อลังการ 'มหาสงกรานต์ ท้องสนามหลวง 'ไม่ไป  ไม่ได้แล้ว

 สงกรานต์ปีนี้เรียกได้ว่าพิเศษจริงๆ สำหรับใครที่ไม่ได้เดินทางกลับต่างจังหวัดหรือยังไม่รู้จะไปเที่ยวสงกรานต์ไหนดี ก็มาเลย มาปักหมุดกันที่สนามหลวง  เชิญมาสัมผัสกับงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ที่ยิ่งใหญ่อลังการ อย่างไม่เคยมีมาก่อน โดยมีหลากหลายโซนให้ประทับใจ   พร้อมกับชมการแสดงแสงสีเสียงสุดยิ่งใหญ่ที่ขนทัพศิลปินและการแสดงทางวัฒนธรรม กิจกรรมวันสงกรานต์ และจัดจุดเล่นน้ำให้แบบจัดเต็ม

แน่นอนว่าเราไม่พลาดที่จะไปดื่มด่ำกับบรรยากาศวันสงกรานต์ที่สนามหลวงตั้งแต่วันเปิดพิธีเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 เมื่อวันที 11 เมษายนที่ผ่านมา เพราะไฮไลท์คือการชมขบวนรถพาเหรดสงกรานต์ ที่ทอดยาวจำนวนกว่า 20 คัน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่สงกรานต์ในกรุงเทพฯ ได้จัดเต็ม   สะท้อนให้เห็นถึงความงดงามของงานประเพณีสงกรานต์ และอย่างที่ทุกคนทรากันดีว่าส่วนหนึ่งของการจัดงานที่อลังการเพื่อเฉลิมฉลองที่ประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทยได้รับการประกาศจากองค์การ UNESCO ให้ขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

แอนโทเนีย โพซิ้ว นางสงกรานต์มโหธรเทวี พ.ศ. 2567

 เราไม่รีรอที่จะปักหลักรอชมขบวน ณ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยถนนราชดำเนินกลาง เวลาบ่าย 2-3 แม้แดดจะยังแรง ส่งความร้อนมาเต็มที่แต่ก็ไม่สู้ความตั้งใจของเราและประชาชนทั้งขาวไทยและต่างชาติที่แต่งกายสวมใส่เสื้อลายดอกหรือเสื้อสีสันจัดจ้าน หน้าผมพร้อมมารอชมขบวนพาเหรดสงกรานต์เต็มพื้นที่ฟุตบาท ได้เลย เวลา 17.00 น. ถนนราชดำเนินกลางที่รถวิ่งขวักไขว่เริ่มบางตาเป็นสัญญาณบ่งบอกว่ามีการปิดถนนขบวนพาเหรดสงกรานต์พร้อมที่จะออกจากจุดเริ่มต้นจากสะพานผ่านฟ้าลีสาศเข้าสู่ถนนราชดำเนินกลางไปสิ้นสุดที่ท้องสนามหลวงเริ่มค่อยๆ เคลื่อนขบวนมากันแล้ว

ขบวนป๋าเวณี ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ จ.เชียงใหม่

เสียงเพลงสงกรานต์ที่บรรเลงขึ้นสร้างความตื่นเต้นเมื่อขบวนแรกมาถึงที่ถนนราชดำเนินกลางเอาฤกษ์เอาชัยเสริมสิริมงคลกับขบวนพระพุทธรูป ที่ได้อัญเชิญพระพุทธรูปหลวงพ่อทองคำ” หรือ “พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร” (องค์จำลอง) จากวัดไตรมิตรวิทยาราม ซึ่งเป็นหนึ่งในพระพุทธรูปที่สำคัญของวัดมหาธาตุ จังหวัดสุโขทัย ต่อด้วยขบวนนางสงกรานต์ “มโหธรเทวี” ประจำปีพ.ศ. 2567 ยลโฉมแอนโทเนีย โพซิ้ว มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2023 และรองอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส 2023  นางสงกรานต์ประจำปีนี้ที่นั่งส่งยิ้มพร้อมสวมใส่ชุดไทยสุดงดงามโบกมือทักทายประชาชนนั่งอยู่บนเหนือหลังนกยูงรายล้อมด้วยพรรณไม้ สร้างเสียงกรี๊ดและเสียงเรียกชื่อแอนโทเนียดังทั่วพื้นที่เลยทีเดียว

