'โกลเด้นบอย' โชว์คู่ประติมากรรมสำริด'สุริยวรมันที่ 1'

การกลับสู่มาตุภูมิของประติมากรรมสำริด 2 รายการ ประกอบด้วยประติมากรรมสำริดรูปพระศิวะ หรือที่รู้จักกันในนาม ‘โกลเด้นบอย’ และประติมากรรมรูปสตรีนั่งชันเข่าพนมมือจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน สหรัฐอเมริกา  โดยประติมากรรมชั้นเยี่ยมทั้งสองรายการประชาชนสามารถเข้าชมได้ที่ห้องลพบุรี อาคารมหาสุรสิงหนาท พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา บรรยากาศการเข้าชมวันแรกได้รับความสนใจจากผู้คนในแวดวงโบราณคดี ประวัติศาสตร์ ตลอดจนประชาชนชาวไทยและชาวต่างประเทศล้านหลาม เนื่องจากตรงกับวันหยุดวิสาขบูชาด้วย 

นอกจากโกลเด้นบอย พระเอกของงานที่ตัวประติมากรรมประดับตกแต่งด้วยศิลปกรรมงดงามชวนหลงไหลแล้ว โอกาสนี้ กระทรวงวัฒนธรรม กรมศิลปากร โดยพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร ถือโอกาสนำประติมากรรมที่ถือได้ว่า มีรูปแบบศิลปะที่คล้ายคลึงถึงขนาดเรียกกันว่า เกือบเป็นฝาแฝด ‘โกลเด้นบอย’นั่นคือ ประติมากรรมสำริดรูปบุรุษจากปราสาทสระกำแพงใหญ่จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย มาโชว์ร่วมกันครั้งแรก 

จากข้อมูลพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย ประติมากรรมรูปบุรุษสำริดองค์นี้อายุ 800-1,000ปี พบจากการขุดแต่งบริเวณใกล้กับหน้าบันไดทางขึ้นของซุ้มโคปุระด้านทิศใต้ ปราสาทสระกำแพงใหญ่ จ.ศรีสะเกษ สันนิษฐานว่า ประติมากรรมองค์นี้คือทวารบาลรูปนันทิเกศวร ผู้เป็นหัวหน้าแห่งคณะและผู้รับใช้พระศิวะ 

ขณะที่นักวิชาการประวัติศาสตร์บางคนศึกษารูปแบบศิลปกรรมและหลักฐานอื่นๆ ประกอบ ฟันธงไม่ใช่ทวารบาล หากแต่เป็นรูปสนองพระองค์ของกษัตริย์เขมรโบราณพระองค์หนึ่ง นั่นคือ พระเจ้าสุริยวรมันที่ 1  งานนี้ ชวนให้มาพิสูจน์ความเหมือน ความต่าง สามารถมาชมด้วยสายตาของตัวเองได้แล้ว 

ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ. กล่าวว่า เมื่อเดือนธันวาคม 2566 วธ. โดยกรมศิลปากร ได้รับการประสานจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน สหรัฐอเมริก ว่ามีความประสงค์ส่งมอบโบราณวัตถุ จำนวน 2 รายการ คืนให้กับประเทศไทย ได้แก่ ประติมากรรมสำริดรูปพระศิวะ หรือ ที่รู้จักกันในนาม โกลเด้นบอย และประติมากรรมรูปสตรีพนมมือ เนื่องจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน พบว่า โบราณวัตถุดังกล่าวถูกลักลอบนำออกนอกราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย จึงได้ถอดโบราณวัตถุทั้ง 2 รายการ ออกจากบัญชีของพิพิธภัณฑ์ และประสานขอส่งคืนให้ไทย เพื่อแสดงถึงการที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทันให้ความสำคัญกับที่มาอันถูกต้องของโบราณวัตถุในครอบครอง กระทั่งพิพิธภัณฑ์ได้ส่งโบราณวัตถุกลับคืนถึงไทยเมื่อวันที่ 20 พ.ค.2567 

“ โอกาสนี้กรมศิลปากรเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าชมความงามของโบราณวัตถุทั้ง 2 รายการ พร้อมทั้งเคลื่อนย้ายประติมากรรมสำริดขนาดใหญ่ขุดพบจากปราสาทสระกำแพงใหญ่ จังหวัดศรีสะเกษที่มีรูปแบบใกล้เคียงกับประติมากรรมโกลเด้นบอย จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย มาจัดแสดงร่วมกัน ณ ห้องลพบุรี อาคารมหาสุรสิงหนาท พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.นี้เป็นต้นไป ”นางยุพา กล่าว  

             

