เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 42 ตะลุย 9 โซน เที่ยวได้ทั้งปี

 แกะกล่องความสุขเปิดประสบการณ์เที่ยวเมืองไทยให้ครบทั้ง 5 ภาคที่ “งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 42ประจำปี 2567: Tourism Thailand Festival 2024”ใครที่กำลังมีแพลนเดินทางอยากชิม ช้อป สัมผัสกับวัฒนธรรมประเพณีเอกลักษณ์ของแต่ละภาคบอกเลยว่างานนี้ห้ามพลาด เพราะการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) จัดเต็มยกทัพพลัง Soft Power และวัฒนธรรมย่อย Sub-Culture เอกลักษณ์ท้องถิ่นและแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่นของแต่ละภูมิภาค

มัดรวมสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ใหม่ๆ  ทั้งในเมืองท่องเที่ยวหลักและเมืองรอง พร้อมกับการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ในงานยังมีการผสานเทคโนโลยีนวัตกรรมสมัยใหม่ส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวไทยอย่างใกล้ชิดเพื่อดึงดูดและสร้างแรงบันดาลใจในการเดินทางรับความสุขทันที ที่เที่ยวไทยตลอดทั้งปี โดยจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ – 1 เมษายน 2567 เวลา 10.00-21.00 น. ณ ชั้น G ฮอลล์1-4 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์กรุงเทพมหานคร

เตรียมตัวไปตะลุยกับกิจกรรมในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยที่มีถึง 9 โซนหลักกันเลย เริ่มที่โซนที่ 1 หมู่บภาคตะวันออก “Colorful Burapha” ที่มาในแนวคิด ยืนหนึ่งเรื่องกิน สุดฟินเรื่องเที่ยว เต็มเหนี่ยวเที่ยวสายศรัทธา(สายมู) เรียนรู้เรื่องรักษ์ โดยมีแลนด์มาร์ก คือ ประภาคารบางเบ้า เกาะช้าง จ.ตราดและหัวแหวนพลอย จ.จันทบุรี พร้อมจุดถ่ายภาพสวยๆกัยแหล่งท่องเที่ยว 3 มิติที่สะท้อนความเป็นเอกลักษณ์ จำนวน 4 จุด อาทิ บ้านธูปจ.สมุทรปราการ สวนผลไม้ภาคตะวันออก หมู่บ้านชาวประมง-สะพานปลา และได้จำลองบรรยากาศตลาดโบราณ 100 ปี ซึ่งไฮไลต์ของโซนนี้ ฟินกับ 50 เมนูติดดาว ยกทัพอาหารทะเล ผลไม้ และอาหารถิ่นมาพร้อมเสิร์ฟถึงที่กว่า 50 ร้าน พิเศษสุดกับ #มุมลับๆตะวันออก ข้าวแกงบูรพา อย่าง ร้านป้า บ้านอำเภอ จังหวัดชลบุรี, หอยจ้อปูแม่วรรณา ก๋วยเตี๋ยวกั้ง ร้านกั้งบ้านเพ จ.ระยอง, หมูชะมวง แกงไก่บ้านกระวานจากครัวสำรับจันท์ อาหารถิ่น จ.จันทบุรี เป็นต้น

สุดฟินเรื่องเที่ยว ตื่นตาตื่นใจไปกับ จอ LED ฉายภาพแหล่งท่องเที่ยว 3 มิติเสมือนจริง มุมสวย มุมลับ มุมหวาน ของ 9 จังหวัดในภาคตะวันออก พร้อมชมการแสดง แสง เสียง และดนตรีโจ๊ะ ๆ รวมทั้งโชว์ตระการตาศิลปวัฒนธรรมด้านบันเทิง อีกมากมาย เต็มเหนี่ยวเที่ยวสายศรัทธา(สายมู) ต้องมาดู มาช้อป อัญมณี เสริมการเงิน การงาน โชคลาภ ใน ตลาดพลอยเมืองจันทบุรี พร้อมเรียนรู้เรื่องรักษ์กับ Eco-Friendly Material กิจกรรม Creative Workshop ภายใต้แนวคิดนำวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ช้อปสินค้าพื้นบ้านสไตล์ร่วมสมัย

โซนที่ 2 หมู่บ้านภาคกลาง “กลางบุรี” ราชธานีแห่งความสุข สนุกสนาน มาในธีมงานวัดภาคกลาง ย้อนวันวานบรรยากาศสุดคิดถึง พร้อมสอดแทรกงานเทศกาลสงกรานต์ในธีมสงกรานต์มนต์รักลูกทุ่งรับเทศกาลสงกรานต์ของไทย เดินชมแลนด์มาร์กสุดอลังการ 2 จุด ได้แก่ 1.หมู่เรือนไทยภาคกลาง จัดทำอาคารเรือนทรงไทย ที่มีลักษณะและเอกลักษณ์ความโดดเด่นทางสถาปัตยกรรมประจำภาคกลาง 2. กำแพงวังพระนารายณ์ราชนิเวศน์ (กำแพงวังนารายณ์) จ.ลพบุรี ออกแบบเพื่อแสดงถึงการมาถึงบริเวณพื้นที่ภาคกลาง เป็นทางเข้าไปยังหมู่บ้านภาคกลาง มีจุดถ่ายภาพทั้งทุ่งทานตะวัน สวนตาล ว่าวแฟนซีนานา

ไฮไลต์ห้ามพลาดของภาคนี้คือ ตลาดภาคกลาง ได้จำลองตลาดบก – ตลาดน้ำ จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มท้องถิ่น 38 ร้าน โรตีสายไหมบังหมัด แสงอรุณ จ.พระนครศรีอยุธยา ป้าแป้นปลาอินทรีหอม จ.สุมทรสงคราม หงกี่เป็ดย่างสูตรฮ่องกง กรุงเทพฯ สุดมันส์กับเวทีมวย จัดการแสดงเชิงวัฒนธรรมจากจังหวัดต่าง ๆ ได้แก่ มวยไทยภาคกลาง, มวยลพบุรี จ. ลพบุรี, และมวยเด็ก สมุทรสาคร,โขนเด็ก จ. สมุทรสาคร, หัวโต กลองยาว จ. สุพรรณบุรี และ รำวงจ.เพชรบุรี รวมทั้งการแสดงของศิลปิน และช้อปเพลินๆ โซน  OTOP 18 ร้าน ของที่ระลึก ผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน ชุมชน วิสาหกิจชุมชน และสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ภาคกลาง ได้แก่ เครื่องประดับรัตนชาติ โอทอป 5 ดาว จ.นนทบุรี เครื่องทองรัตนโกสินทร์ จ.กาญจนบุรีและกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย

รดน้ำหลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย จ.หนองคาย

แอ่วเหนือกัยโซนที่ 3 หมู่บ้านภาคเหนือ “Faithival #เล่าเรื่องป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง” ในธีมงานวัดภาคเหนือ จำลองบรรยากาศกิจกรรมทำบุญปี๋ใหม่เมือง กิจกรรมทำบุญปี๋ใหม่เมือง สรงน้ำพระ ปักตุงมงคล เสริมสิริมงคลรับปี๋ใหม่เมือง มีแลนด์มาร์ก ที่ได้จำลององค์พระธาตุลำปางหลวง จ.ลำปาง ชมการนำเสนองานเทศกาลประเพณีที่สำคัญตลอดเดือนเมษายน อาทิ ขบวนแห่งานสลุงหลวง ขบวนแห่ปอยส่างลอง เป็นต้น ที่ภาคนี้ยังมีการจัดโซนกาดหมั้ว จัดเต็มอาหารพื้นเมืองเหนือลำแต้ๆ ที่ยังคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ท้องถิ่นดั้งเดิม เช่น ข้าวซอยใบเหมี้ยง จ.ลำปาง ขนมเทียนเสวย จ.อุตรดิตถ์ ข้าวเปิ๊บ บ้านนาต้นจั่น จ.สุโขทัย ข้าวซอยลำดวน, โซนเย็นใจ๋ เสิร์ฟความสดชื่นด้วยเครื่องดื่มชา/กาแฟ/โกโก้, โซนคัวฮักคัวฮอม สายชอปห้ามพลาดกับสินค้าชุมชน(OTOP) ภูมิปัญญาที่ตกทอดมาจากรุ่นสู่รุ่นที่พัฒนาและผสมผสานความร่วมสมัย, โซนซะป๊ะคราฟท์ เอาใจชาวมินิมอลกับงานคราฟต์สไตล์ล้านนา และเวิ้งแวดเวียง นำเสนอกิจกรรมที่ผสมผสานเทคโนโลยีสมัยใหม่ เข้ากับการท่องเที่ยวในรูปแบบของกิจกรรมจำลองการขี่รถชมวิวภาคเหนือ

ล่องใต้เที่ยวถิ่นทะเลสวย

ล่องใต้ในโซนที่ 4 ภาคใต้ “Southern Village หมู่บ้านภาคใต้#หลบใต้บ้านเรา” ในแนวคิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน คิดถึงบ้านและชวนให้มาเยี่ยม พบกับแลนด์มาร์ก หอนาฬิกาเมืองเบตง จ.ยะลา พร้อมตกแต่งบรรยากาศรอบบริเวณอย่างสวยงาม ซึ่งจะมีการแสดงแสง เสียง ในทุก ๆ 1 ชั่วโมง  ไฮไลต์ห้ามพลาด ล้ำสมัยไปกับการผจญภัยเสมือนจริงผ่านระบบ VR180 กับ3 เรื่อง 3 สไตล์ใน ในโซน “virtual หรอย reality” ที่จะพาคุณวาร์ปไปเที่ยวภาคใต้เเบบฟินๆ immersive experience 3 เรื่อง มวย อาหารภาคใต้ เทศกาลกิจเจภูเก็ต 180 องศา เลือกชมเลือกซื้อเสื้อผ้าสไตล์ปักษ์ใต้ร่วมสมัยสวยๆ ไปกับร้านห้องเสื้อชั้นนำ สัมผัสการนวดคลายเส้นเเบบผ่อนคลายสไตล์ Southern จากแพทย์แผนไทยโรงพยาบาลห้วยยอด จ.ตรัง กับ โซน “หลาดคลายเส้น…ได้แรงอก!” พบกับอาหารจากปักษ์ใต้ มากกว่า 36 ร้าน ขนทัพเเกงเหลือง ข้ามมันไก่ ขนมจีน ไก่ทอดฯลฯ พร้อมเสิร์ฟโรตี ชาชัก ถึงเครื่องเเน่นอน

เที่นวเมืองแห่งผลไม้ที่ภาคตะวันออก

ม่วนจิตม่วนใจในโซนที่ 5 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับแนวคิด “Isan Festi “เว้า” #เล่าเรื่องเมืองอีสาน” พบกับแลนด์มาร์ก จำลองบั้งไฟตะไลล้าน จากบ้านกุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ที่ตกแต่งด้วยงานหัตถกรรมที่โดดเด่นของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผสมผสานกับนวัตกรรมเทคโนโลยี เทคโนโลยีสื่อผสม เพื่อแสดงถึงเรื่องราวงานเทศกาลประเพณี  ความสนุก ความเป็นวิถีของคนอีสาน ไฮไลต์ห้ามพลาด อย่าง  โซนเล่าเรื่องอาหารอีสาน พบกับ นิทรรศการข้าว ที่พัฒนาต่อยอดนอกจากเป็นอาหารหลักแล้วยังสามารถทำเป็นเครื่องดื่มชุมชน เช่น สาโท เบียร์ และแซ่บกันต่อกับ บูธจำหน่ายเมนูท้องถิ่น จากร้านอาหารชื่อดังกว่า 40 ร้าน อาทิ ร้านหมี่กระโทก ป้าเปลื้อง จ.นครราชสีมา หม่ำแม่คำตัน ภูพร้อมดาว ฟาร์มสเตย์.โคดำลำตะคอง สามชัยกรุ๊ป วิสาหกิจชุมชนยโสธร(ปลาส้ม) สามพี่น้องไก่ย่างเขาสวนกวาง แม่ลำดวนขอนแก่น ตำกระเทยสาเกต ไส้กรอกปลากาฬสินธุ์ ฯลฯ  

ประภาคารบางเบ้า เกาะช้าง จ.ตราด

 ช้อปกระจายกับสินค้าและผลิตภัณฑ์ภาคอีสาน OTOP 20 ร้าน ได้แก่ เมืองย่าซิลเค่น Mueang Yaa Silken จ.นครราชสีม กลุ่มวิสาหกิจชุมชนหนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ร้านพันภูษา จ.อุบลราชธานี วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านสกุลกัลย์ จ.อำนาจเจริญ แย้ม หมอนขิต จ.ยโสธร คุ้มสุขโข จ.ขอนแก่นฯลฯ . ม่วนคักไปกับ โซนลานกิจกรรม ยกรถแห่อีสานรำซิ่งมาสร้างบรรยากาศความสนุกสนุกเกินร้อยสไตล์ถิ่นอีสาน และเพลิดเพลินไปกับการแสดงของศิลปินที่มีชื่อเสียงมากมาย พร้อมนั่งชิวๆ ที่ลานภาพยนตร์อีสาน นำเสนอมุมมองของภาคตะวันออกเฉียงเหนือผ่าน Isan Soft Power (Film) ทั้ง 3 เรื่อง ได้แก่ ไทบ้าน ส้มปลาน้อย และเธอกับฉันกับฉัน