ตื่นตาตื่นใจกันที่ ขบวนพาเหรด 5 ภาค  16 จังหวัด  ที่สร้างสรรค์ขบวนนำเสนออัตลักษณ์ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยว การแต่งกาย ประเพณีวัฒนธรรมและการบรรเลงดนตรีสร้างความครึกครื้นไปตลอดเส้นทาง ซึ่งเราจะขอหยิบยกมานำเสนอภาคละจังหวัด แต่ถ้าใครอยากชมความงดงามของรถขบวนสามารถไปชมได้ที่สนามหลวงเพราะรถขบวนจะจอดจัดแสดงตลอดการจัดงาน เริ่มด้วยภาคเหนือขบวนวิจิตรปี๋ใหม่เมือง หนุ่มสาวถือเครื่องสักการะ ตุงไส้หมูและตุงนักษัตร โดยขบวนป๋าเวณี ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่”จ.เชียงใหม่ ได้จำลองพระธาตุดอยสุเทพ พระธาตุเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ พระสิงห์ หรือ พระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ ประดิษฐาน ณ วิหารลายคำ ประตูท่าแพ ตกแต่งขบวนรถด้วยเครื่องสักการะล้านนา เครื่องจักรสานและหัตถกรรม ประกอบขบวนแห่ที่ถ่ายทอดวิถีชีวิตของกลุ่มชนต่างๆ และยังมีขบวนของจ.เชียงราย จ.พิษณุโลก จ.ลำปาง จ.สุโขทัย

ดินสอสี พนิดา นางสาวไทย 2567 ร่วมขบวนพาเหรดสงกรานต์ จ.เชียงใหม่

มาต่อที่ภาคกลางขบวนตระการตากรุงศรีสยาม  บอกเล่าความวิจิตร ประณีต วัฒนธรรมและประเพณี กลุ่มกลองยาว หนุ่มสาวถือขันน้ำ พวงมาลัยคล้อง พร้อมหัวโตเล็ก หัวโตใหญ่ โดยขบวน “ศรีอยุธยา เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” จ.พระนครศรีอยุธยา ” ได้นำเอา 3 มรดกโลกมารวมกันไว้หนึ่งเดียว ประกอบด้วยเทศกาลสงกรานต์  การแสดงโขนไทย  และเมืองมรดกโลกอยุธยา พร้อมขบวนช้างอัญเชิญตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 72 พรรษา และยังมีจ.สมุทรปราการ ที่จัดเต็มไม่แพ้กัน

 ภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือกับขบวนงดงามอีสานวดี แห่เสลี่ยงต้นดอกไม้ ธุงใยแมงมุม แสดงความสวยงาม วัฒนธรรมประเพณี ความศรัทธาของคนอีสาน เสริมความสนุกสนานเซิ้งม่วนรถแห่หนุ่มสาวที่ฟ้อนรำสนุก โดยมีขบวน “ต้นดอกไม้ใหญ่เริงระบำ อารยธรรม 3 ผี สีสันไทเลย” จ.เลย งดงามกับต้นดอกไม้ขนาดใหญ่ที่ใช้เพียงต้นละ 4 คนแบก จำนวน 4 ต้น พร้อมเคลื่อนไหว คล้ายการเต้นระบำหรือการเซิ้ง ตามการโยกหมุนเหวี่ยงของผู้หาม ตื่นตาทัพผีบุกกรุง ผ่านการแสดงกว่า 200 ชีวิตที่เดียวในโลก ได้แก่ ผีตาโขน   ผีขนน้ำ และผีบุ้งเต้า และยังมีขบวนจากจ.ขอนแก่น จ.หนองคาย จ.นครพนม จ.เลย และจ.บุรีรัมย์

