กรมควบคุมโรค จับมือ คุมประพฤติ นำ 'Application 1B6' มาใช้คัดกรอง ประเมินพฤติกรรม 'เมาแล้วขับ'

5 มี.ค. 2567- นายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธานร่วมกับนางธารินี แสงสว่าง รองอธิบดีกรมคุมประพฤติ ในการประชุมคณะทำงานการดำเนินการคัดกรอง และบำบัดรักษาสำหรับผู้ถูกคุมความประพฤติฐานความผิดขับรถในขณะเมาสุรา ครั้งที่ 1/2567 โดยมี นายแพทย์นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมด้วยผู้แทนกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ผู้แทนกรมการแพทย์ ผู้แทนกรมสุขภาพจิต ผู้แทนสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข คณะทำงานจากกรมควบคุมโรคและ กรมคุมประพฤติ เข้าร่วมประชุม การประชุมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามผลการดำเนินงานคัดกรองพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของผู้ถูกคุมประพฤติฐานขับรถในขณะเมาสุราปีงบประมาณ 2565 – 2567 และวางแผนการขับเคลื่อนการคัดกรองและบำบัดรักษาสำหรับผู้ถูกคุมประพฤติฐานความผิดขับรถในขณะเมาสุรา รวมไปถึงเพื่อพิจารณาให้ข้อเสนอแนะการขับเคลื่อนคัดกรองและการบำบัดรักษาผู้มีปัญหาการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในผู้เสพยาเสพติด ในเด็กและเยาวชน ณ ห้องประชุมกรมคุมประพฤติ ชั้น 3 กรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม


สำหรับการประชุมดังกล่าว ได้รายงานผลการคัดกรองและการบำบัดรักษาผู้ถูกคุมความประพฤติฐานขับรถในขณะเมาสุรา ปีงบประมาณ 2565 – 2567 โดยมีคดีที่เข้าสู่กระบวนการคุมประพฤติจำนวนทั้งสิ้น 41,155 คดี ดำเนินการคัดกรองตามแบบประเมินพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำนวน 34,866 ราย มีการส่งต่อผู้ถูกคุมความประพฤติเข้ารับการบำบัดรักษาอาการติดสุรา และกรมควบคุมโรคได้มีการนำเสนอนวัตกรรม Application 1B6 การประเมินพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (แบบออฟไลน์) เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน โดยมอบหมายให้กรมคุมประพฤติ และกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน นำ Application 1B6 ไปเผยแพร่ให้เครือข่ายนำไปใช้ในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด


ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้เพิ่มขอบเขตความร่วมมือของกรมควบคุมโรค และกรมคุมประพฤติ ในการคัดกรองผู้มีปัญหาจากการดื่มสุรา จากการคัดกรองเฉพาะในช่วงเทศกาล เพิ่มเติมให้ดำเนินการคัดกรองกรณีเมาแล้วขับตลอดทั้งปี อีกทั้งขยายการคัดกรองไปยังกลุ่มผู้เสพยาเสพติด รวมถึงกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เพิ่มการคัดกรองไปยังกลุ่มผู้เสพยาเสพติด ในเด็กและเยาวชน โดยกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการประสานส่งต่อ เพื่อรักษาผู้ที่มีปัญหาจากการดื่มสุราให้การเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาอย่างเหมาะสมต่อไป

สำหรับ แอพพลิเคชั่น 1B6 เป็นการปลี่ยนกระดาษ สู่ “ ดิจิทัล ” จัดทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในการคัดกรองพฤติกรรมการดื่ม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไป ตามแบบ ASSIST 7 ข้อคำถาม นอกจากนี้ 1B6 Application เป็นแอปพลิเคชัน แบบออฟไลน์ โดยผู้ใช้บริการสมารถใช้งานแอปพลิเคชันเพื่อคัดกรอง พฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ โดย“ ไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ต ”โดย1B6 Application ไม่ได้ส่งข้อมูลผลการคัดกรองเข้า ระบบ 43 แฟ้มโดยตรง แต่สามารถส่งออกผลการคัดกรองฯ เพื่อนำรหัสคัดกรองไปลงในระบบสถานพยาบาล JHCIS/HOSxp และระบบสถานพยาบาลอื่นๆได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ทุกหน่วยเร่งรัดผลตรวจแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ หากเกิดอุบัติเหตุภายใน 24 ชั่วโมง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกสงกรานต์ ประจำปี 2567

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์