พนมบุตร จันทรโชติ อธิบดี ศก. กล่าวว่า ศก. ได้รับการประสานจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทันแจ้งความประสงค์ขอส่งมอบโบราณวัตถุ 2 รายการ กลับคืนสู่ไทย โดยนายแมกซ์ ฮอลเลน ผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหารพิพิธภัณฑ์ ได้มอบหมายให้นายจอน กาย ภัณฑารักษ์แผนกเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นผู้แทนในการดำเนินการมอบส่งคืนโบราณวัตถุ 2 รายการ โบราณวัตถุที่ได้รับมอบคืนมานี้เป็นโบราณวัตถุที่มีความสำคัญ แสดงถึงร่องรอยหลักฐานความรุ่งเรืองของการหล่อโลหะสัมฤทธิ์ในดินแดนที่ราบสูงโคราช อายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 หรือมีอายุราวเกือบ 1,000 ปีมาแล้ว

“ โกลเด้นบอยเป็นประติมากรรมรูปบุรุษสวมเครื่องทรงแบบบุคคลชั้นสูง ถือเป็นโบราณวัตถุชิ้นเยี่ยม พบไม่มากนัก มีเทคนิคการสร้างแบบพิเศษ คือหล่อด้วยสัมฤทธิ์และกะไหล่ทอง ส่วนประติมากรรมสตรีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 อยู่ในท่านั่งชันเข่า และยกมือไหว้เหนือศีรษะ แต่งกายแบบบุคคลชั้นสูง หล่อด้วยสัมฤทธิ์มีร่องรอยการประดับด้วยโลหะเงิน และทอง  ขณะที่ประติมากรรมสำริดรูปบุรุษจากปราสาทสระกำแพงใหญ่ก็สำคัญ งดงามไม่แพ้กัน อยากเชิญชวนประชาชนมาชมการจัดแสดงครั้งสำคัญ ทำให้ได้เห็นถึงประวัติศาสตร์และคุณค่าของศิลปะและวัฒนธรรมของประเทศไทย “ พนมบุตร กล่าว

เชิญมาชมความงามของ “โกลเด้นบอย” ประติมากรรมสตรีพนมมือ และประติมากรรมจากปราสาทสระกำแพงใหญ่ ที่ห้องศิลปะลพบุรี พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เปิดวันพุธ – วันอาทิตย์ เวลา 09.00 – 16.00 น. (ปิดวันจันทร์ – วันอังคาร) ค่าธรรมเนียมเข้าชม ชาวไทย 30 บาท ชาวต่างชาติ 200 บาท 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักหมุดเที่ยวงาน'มรดกสยาม 3 สมัย'

14 มิ.ย.2567 ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นางยุพา  ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานเปิดงาน Happy Journey with BEM “มรดกสยาม ๓ สมัย” โดยมีนายเจษฎา ชีวะวิชวาลกุล รองอธิบดี

ศิลปากร รุดตรวจสอบโครงกระดูกมนุษย์โบราณพันปี พร้อมภาชนะดินเผา ขุดพบกลางเมืองโคราช

นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ และซากภาชะดินเผา ที่ถูกขุดค้นพบขณะที่ทางเจ้าหน้าที่

สง่างาม'โกลเด้นบอย' ประติมากรรมชิ้นเอก

เปิดให้เข้าชมแล้ว หลังประติมากรรมสำริดรูปพระศิวะ ”โกลเด้นบอย“ และสตรีพนมมือ เดินทางกลับสู่ประเทศไทยเช้าวันที่ 20 พ.ค.2567 ที่ผ่านมา หลังจากนั้นมีพิธีรับมอบโบราณวัตถุล้ำค่าในช่วงบ่ายวันที่ 21 พ.ค. ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน  พร้อมด้วยนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ. นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกร

'โกลเด้นบอย'ถึงไทยแล้ว เปิดให้ชมประติมากรรมล้ำค่าพรุ่งนี้

20 พ.ค.2567 - นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า กรณีพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน หรือ เดอะ เมท (The Metropolitan Museum of Art หรือ The MET) นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งได้ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ว่า จะส่งโบราณวัตถุ 2 ชิ้น

บทสนทนาทรงพลัง'อินสนธิ์ วงค์สาม-ทวี รัชนีกร'

2 ศิลปินระดับชาติวัย 90 ปี สร้างผลงานชั้นเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอมาตลอดชีวิต ปัจจุบันยังทำงานศิลปะอย่างจริงจัง แต่ละผลงานสะท้อนถึงวิธีคิด​ที่ชัดเจนและเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจผ่านการสร้างงานศิลป์รูปแบบใหม่ๆ ​ด้วยการค้นหาสิ่งใหม่ ดัดแปลงสิ่งเก่า​ ค้นหาแก่นแท้ในผลงานของตัวเอง​