ภาคใต้มาในขบวนทักษิณราศี แห่นางดาน ที่ได้นำเสนอมหาสงกรานต์แห่นางดานของภาคใต้และรำเสนง พราหมณ์ พร้อมขบวนแห่พระจันทร์พระอาทิตย์ พระแม่ธรณีและพระแม่คงคา โดยขบวน แห่นางดาน อลังการเมืองนคร หนึ่งเดียวในไทย THE ONLY IN THAILAND จ.นครศรีธรรมราช ที่นำเสนอชุดแห่เสลี่ยงนางดาน ซึ่งแผ่นแรกคือ พระอาทิตย์ พระจันทร์, แผ่นที่สองคือแม่พระธรณี, แผ่นที่สามคือ พระแม่คงคา ยังได้จำลององค์เจดีย์พระบรมธาตุ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ซึ่งเป็นมรดกล้ำค่าแห่งเมืองนครศรีธรรมราช มาให้ได้ชมอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีขบวนจ.สงขลา และจ.ภูเก็ตที่สีสันคัลเลอร์ฟูลสุดๆ

ภาคตะวันออกมาในขบวนคัลเลอร์ฟูลบูรพาวิถี นำเสนอความเชื่อ ความศรัทธา สงกรานต์ภาคตะวันออก สร้างสีสันด้วยตุงตะขาบ เสลี่ยงเจดีย์ทราย และแตรวง โดยขบวน “นมัสการพระพุทธสิหิงค์คู่บ้าน ร่วมสืบสาน 92 ปี งานสงกรานต์ชลบุรีประเพณีของคนเมืองชล” ประกอบด้วยขบวนนมัสการพระพุทธสิหิงค์คู่บ้าน เพื่อให้เกิดความร่มเย็นเป็นสิริมงคลแก่ทุกคน พร้อมบรรเลงแตรวงสนุกๆ และยังมีขบวนจากจ.สมุทรปราการ อีกด้วย

บรรยากาศสงกรานต์ท้องสนามหลวง
ลานน้ำพุ และเวที EDM มันส์ๆ
ถังน้ำล้นยักษ์ สถานีน้ำสำหรับให้นักท่องเที่ยว

จบจากขบวนพาเหรด 5 ภาคมาต่อความสนุกที่ขบวนรถพาเหรด “soft power” นำเสนอเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ประกอบด้วย บอลลูนลูกโป่ง “เลข 5” ที่จะเป็นตัวแทนอารมณ์ เสียงหัวเราะแบบไทยๆ “555” เกมที่สร้างโดยฝีมือคนไทย อย่างเกม Home Sweet Home ฯลฯ และภาพยนตร์และซีรี่ส์ ขบวนรถพาเหรด LGBTQ “มหาสงกรานต์ไพรด์ (Maha Songkran Pride)” ที่มีการแสดงคาบาเรต์โชว์ ให้ได้รับชม และปิดท้ายด้วยขบวนขบวนรถพาเหรด KOL อินฟลูเอนเซอร์ “A’S BOY SOFTPOWER” ที่ได้ฟ่าน ปิงปิง ดาราสาวผู้โด่งดังจากประเทศจีน สวมใส่ชุดไทยตัดเย็บด้วยผ้าไหมไทยแท้ทอมือทั้งหมด สะท้อนถึงอัตลักษณ์วัฒนธรรมของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังได้นั่งบนรถตุ๊กตุ๊กนำขบวน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลก เรียกได้ว่าสร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาชมขบวนเป็นอย่างมาก

ฟ่าน ปิงปิง ดาราชื่อดังจากประเทศจีน สวมใส่ชุดไทย ร่วมขบวนพาเหรดสงกรานต์ 
อีกมุมของฟ่าน ปิง ปิง

ชมขบวนพาเหรดสงกรานต์ตั้งแต่ฟ้าสว่างจนมืดก็ยังไม่จบสำหรับกิจกรรมเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ เพราะบริเวณสนามหลวงก็อัดแน่นไปด้วยกิจกรรมและโซนเวทีความสนุก ถึงจะเป็นวันแรกแต่ทุกคนก็พร้อมกันสุดๆ พกปืนฉีดน้ำ หน้าผมพร้อมทั้งเด็กและผู้ใหญ่ หน้าขาวนวลจากการโดนแป้งปะมากันหลายคนเลย ไปดูกันว่ามีโซนไหนน่าสนใจบ้าง เวทีใหญ่ จะมีกิจกรรมการแสดงของศิลปินที่มีชื่อเสียงของประเทศ ตลอดเวลา 5 วัน และการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมที่หาชมได้ยาก อย่าง การแสดงโขนชุดใหญ่ และการแสดงโดรนแปลอักษร

