยภาพศิลปินไทยและอาเซียนบนเวทีระดับโลก งานนี้ มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

ปักหมุด The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร โชว์ไกลถึง นครเวนิช

มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายพันธมิตร ทุกภาคส่วน

สงกรานต์ริมคลองรอบกรุง 'คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน-วัดบพิตรพิมุข'

สงกรานต์นี้เปิดเส้นทาง “คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน- วัดบพิตรพิมุขวรวิหาร” เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต เรียนรู้ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรมให้เย็นฉ่ำชื่นใจ ถือเป็นพื้นที่น้องใหม่งาน Water Festival 2024 พร้อมเชิญร่วมกิจกรรมมงคล ย้อนวันวานตักบาตรริมคลองยามเช้า

'ชีวิตนี้ชะตาลิขิต'บันทึก 7 รอบนักษัตร'สุเมธ ตันติเวชกุล'

ครั้งแรกของการบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของ ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ผู้รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  รวบรวมไว้ในหนังสือ “ชีวิตนี้ชะตาลิขิต ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ”

'Young Designer' พัฒนาดินเผาบ้านเชียง

เปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ร่วมออกแบบและนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ มาผลิตของที่ระลึกโดยไม่ลืมอัตลักษณ์โดดเด่นของชุมชน เพื่อยกระดับภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ชุนชนบ้านเชียงให้ทันสมัยและตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่มีสไตล์