หอนาฬิกาเมืองเบตง จ.ยะลา

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้เพราะยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอย่างในโซนที่ 6 Amazing Thailand สร้างแรงบันดาลใจในการเดินทางท่องเที่ยว ผ่านจอภาพขนาดใหญ่ ในรูปแบบ LED Box แสดงภาพสถานที่ท่องเที่ยว ภาพกราฟิกที่จะพาออกผจญภัยท่องเที่ยวเสมือนจริงในสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ร่วมถ่ายรูปเส้นทางท่องเที่ยวของไทย ในรูปแบบ Green ScreenและHologram แสดงถึงความเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวในรูปแบบดิจิทัล และเป็นลานกิจกรรมเล่นเกมส์ การแสดงต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีโซน TAT Shop  และโซน อ.ส.ท. Traveller Bar and Spac ส่วนโซนที่ 7 พันธมิตรท่องเที่ยวไทย ททท. จับมือกับพันธมิตรสร้างการรับรู้ในแง่มุมต่างๆ ของการท่องเที่ยว และชมรมธุรกิจท่องเที่ยว 8 หน่วยงาน จัดโซนนำเสนอขายแพ็กเกจท่องเที่ยวภายในประเทศ

องค์พระธาตุลำปางหลวงจำลอง จ.ลำปาง

มาถึงโซนที่ 8  เวทีกลาง ไปสนุกสุดเหวี่ยงผ่านการแสดงดนตรี ศิลปินที่มีชื่อเสียง และการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม การแสดงร่วมสมัย การประกวดเทพีเทศกาลเที่ยวเมืองไทย การเดินแบบแฟชั่นโชว์ และกิจกรรมเล่นเกมส์แจกของรางวัลตลอดการจัดงาน อาทิ วันที่ 31 มี.ค. 2567 พบกับการแสดงเชิงวัฒนธรรมลิเกคณะศรราม น้ำเพชร + ดำดง เวลา 12.00-13.00น. และการแสดงทางวัฒนธรรม โขน โขน ตอนสุครีพถอนต้นรัง และตลกหลวง เวลา 18.00 น. ศิลปิน ปรีชา ปัดภัย เวลา 15.00 น. แอน อรดี เวลา 17.00 น. อะตอม ชนกันต์ เวลา 19.00 น. และวง INDIGO เวลา 20.00 น. ในวันที่ 1 เม.ย. 2567 พบกับการแสดงเชิงวัฒนธรรม มิกซ์ มิเตอร์ ดนตรีประยุกต์ เวลา 12.00 น. คณะแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ เวลา 14.00 น. และการแสดงรื่นเริงปีใหม่ไทย เวลา 19.00 น. และกา- วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2567 พบกับการแสดงของและศิลปิน THE PALACE เวลา 18.00 น. และวง POLYCAT เวลา 20.00 น.

แห่สลุงหลวง จำลองบรรยากาศงานประเพณีสงกรานต์ภาคเหนือ

ชวนรักษ์โลกในโซนที่ 9 Sustainable Tourism Goals พบกับแลนด์มาร์ก ต้นไม้ Mindcraft ยั่งยืน ภายใต้แนวคิด STGs สู่ Net Zero Carbon Tourism โดยใช้สื่อเทคโนโลยีสร้างความน่าสนใจและให้สอดคล้องกับแนวคิดการจัดงานเรื่องความยั่งยืน เพื่อลดขยะจากวัสดุและโครงสร้างจากการจัดงาน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ อีกมากมายจัดเต็มตลอดการจัดงาน  ติดตามรายละเอียดและตารางงานในแต่ละวันได้ที่ Facebook : Amazing Thailand.

ปูอ่องเนื้อเหลืองน่าทาน
สนุกกับบรรยากาศงานวัดที่ภาคกลาง
ชมทุ่งทานตะวัน
ไอศครีมเจ้าดัง เยาวราช
เวทีหลักภาคกลางพบการแสดงพื้นบ้านที่หลากหลาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อิ๊งค์' พยักหน้ารับพร้อมนั่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมวิสามัญพรรคเพื่อไทย (พท.) เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) ชุดใหม่ ในวันที่ 27 ต.ค.นี้

'เสธ.หิ' เปิดใจ! ความคิดชั่วๆ ผมทำไม่เป็น

'เสธ.หิ' ขึงขัง ยืนยันไม่ได้อยู่เบื้องหลัง 'ชูวิทย์' ถล่มภูมิใจไทย ฝากบอก 'อนุทิน' เรื่องเลวแบบนี้ทำไม่เป็น พยายามโทรเคลียร์ 'เสี่ยหนู' ไม่รับสาย ยันเคารพ 'เนวิน' เสมอ

รทสช.โวเปิดตัวประยุทธ์บรรลุเป้าหมายเตรียมจัดออนทัวร์ทุกภูมิภาค!

'เอกนัฏ' เผยอีเว้นท์เปิดตัว 'ประยุทธ์' บรรลุเป้าหมาย รทสช. เป็นศูนย์รวมคนคุณภาพ จ่อจัดกิจกรรมออนทัวร์ทุกภาค ให้แฟนคลับพบปะ 'ลุงตู่' แย้มมี ส.ส.อีกเพียบ ย้ายมาร่วมสู้ศึกเลือกตั้ง