เด็กส่วมชุดแนวไทยๆ ไปเล่นสงกรานต์

ส่วนเวทีเล็ก ก็จะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย 5 ภาค เช่น หนังใหญ่ รำมโนราห์ หุ่นละครเล็ก เซิ้งโปงลาง กลองสะบัดชัย รำกลองยาว และการแสดงร่วมสมัย หรือลานกิจกรรมพื้นที่ย้อนยุค  5 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ อาทิ ก่อเจดีย์ทราย ชมหนังกลางแปลง ปาโป่ง เป็นต้น  โซนลานเล่นน้ำ บอกเลยว่าหนาแน่นไปด้วยแก๊งเพื่อนวัยรุ่ย หรือเด็กๆที่มากับครอบครัว ชาวต่างชาติที่เดินฉีดน้ำกันอย่างสนุกสนาน เพราะโซนนี้มชจะมีการแสดงน้ำพุประกอบดนตรี อุโมงค์น้ำ ถังน้ำล้นยักษ์ สถานีน้ำสำหรับให้นักท่องเที่ยวร่วมเล่นน้ำ และเวที EDM มันส์ตลอดการจัดงานเลย

วัยรุ่นก็มา สนุกกันสุดๆ

ต้องบอกว่านอกจากเฉลิมฉลองยิ่่งใหญ่ประเพณีสงกรานต์ได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลก งานนี้ ยังโชว์Soft Power ความเป็นไทยเต็มพิกัด เพราะผสมผสานรูปแบบงานวัดไว้ในที่เดียวกัน พร้อมกับ กิจกรรมสาดน้ำ หัวใจหลักเทศกาลสงกรานต์ และอื่นๆ ซึ่งหลอมรวมความเป็นไทยให้ผู้ไปร่วมงานได้สัมผัสกันอย่างจุใจ เลยทีเดียว

ภาพท้องสนามหลวงที่ตระการตามา เมื่อถ่ายมุมสูงจากโดรน

เหลือเวลาอีกแค่ 3 วันเท่านั้นตั้งแต่วันนี้- 15 เมษายน 2567 กับงานเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ แต่งตัวพร้อมเปียกพกปืนฉีดน้ำไปลุยสงกรานต์ที่สนามหลวงกัน ผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน ททท. จัดรถสองแถวบริการรับส่งผู้เข้าร่วมชมงาน โดยมีจุดจอดรถรับส่งจำนวน 3 จุด จุดละ 3 คัน ได้แก่ เมเจอร์ปิ่นเกล้า สะพานผ่านฟ้าลีลาศ และมิวเซียมสยาม โดยมีจุดจอดปลายทางที่บริเวณป้ายรถเมล์ศาลฎีกา สนามหลวง โดยกิจกรรมต่างๆจะเริ่มตั้งแต่เวลา  13.00 น. – 24.00 น. ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thailandfestival.org และ Facebook : Thailand Festival

ผีตาโขน บุกกรุงเทพฯ มาฉลองสงกรานต์
ก่อเจดีย์ทรายก็มี
หนังกลางแปลง บรรยากาศงานวัด
สีสันจากสาวๆที่มาเที่ยวงานในชุดไทย โชว์Soft Power ก้นเต็มๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เห็นชอบ 'สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา' เข้าบัญชีเบื้องต้นมรดกโลก

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (9 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ภายใต้ชื่อ Songkhla and its Associated Lagoon Settlements

เปิดไฮไลต์มหาสงกรานต์ปีใหม่ไทย

สงกรานต์ปีใหม่ไทยปี 2567 จัดฉลองยิ่งใหญ่ เพื่อให้ประเพณีสงกรานต์ไทยดังไกลไปทั่วโลก พร้อมเผยแพร่คุณค่าและอัตลักษณ์สงกรานต์ในแต่ละภูมิภาคที่มากกว่าการเล่นสาดน้ำสนุกสนาน

ข่าวดี 'ยูเนสโก' ขึ้นทะเบียน 'ประเพณีสงกรานต์ไทย' มรดกมนุษยชาติ ด้านภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวแสดงความยินดีในโอกาสที่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ประกาศขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย”