‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

8 เม.ย.2567-นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “ติดตามข้อมูลระบาดวิทยา รู้ทันว่ามีโรคไวรัสอะไรระบาดบ้าง” ระบุว่า เดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

เดือนที่แล้วพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดเพิ่มขึ้นเป็น 263 ราย (ดูกราฟ) พบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เดือนที่แล้วลดลงเหลือ 117 ราย (ดูกราฟ) เชื้อไรโนไวรัส (Rhinovirus) พบ 14 ราย เชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV) พบ 13 ราย (ดูกราฟ) และเชื้ออาร์เอสวี (RSV) ไม่พบเลย

พบโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ลดลงเหลือ 6 ราย (ดูกราฟ) ไม่พบโรคชิคุนกุนยาหรือไข้ปวดข้อยุงลาย

โรคไวรัสโนโร (Noro) และโรตา (Rota) ทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เดือนที่แล้วพบโนโรไวรัส 9 ราย ไม่พบโรตาไวรัส (ดูกราฟ)

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ไข้หวัดใหญ่ ไรโนไวรัส hMPV ไข้เลือดออก และโนโรไวรัสยังมีต่อเนื่อง ไวรัสโควิด-19 ยังแซงหน้าไวรัสไข้หวัดใหญ่ ส่วนไวรัส RSV ช่วงนี้หายไป

ช่วงนี้ถึงแม้อากาศร้อนมากเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ และไข้เลือดออกก็ยังพบต่อเนื่อง เป็นสัญญาณว่า เมื่อเข้าฤดูฝนและช่วงฤดูหนาวปลายปีนี้ เชื้อไวรัสทางเดินหายใจและไข้เลือดออกจะกลับมาระบาดหนักกว่าปีก่อน แนะนำคนทั่วไปมีสุขอนามัยที่ดี หมั่นล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง ก่อนเอามือมาขยี้ตา แคะจมูก คนทั่วไปยังควรใส่หน้ากากอนามัยเวลาอยู่ในสถานที่แออัดอากาศถ่ายเทไม่ดี และในสถานพยาบาล เมื่อตัวเองป่วย ใส่หน้ากากเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น ล้างมือเมื่อมือเปื้อนน้ำมูกเสมหะ ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ปีละครั้งทุกปี มีวัคซีนไข้เลือดออกตัวใหม่สำหรับคนอายุ 4-60 ปี สำหรับคนกลุ่ม 608 ที่ยังไม่เคยติดเชื้อไวรัสโควิดแม้แต่ครั้งเดียว ควรฉีดวัคซีนป้องกันโควิดรุ่นใหม่ 1 เข็ม

เดือนเมษายน 2567 สถานการณ์ไวรัสโควิด-19  ไข้หวัดใหญ่ และไวรัสอื่นๆจะเป็นอย่างไร ติดตามรายงานเดือนหน้าครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย