ล่องใต้เริงร่าสงกรานต์ภูเก็ต เย็นฉ่ำชื่นใจ

เทศกาลสงกรานต์ถือเป็นการเฉลิมฉลองขึ้นปีใหม่ของไทย มีความเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตในแต่ละภูมิภาค ซึ่งมีเอกลักษณ์แตกต่างกันไปตามประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่นไทย ภาคใต้ปกติจะจัดขึ้น 3 วัน วันที่ 13 – 15 เมษายน นอกจากเป็นโอกาสที่จะแสดงความกตัญญูต่อผู้ใหญ่  ยังไปทำบุญ สรงน้ำพระพุทธรูป

จังหวัดภูเก็ตเตรียมจัดใหญ่งาน “Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ที่โรงเรียนบ้านไม้ขาว วัดไม้ขาว และสี่แยกชาร์เตอร์ หรือที่รู้จักกันดีว่า  “ชุมชนเมืองเก่า”  Phuket Old town นับว่าเป็นงาน Festival ระดับโลกประจำปี ที่จะถูกเนรมิตรขึ้นพร้อมกับกิจกรรมทั่วประเทศ ตอกย้ำสงกรานต์ร่วมสมัยสืบสานวัฒนธรรมประเพณีดีงาม ซึ่งเป็นที่กล่าวขานจากทั่วโลกท UNESCO ประกาศขึ้นทะเบียนให้ประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทยเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เป็น Soft Power และเป็นหมุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่จะเดินทางมาสัมผัสกับมนต์เสน่ห์วิถีความเป็นไทยที่ผูกพันกับสายน้ำ เพื่อก้าวข้ามปีใหม่ไทยอย่างงดงามกันที่ประเทศไทย 

ปีนี้สงกรานต์ภูเก็ตชูแนวคิด“เย็นฉ่ำ ชื่นใจ” ชวนให้นักท่องเที่ยวร่วมฉลองปีใหม่ไทยได้เย็นฉ่ำ ชื่นใจ คลายร้อนไปกับกิจกรรมมงคล 10 ประการ ใน 3 พื้นที่หลัก ระหว่างวันที่ 13 -15 เมษายนนี้  กิจกรรมมากมายเน้นสืบสานวัฒนธรรมประเพณีดีงามของชาวภูเก็ต นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเพื่อความเป็นสิริมงคลในการใช้ชีวิต ทั้งทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง และตักบาตรข้าวสุก ไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์  เสริมมงคลรับปีใหม่ไทยที่วัดไม้ขาว  หลังจากใส่บาตรที่วัดไม้ขาวเสร็จ สามารถไปพักกายพักใจที่ศาลากลางน้ำ เดินเล่นบนสะพานไม้ที่ทอดยาว  ยังมีกิจกรรมพานักเรียนโรงเรียนบ้านไม้ขาวไปทำความสะอาดชาดหาด ณ จุดชมเครื่องบินขึ้น – ลง ชายหาดไม้ขาว  อุทยานแห่งชาติสิรินาถ  จุดเช็คอินยอดนิยมภูเก็ต เพราะถ่ายภาพกับเครื่องบินระยะใกล้ชิดได้ด้วย  

หลังจากนั้นชวนกันเสพงานศิลปะ ถ่ายรูปเล่นที่แลนด์มาร์คสุดชิคบนเส้นทางสตรีทอาร์ตที่ซ่อนตัวอยู่ในย่านเมืองเก่า Phuket Old town  แชร์ลงโซลเชี่ยล แสดงพลังให้โลกอิจฉาว่า เมืองภูเก็ตเด็ดจริง ก่อนที่จะไปสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งวัฒนธรรมปักษ์ใต้มีให้เลือกหลากหลาย การละเล่นที่สนุกสนาน สุดฟินไปกับวงดนตรี แสง สี เสียง To Be Number One จากเรือนจำจังหวัดภูเก็ต

ตลอดการจัดงาน 3 วัน มีกิจกรรมดีๆ ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเก็บความทรงจำแบบไม่รู้ลืม  นอกจากจังหวัดภูเก็ต งาน“Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ยังจัดขึ้นพร้อมกันทั้ง 4 ภาค 6 จังหวัด ทั่วประเทศไทย ได้แก่ ภาคกลางจัดที่จังหวัดกรุงเทพฯ  บน Landmark หลักที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ได้แก่ วัดพระเชตุพนฯ , วัดอรุณฯ , วัดกัลยาณมิตร , วัดประยุรวงศาวาสฯ , วัดระฆัง, เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์, ท่ามหาราช, ท่ายอดพิมาน, ท่าสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม ท่าศาลเจ้ากวนอู และ คลองโอ่งอ่าง  ภาคเหนือจัดที่ จ.เชียงใหม่ และลำพูน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดที่ จ.อุดรธานี และขอนแก่น ซึ่งมีอัตลักษณ์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละท้องที่ทั่วประเทศ  ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ Facebook: Water Festival Thailand

เพิ่มเพื่อน